Thứ sáu, 17/05/2024 01:05 (GMT+7)

Halloween 2023 vào ngày nào? Nguồn gốc và Ý nghĩa Ngày Halloween

MTĐT -  Thứ hai, 30/10/2023 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Halloween là ngày nào? Lễ hội này có nguồn gốc nước nào và Halloween ý nghĩa là gì? Đâu là những món ăn phổ biến trong dịp lễ này?

Halloween là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm ở nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, lễ hội này khá phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết Halloween là gì, Halloween là ngày nào, ý nghĩa và nguồn gốc ngày Halloween.

Halloween là ngày nào?

All Hallows’ Evening (viết tắt là Halloween) thường được biết đến với cái tên là “Lễ hội ma quỷ”. Thực tế, Halloween là một lễ hội truyền thống và đặc biệt ở phương Tây, nó thường được diễn ra hàng năm vào ngày 31/10, trước buổi lễ Các Thánh trong Kito Giáo.

Halloween là thời điểm đánh dấu một mùa vụ thu hoạch đã kết thúc và đón chờ một mùa đông băng giá. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau tưởng nhớ về những vị Thánh, các vị Tử Đạo hay những người thân đã qua đời.

Cho đến ngày nay, Halloween đã trở thành lễ hội phổ biến trên toàn thế giới, với quy mô lớn/nhỏ tùy vào mỗi quốc gia.

Halloween 2023 vào ngày nào?

Ngày Halloween là ngày 31 tháng 10 hàng năm. Trong năm 2023, Halloween rơi vào ngày Thứ Ba, 31 tháng 10.

Tính đến ngày 25/10/2023 thì chỉ còn 5 ngày nữa sẽ đến ngày lễ Halloween.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Halloween bắt nguồn từ nước nào? Nguồn gốc lễ Halloween

Thật ra, Halloween đã có từ 2000 năm về trước. Lễ hội này có nguồn gốc từ dân tộc Celt, sinh sống tại những vùng đất là Ireland, Anh Quốc và miền Bắc nước Pháp bây giờ.

Dân tộc Celt bắt đầu năm mới của họ vào ngày 1/11 theo Dương lịch. Vào đêm trước năm mới (31/10), họ đã cử hành một lễ hội có tên là Samhain. Lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm và thường được liên kết với sự tàn tạ và sự chết chóc của loài người.

Người Celt tin rằng vào đêm trước năm mới, ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết trở nên mờ nhạt, các linh hồn người chết có thể quay trở lại trần gian nên họ thường đốt lửa cháy sáng và mặc những trang phục ma quái để xua đuổi tà ma hay đón người thân "về nhà" trong đêm lễ hội này.

Vào thế kỷ thứ Tám, Giáo hoàng Gregory III đã chỉ định ngày 1/11 là thời điểm để tôn vinh tất cả các vị Thánh. Ngày Lễ các Thánh kết hợp một số truyền thống của lễ hội Samhain cổ đại nên lễ hội buổi tối trước đó được đặt lại với cái tên là All Hallows's Eve và ngày nay là Halloween.

Halloween đến Mỹ theo những người di dân, đa số từ Anh Quốc và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt. Họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì lý do tín ngưỡng bị giới hạn, các tôn giáo lớn đưa ra giới luật tương đối chặt chẽ, nên việc cử hành lễ hội Halloween chưa được phổ cập trong dân chúng. Mãi đến những năm 1800, Halloween mới được nhiều người biết đến và hưởng ứng.

Ý nghĩa ngày Halloween

Halloween được tổ chức đầu tiên vào đêm trước (31/10) ngày Lễ các Thánh (1/11) và kết thúc là ngày Lễ Linh hồn (2/11). Đây là 3 ngày liên tiếp nhau và được tổ chức với một ý nghĩa là nhằm tôn vinh các vị thánh đã hoặc chưa được lên Thiên Đàng, trong đó có nữ thần mùa màng của người Celt cổ đại.

Bên cạnh đó, ngày này còn mang ý nghĩa tưởng nhớ những người thân đã mất. Trong ngày lễ Halloween, các linh hồn người đã chết sẽ được phép về thăm gia đình. Công giáo La Mã cho rằng, những lời cầu nguyện trên trần thế sẽ giúp những linh hồn tẩy rửa được tội lỗi và sớm được về với Chúa.

Đây chính là những yếu tố khiến cho lễ hội Halloween thường hay gắn liền với các hình tượng như phù thủy, ma quỷ, tiên nữ...

Ngoài ra, ý nghĩa ngày Halloween còn gắn liền với một truyền thuyết của người Ireland, kể về một chàng thiếu niên có tên là Jack. Jack đã chết nhưng linh hồn không được lên Thiên Đàng vì lúc sống, anh ta vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt, không hề bố thí cho ai một chút gì. Thế nhưng, anh ta cũng không thể xuống Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ, nên quỷ không bắt anh.

Thấy Jack khổ sở, quỷ bèn lấy một ít than hồng ở Địa Ngục bỏ vào trong ruột một quả bí ngô và đưa cho Jack để sưởi ấm trên đường đi. Để cho không khí thông vào nuôi lửa, Jack phải đục thủng quả bí ngô và ánh lửa từ trong đã chiếu ra soi sáng nẻo đường lang thang của mình. Đây cũng là lí do vì sao bí ngô trở thành biểu tượng chính cho ngày Halloween.

Những hoạt động thú vị trong ngày Halloween

Ngày hội hóa trang

Khi nhận được câu hỏi ngày Halloween là ngày nào, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc nó chính là ngày hội hóa trang. Điều này cũng dễ hiểu thôi, vì hoạt động hóa trang thành những nhân vật mình yêu thích đã trở thành một nét đặc trưng của dịp lễ hội này.

Việc hóa trang thành một hình dáng khác lạ được bắt nguồn với ý nghĩa ban đầu là xua đuổi tà ma. Nhưng trải qua hàng nghìn năm phát triển, người ta đã dần quên mất ý nghĩa này, thay vào đó, người ta thích nhìn nhận lễ hội hóa trang Halloween như một “show” thời trang bắt mắt và ấn tượng hơn. Vào dịp này, mọi người có thể thỏa thích hóa trang thành những hình mẫu mà mình yêu thích, có thể là nhân vật hoạt hình, có thể là diễn viên chính trong bộ phim nào đó và cùng diễu hành vui vẻ, nhộn nhịp trên đường phố.

Khắc bí ngô

Sau khi đọc qua câu chuyện về linh hồn của Jack, chắc bạn cũng đã hiểu được Halloween là ngày nào, vì sao bí ngô lại là biểu tượng của ngày này rồi, phải không nào? Ngày nay, hoạt động khắc bí ngô trong dịp Halloween đã dần trở nên phổ biến và sáng tạo hơn. Người ta có thể khắc bí ngô thành nhiều hình thù khác nhau, phổ biến nhất là gương mặt ma được tạo hình thành những biểu cảm đáng yêu, nhí nhố.

Gõ cửa xin kẹo

Nếu như bạn hỏi trẻ con phương Tây Halloween là ngày nào, các bạn nhỏ sẽ trả lời rằng đó là ngày để chơi trò “Trick or Treat” (cho kẹo hay bị ghẹo). Phong tục này bắt đầu phổ biến tại nước Mỹ vào những năm 1960. Vào dịp Halloween, trẻ em trong khu phố thường hóa trang và rủ nhau đến gõ cửa từng nhà để xin kẹo. Người ta quan niệm rằng những đứa bé này đang “vào vai” những linh hồn trở về, vì vậy, việc cho kẹo cũng thể hiện được sự chia sẻ cho linh hồn những người đã khuất. Nếu không được cho kẹo, các bé có thể bày ra những trò tinh ranh và chọc phá chủ nhà. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, phong tục này đã dần trở nên lịch sự hơn, gia chủ muốn cho kẹo các bé thường sẽ báo trước, và những gia đình nào không muốn tham gia vào trò chơi này cũng sẽ không bị quấy phá nữa.

Lấy táo vào ngày lễ Halloween

Tập tục này bắt nguồn từ người Celtic. Khi mảnh đất của dân tộc này bị người La Mã chiếm đóng, một phần văn hóa La Mã cũng đã du nhập và phát triển tại đây, trong đó có lễ hội thờ nữ thần Pomona - vị thần mùa màng. Theo truyền thuyết, vị nữ thần này thường ẩn mình trong những giỏ trái cây, đặc biệt là táo - loại hoa quả linh thiêng, thường được dùng để cúng các vị thần linh. Chính vì vậy vào dịp Halloween, người ta thường tổ chức các trò chơi có liên quan đến táo như lấy táo trong chậu nước, gọt vỏ táo,... như một nghi lễ cầu may.

Tổ chức party

Những buổi tiệc tưng bừng là điều không thể thiếu vào những đêm Halloween ở khắp nơi trên thế giới. Tại những buổi tiệc này, bạn sẽ phải hóa thân thành các nhân vật theo ý thích hoặc theo đúng “dresscode” mà chủ bữa tiệc đề ra. Trong các buổi tiệc chào đón Halloween, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều trò chơi cực kỳ thú vị, cũng như được thưởng thức những món ăn với hình dáng kỳ quái nhưng vẫn rất bắt mắt và ấn tượng.

Halloween là ngày nào trong năm 2021 này? Đó chính là ngày 31/10, hãy lưu lại ngay để cùng bạn bè tổ chức những buổi party thú vị vào dịp này nhé! Với tình hình dịch bệnh như hiện tại, bạn vẫn có thể tổ chức tiệc Halloween online vui tưng bừng mà không cần phải tốn kém quá nhiều, hãy tham khảo qua một số thiết bị hỗ trợ kết nối từ xa như laptop, tivi, tablet hay smartphone tại Nguyễn Kim nhé!

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Halloween 2023 vào ngày nào? Nguồn gốc và Ý nghĩa Ngày Halloween. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mát ngọt cho đời
Với chiều cao hơn 40m ấn tượng, tháp cắt áp hiện lên sừng sững giữa trời mây, lặng lẽ làm công việc giữ cho áp lực nước luôn được ổn định...
Vũ điệu của nước
Trong ảnh là tốp 20 cuộc thi Duyên dáng áo dài Việt Nam năm 2016 đang diễu hành trên phố đi bộ Nguyễn Huệ chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ