Thứ bảy, 27/04/2024 05:55 (GMT+7)

Huyện Ea Súp (Đắk Lắk): Nuôi cá lồng bè trên nguồn nước sinh hoạt!

Thế Hoàn -  Thứ sáu, 30/10/2020 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bạn đọc ở Thị trấn Ea Súp (huyện Ea Súp, Đắk Lắk) phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại hồ Ea Súp Hạ.

Các nhà bè nuôi cá lồng trên hồ Ea Súp Hạ, căn nhà xây phía xa là Trạm bơm của Chi nhánh cấp nước Ea Súp

Vừa qua, phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử nhận được phản ánh của bạn đọc ở thị trấn Ea Súp (huyện Ea Súp, Đắk Lắk) về tình trạng ô nhiễm môi trường tại hồ Ea Súp Hạ. Cụ thể: hồ Ea Súp Hạ là nguồn nước sinh hoạt của thị trấn huyện, nhưng hiện nay trên hồ có nuôi cá lồng bè; có nhà hàng mở bên cạnh hồ… nguy cơ ô nhiễm là rất cao.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường (bìa phải) thị sát thực địa

Chúng tôi đến Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Ea Súp để trao đổi về nội dung này thì được ông Ngô Văn Thắng, Trưởng phòng cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi nghe nội dung này. Vấn đề ô nhiễm môi trường tại nguồn nước sinh hoạt là không thể có vì nếu có thì chính chúng tôi cũng là những người bị ảnh hưởng”. Để minh chứng, hai cán bộ lãnh đạo Phòng đã đưa chúng tôi đi thị sát hồ Ea Súp Hạ (cách cơ quan Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện khoảng 300 m). Nhưng… tại thực địa, tất cả mọi người đều chứng kiến trên hồ có 2 nhà bè nuôi cá lồng; còn tại khu vực có trạm bơm nước lên bể xử lý nước cấp sinh hoạt (của Công ty Cổ phần cấp nước Đắk Lắk Chi nhánh Ea Súp) có một nhà hàng nằm cạnh bờ hồ. Như vậy, nguy cơ ô nhiễm môi trường tại hồ là có thật. Bởi vì ngoài phân cá và chất thải của chính những người nuôi cá sinh sống trong các nhà bè, thì thức ăn dư của cá bị phân huỷ, tồn dư thuốc điều trị bệnh cho cá do không sử dụng hết khuếch tán trong môi trường nước cũng là những chất thải độc hại. Theo lý giải của ông Ngô Văn Thắng, thời gian qua địa phương bận giải quyết nhiều công việc nên thiếu sâu sát vấn đề ô nhiễm môi trường tại đây.

Ông Nguyễn Chung Thư, Phó Giám đốc Chi nhánh quản lý công trình thuỷ lợi Ea Súp (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thuỷ lợi Đắk Lắk) cho biết: Hồ Ea Súp Hạ là hồ trung chuyển nước của hồ Ea Súp Thượng (cách 3 km) để tưới tiêu cho toàn huyện và là nguồn nước sinh hoạt cho dân cư thị trấn huyện và xã Cư M’lan. Hai nhà bè nuôi cá lồng trên hồ Ea Súp Hạ tồn tại từ lâu, nguyên thuộc Đội nuôi trồng thuỷ sản của Phòng Nông nghiệp cũ. Đơn vị ông nhiều lần nêu vấn đề này nhưng không được xem xét.

Hy vọng rằng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm của huyện Ea Súp sớm kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường ở hồ Ea Súp Hạ để bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt cho người dân trong vùng.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Ea Súp (Đắk Lắk): Nuôi cá lồng bè trên nguồn nước sinh hoạt!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới