Thứ sáu, 26/04/2024 23:27 (GMT+7)

Hành động giảm thiểu sử dụng túi nilon và bao bì nhựa dùng một lần

Ngọc Anh -  Thứ tư, 10/11/2021 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) phối hợp với Quỹ Châu Á (TAF) vừa triển khai nghiên cứu về sản phẩm nhựa dùng một lần tại các siêu thị: Nghiên cứu điển hình tại siêu thị Co.opmart Hà Nội.

Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian từ 9/2020 – 11/2021 nhằm đánh giá và hỗ trợ siêu thị xây dựng kế hoạch hành động hướng tới giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa dùng một lần. Ngày 5/11/2021, Hội thảo Tham vấn Kế hoạch hành động giảm thiểu sử dụng túi ni-lông và bao bì nhựa dùng một lần tại Co.opmart được tổ chức với sự tham gia của ISPONRE, đại diện Tổng cục Môi trường (Vụ Quản lý chất thải), Sở Công Thương Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đại diện Quỹ Châu Á, Đai diện các siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, đại diện nhà sản xuất: PRO Việt Nam; Hiệp hội Bán lẻ, Hiệp hội Nhựa, đại diện các tổ chức quốc tế: IUCN, WWF, IDH, WB, Zero Waste Alliance, các đơn vị truyền thông. Hội thảo do Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thắng chủ trì.

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo nhằm chia sẻ kết quả đánh giá hiện trạng sử dụng túi nilon dùng một lần tại siêu thị; thảo luận về các khó khăn thách thức trong giảm thiểu sử dụng túi nilon và bao bì nhựa dùng một lần; giải pháp thay thế và lộ trình thực hiện giảm thiểu túi nilon và bao bì nhựa dùng một lần tại siêu thị. Đồng thời, trao đổi cơ hội hợp tác giữa các siêu thị trên địa bàn thành phố trong việc chung tay giảm thiểu túi nilon sử dụng một lần.

Theo Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, rác thải nhựa được xem là một vấn đề toàn cầu. Việt Nam là một trong các quốc gia có lượng rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Theo ước tính của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trung bình mỗi hộ gia đình sử dụng và thải bỏ 4 túi nilon/ngày, khoảng 30 tỷ túi nilon được sử dụng và thải bỏ mỗi năm tại Việt Nam. Trong đó, chỉ 17% được tái chế và tái sử dụng, phần còn lại được thải bỏ ngay sau khi sử dụng một lần.

Những năm qua, hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối tiêu dùng đều sử dụng các loại túi nilon khó phân hủy để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Tình trạng các sản phẩm bao gói thực phẩm khó phân hủy được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng, các hộ kinh doanh trong chợ đang ngày càng phổ biến. Đặc biệt, dịch COVID-19 càng làm gia tăng nhu cầu túi sử dụng một lần.

 Việt Nam cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa với nhiều quyết sách như: Quyết định số 491/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Quyết định số 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030. Dự án nghiên cứu điển hình tại siêu thị Co.opmart Hà Nội về sản phẩm nhựa dùng một lần là một trong những bước đi cần thiết để thực hiện các cam kết trên.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho biết, nghiên cứu trực tiếp tại siêu thị Co.opmart Hà Nội cho thấy, túi nilon tại quầy thu ngân chỉ chiếm 37%, quầy tươi sống 63%, lượng nhựa trong siêu thị do nhà cung cấp cung cấp khoảng 20-25%. Một khách hàng sẽ dùng hết tổng số 6,95 túi nilon, trong đó 4,39 túi sử dụng để đựng thực phẩm tươi sống, nhân viên quầy thu ngân sẽ cung cấp thêm cho khách 2,56 túi đựng gồm có 0,57 túi kích thước nhỏ, 1,91 túi có kích thước trung bình và 0,08 túi có kích thước lớn. Như vậy, với quy mô trung bình khoảng 2.600 lượt khách/ngày, siêu thị đưa ra môi trường gần 18.070 túi và bao bì nhựa dùng 1 lần. 87% khách hàng coi các loại túi, bao bì đó là rác. Chỉ tính riêng một siêu thị đang dùng túi nilon phát miễn phí cho khách hàng có thể thải ra đến 16.000 túi nilon thành rác mỗi ngày.

Từ kết quả dự án, các chuyên gia đề xuất kế hoạch hành động cho các siêu thị đến năm 2025: giảm thiểu được ít nhất 30% lượng túi nhựa sử dụng một lần không cần thiết trong siêu thị trên tổng lượng túi nilon, bao bì nhựa đang sử dụng hiện nay. Cụ thể tại hệ thống siêu thị Co.opmart, 100% bao bì của thương hiệu Co.opmart sử dụng các loại bao bì dùng nhiều lần (tái sử dụng), bao bì có thể tái chế hoặc túi thân thiện môi trường (có thể ủ sinh học); 100% bao bì của Co.opmart sử dụng đều được dán nhãn ghi rõ hình thức tái chế, thu hồi bao bì; 100% lượng rác là bao bì nhựa, túi nhựa phát sinh trong khu vực siêu thị được thu gom, tái sử dụng và đưa đi tái chế hoặc ủ sinh học.../.

Bạn đang đọc bài viết Hành động giảm thiểu sử dụng túi nilon và bao bì nhựa dùng một lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới