Thứ năm, 02/05/2024 16:37 (GMT+7)

Hải Phòng: Hô biến ruộng bỏ hoang thành những cánh đồng “vàng” bội thu

Khải Anh -  Thứ ba, 30/01/2024 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, nhiều địa phương của Hải Phòng đã tập trung xây dựng kế hoạch khôi phục diện tích ruộng nông dân bỏ hoang nhiều năm không canh tác. Đưa nông dân trở lại với đồng ruộng, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân trong xã.

Điển hình là mô hình của chính quyền xã Chiến Thắng (huyện An Lão, Hải Phòng).

 Chống lãng phí nguồn tư liệu “vàng”.

Theo thống kê, xã Chiến Thắng có trên 48,46 ha diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, chiếm 18,71% diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn.Diện tích nông dân bỏ ruộng ngày một gia tăng, nằm rải rác khắp trên tất cả các cánh đồng thuộc 5 thôn của xã.

Nguyên nhân được xác định là do tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo điều hành sản xuất nông nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, manh mún, hệ thống thủy lợi xuống cấp, chia cắt không đồng bộ, môi trường sản xuất bị ô nhiễm, nhất là các khu vực ven làng, ven nghĩa địa, nghĩa trang, cụm công nghiệp.

Đáng nói, nguồn nước thải bị ô nhiễm xả thẳng vào hệ thống kênh tưới làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Mặt khác,tình trạng sản xuất nông nghiệp luôn không ổn định. Nông dân vẫn sản xuất theo kiểu thuận với tự nhiên. Công việc nhà nông vất vả, thu nhập lại thấp hơn so với các ngành nghề khác nên nhiều hộ nông dân không còn tha thiết với đồng ruộng.

tm-img-alt
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm trồng lúa. Ảnh: Đinh Huyền.

Đứng trước tình trạng trên, UBND xã Chiến Thắng đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với các thôn tuyên truyền, hướng dẫn nông dân chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa, đảm bảo phù hợp với đồng đất địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thực hiện các chính sách của Nhà nước về khuyến khích hỗ đầu tư thúc đẩy phát triển nông nghiệp, tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai.

Bên cạnh đó, chính quyền xã Chiến Thắng khuyến khích nông dân thuê, mượn, tích tụ ruộng đất để sản xuất tập trung đưa các giống lúa có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nhằm tăng giá trị trên một đơn vị đất canh tác.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng Đào Đăng Dũng chia sẻ kinh nghiệm trồng lúa tại một hội nghị. Ảnh: Đinh Huyền.

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Đào Đăng Dũng –Phó Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng cho biết, để khích lệ người dân trong xã hăng say bám đất, bám ruộng, địa phương đã tiến hành đầu tư nâng cấp, tu bổ sửa chữa hệ thống giao thông nội đồng, hệ thống kênh mương tưới tiêu, thường xuyên khơi thông dòng chảy đảm bảo đáp ứng kịp thời nước tưới tiêu cho nông dân sản xuất.

Song song với hoạt động trên, địa phương chủ động tiếp nhận nguồn cung ứng hỗ trợ của thành phố về giá, giống, vật tư cho nông dân, tạo điều kiện cho nông dân được tập huấn, học tập tiếp thu khoa học kỹ thuật vào sản xuất đảm bảo cho hiệu quả kinh tế cao.

“Hồi sinh” những cánh đồng màu mỡ

Với sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị ở địa phương, đến nay, nhiều hộ nông dân trong xã Chiến Thắng đã chuyển đổi và sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả,đúng mục đích. Một số hộ dân đã tích tụ ruộng đất để tập trung gieo cấy các giống lúa có giá trị kinh tế cao.

tm-img-alt
 Cán bộ khuyến nông Hải Phòng đến thăm và khảo sát cánh đồng lúa thôn Kim Lĩnh, xã Chiến Thắng. Ảnh: Đinh Huyền.

Nhiều mô hình nông nghiệp được bà con nông dân đưa vào áp dụng đem lại giá trị, hiệu quả kinh tế rõ rệt như: mô hình trồng lúa nếp hàng hóa với 15ha thôn Phương Hạ, 5ha Kim Lĩnh; lúa DS1 với 15ha ở thôn Cốc Lộc; BC 15ha ở thôn Mông thượng, 5ha Kim Lĩnh... Đã có 01 tập thể; 04 cả nhân tham gia gieo cấy, giảm được trên 22,3 ha diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang so với năm 2022.

Một số hộ dân đã tập trung tích tụ đất quy mô lớn, gieo cấy các giống lúa mới có giá trị kinh tế cao. Ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp tại địa phương.

“Những năm tiếp theo UBND xã Chiến Thắng sẽ tiếp tục chỉ đạo, tăng cường triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp để tạora sự chuyển biến mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong vấn đề để ruộng không cấy. Giúp nông dân biết coi trọng việc quản lý đất canh tác bền vững. Sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, từng bước đưa nông dân về với đồng ruộng. Phấn đấu giảm tối đa tình trạng bỏ ruộng hoang trên địa bàn” – ông Dũng thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hô biến ruộng bỏ hoang thành những cánh đồng “vàng” bội thu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.