Thứ sáu, 17/05/2024 09:47 (GMT+7)

Đầu tư 3.865 tỷ đồng xây dựng Công viên nghĩa trang 150ha ở Bắc Giang

MTĐT -  Thứ năm, 02/05/2024 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) có tổng mức đầu tư trên 3.865 tỷ đồng do Công ty cổ phần Công viên tâm linh Tâm Điền - Tây Yên Tử làm chủ đầu tư.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án "Khu công viên nghĩa trang sinh thái xã Đông Hưng, huyện Lục Nam" vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng.

Theo báo cáo ĐTM, dự án có tổng diện tích 150ha, tổng mức đầu tư trên 3.865 tỷ đồng (thuộc nhóm A theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đầu tư công) được UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận chủ trương, chấp thuận nhà đầu tư vào cuối tháng 1 năm nay và đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Công ty cổ phần Công viên tâm linh Tâm Điền - Tây Yên Tử (trụ sở tại xã Đông Hưng, huyện Lục Nam, Bắc Giang) làm chủ đầu tư; đại diện pháp luật là ông Nguyễn Tiến Hòa - Tổng giám đốc.

Đầu tư 3.865 tỷ đồng xây dựng Công viên nghĩa trang 150ha ở Bắc Giang - 1
Địa điểm thực hiện dự án tại thôn Cai Vàng, xã Đông Hưng, huyện Lục Nam, Bắc Giang (Ảnh: ĐTM).

Vị trí thực hiện dự án không nằm trong khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu công nghiệp hoặc khu chế xuất; không thuộc phạm vi bảo vệ của di tích được cấp thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia hoặc di tích quốc gia đặc biệt.

"Dự án có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất, có diện tích chuyển đổi thuộc thẩm quyền chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về đất đai", báo cáo ĐTM cho hay.

Khu đất thực hiện dự án chưa được giải phóng mặt bằng, hiện trạng chủ yếu là đất rừng sản xuất giao cho các hộ dân canh tác; đất sông suối, ao hồ, đường giao thông do nhà nước quản lý.

Đối với diện tích rừng sản xuất, chủ đầu tư đang phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, đánh giá diện tích rừng phải thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong năm nay, chủ đầu tư dự kiến thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và bắt đầu thi công xây dựng từ năm 2025; dự kiến đưa dự án vào hoạt động từ quý IV/2029.

Hệ thống an táng tại đây sẽ gồm 7 phân khu, bao gồm 42 tháp cao từ 14 tầng trở lên và các phần mộ bám theo từng phân khu.

ĐTM khẳng định dự án không thuộc danh mục, loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và không thuộc dự án có yếu tố nhạy cảm về môi trường.

"Trong thời gian đi vào hoạt động, nước thải phát sinh từ dự án sẽ được xử lý triệt để đạt QCVN14:2008/BTNMT cột B trước khi thải ra ngoài môi trường, do vậy hạn chế được các tác động môi trường", chủ đầu tư cam đoan.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Công viên tâm linh Tâm Điền - Tây Yên Tử cũng cam kết tại báo cáo ĐTM sẽ kiểm soát các nguồn phát thải phát sinh (bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn) đảm bảo không gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới môi trường và các đối tượng xung quanh.

Dự án không sử dụng các hóa chất độc hại nằm trong danh mục cấm của Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia trong quá trình hoạt động.

Báo cáo ĐTM phản ánh những năm gần đây các khu nghĩa trang cát táng tập trung mới đang từng bước được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động để thay thế cho các nghĩa trang truyền thống dần quá tải, xuống cấp và gây ô nhiễm môi trường.

Các khu nghĩa trang này mang nét thanh tịnh, thiêng liêng, sạch đẹp, an toàn về môi trường. Loại hình nghĩa trang này xuất hiện ở nhiều khu vực như Nghĩa trang Vĩnh Hằng (Hà Nội), Nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hòa Bình), Nghĩa trang Thiên Đức (Phú Thọ), Nghĩa trang Sơn Trang Tiên Cảnh (Tây Ninh)…

"Đây là những khu nghĩa trang bảo đảm được nét mỹ quan, an toàn về môi trường và đáp ứng được nhu cầu tâm linh", ĐTM nhận định.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư 3.865 tỷ đồng xây dựng Công viên nghĩa trang 150ha ở Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Trí

Cùng chuyên mục

Rượu nếp cẩm OCOP mang tên O Vịnh
O Vịnh, người phụ nữ sinh ra và lớn lên trên mãnh đất gió Lào cát trắng Quảng Bình, cũng là người đã tạo nên dòng rượu Nếp cẩm được trồng ngay chính nơi đã sinh ra O. Nhưng để có được thứ rượu nếp mang tên mình, O Vịnh đã trải qua rất nhiều gian khó!

Tin mới

Rượu nếp cẩm OCOP mang tên O Vịnh
O Vịnh, người phụ nữ sinh ra và lớn lên trên mãnh đất gió Lào cát trắng Quảng Bình, cũng là người đã tạo nên dòng rượu Nếp cẩm được trồng ngay chính nơi đã sinh ra O. Nhưng để có được thứ rượu nếp mang tên mình, O Vịnh đã trải qua rất nhiều gian khó!