Thứ hai, 29/04/2024 22:18 (GMT+7)

Hải Phòng: Hơn 600 học sinh tham gia trải nghiệm phân loại rác thải tại nguồn

Nam Phong -  Thứ sáu, 25/08/2023 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc phân loại rác thải tại nguồn vừa mang lại lợi ích bảo vệ môi trường, vừa sử dụng được nguồn nguyên liệu tái chế cho nhiều lĩnh vực sản xuất, hơn hết chính là giảm được nguồn rác thải ra môi trường.

Nhằm nâng cao nhận thức, từ đó góp phần chuyển biến thành hành động cho học sinh trong công tác bảo vệ môi trường, vừa qua, 620 học sinh khối 10 trường trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn – Hải Phòng đã có mặt tại khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát để chứng kiến công đoạn “biến” rác thành phân hữu cơ trong quy trình sản xuất phân mùn Compost.

tm-img-alt
Hơn 600 học sinh tham gia trải nghiệm phân loại rác thải tại nguồn

Bạn Đinh Hoàng Anh - học sinh  lớp 10C11 trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết: “Thông qua buổi trải nghiệm em được biết thêm về quy trình xử lý rác thải, hiểu thêm về công việc của các cô chú công nhân vệ sinh môi trường, nếu như phân loại rác thải từ đầu nguồn không chỉ giúp các bác công nhân giảm được công phân loại mà còn giúp ích cho việc lấy nguyên liệu để làm phân bón và giảm thiểu lượng rác thải chôn lấp gây tác động tiêu cực đến môi trường”.

Phân loại rác tại nguồn góp phần tiết kiệm được tài nguyên; mang lại lợi ích cho chính chủ nguồn thải từ việc tận dụng phế liệu tái chế và phân compost tự chế biến; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý; vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, hơn hết chính là giảm được nguồn rác thải ra môi trường.

tm-img-alt
Rác thải trở thành phân bón hữu ích cho sản xuất nông nghiệp tạo cho các em những bất ngờ thú vị

Bạn Trần Lê Uyên Nhi học sinh lớp 10C3 trường THPT Trần Nguyên Hãn chia sẻ: “Chúng em thấy may mắn khi được tham gia buổi trải nghiệm, buổi trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và thiết thực giúp em hiểu được hiểu sâu hơn vấn đề của môi trường hiện tại, về cách xử lý rác thải.Chúng em tự rút ra cho mình nhiều bài học và em sẽ là tuyên truyền viên với mọi người xung quanhđể bảo vệ môi trường sống của chúng ta hiện nay.

Ngoài ra, các nguồn nguyên liệu có thể tái chế như: rác hữu cơ, giấy, nhựa, kim loại… cũng bị vùi chôn trong đất mà theo tính toán phải mất hàng trăm năm sau mới có thể phân hủy. Trong khi đó, việc tái chế rác thải không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường mà còn đem lại lợi ích về kinh tế. Đặc biệt, với lượng hữu cơ lớn trong rác thải sinh hoạt (ước tính khoảng 50 - 70%), đây sẽ là nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất phân vi sinh, một loại phân rất tốt cho cây trồng và thân thiện với môi trường.

Trao đổi với PV Môi trường Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết: “Qua buổi trải nghiệm các em tự mình cảm nhận được việc ảnh hưởng rất lớn của rác thải đến môi trường xung quanh, các em được biết về quy trình xử lý rác thải hiện nay và tận mắt thấy những người công nhân phải xử lý rác thải khó khăn như thế nào. Từ đó sẽ có sự chuyển biến trong nhận thức của các em, giúp có ý thức bảo vệ môi trường, các em rèn luyện thói quen phân loại rác... hy vọng các em trở thành những tuyên truyền viên đối với gia đình, khu dân cư và lan tỏa những thông điệp tích cực đến với cộng đồng. Theo tôi được biết đây cũng là buổi trải nghiệm đầu tiên của các em học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn nói riêng và học sinh THPT toàn thành phố Hải Phòng nói chung, đến với khu liên hợp xử lý rác thải Tràng Cát.”

Được biết, trước đó ngày 3/4 tại trường THPT Trần Nguyên Hãn, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng và Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng đã có buổi tuyên truyền về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường đối với 1744 học sinh của trường THPT Trần Nguyên Hãn.

Sau buổi trải nghiệm này của trường THPT Trần Nguyên Hãn, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng xã hội trong việc thực hiện phân loại rác tại nguồn, góp phần đạt được mục tiêu chung là bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh- sạch- đẹp.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hơn 600 học sinh tham gia trải nghiệm phân loại rác thải tại nguồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...