Thứ ba, 19/03/2024 17:02 (GMT+7)

Vị giám đốc lọc nước thải bằng ống nhựa từ ý tưởng của...bố vợ

MTĐT -  Thứ tư, 22/07/2020 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống xử lý nước thải MET của CEO Vũ Tiến Anh – Giám đốc Công ty xử lý nước TA không sử dụng lõi lọc, không sử dụng vi sinh, không sử dụng hoá chất…, mà tất cả chỉ là những ống nhựa.

Vũ Tiến Anh nói với tôi, nếu thực sự chưa tin hệ thống xử lý nước MET của tôi hoạt động hiệu quả, anh có thể xuống khu công nghiệp An Xá tại Nam Định để xem, sờ, ngửi thử nước thải sau xử lý.

Tại khu công nghiệp An Xá, một modul thí điểm xử lý nước thải đang hoạt động hiệu quả, mỗi ngày xử lý được tối đa 20m3 nước thải. Bằng cảm quan thông thường, “nước thành phẩm” rất trong và không mùi.

Vũ Tiến Anh khẳng định, chúng tôi đã cho nội kiểm, nước sau xử lý đạt chuẩn để có thể cho chảy thẳng ra môi trường.

Trong khi đó, khu xử lý nước thải cũ có quy mô lớn của khu công nghiệp An Xá vẫn đang hoạt động hết công suất, tuy nhiên “nước thành phẩm” không có được độ trong, sạch mùi như qua hệ thống MET.

PV: Đọc nhiều bài viết, xem những clip do nhiều đài truyền hình thực hiện, đồng thời tận mắt chứng kiến hệ thống xử lý nước của anh hoạt động… tôi thấy ngạc nhiên cao độ. Không thể hiểu vì sao một hệ thống xử lý nước, lọc nước lại không dùng lõi lọc, không dùng vi sinh, không hoá chất mà vẫn hoạt động hiệu quả, không tắc?

CEO Vũ Tiến Anh: (Cười). Đúng là có rất nhiều người đã đặt những câu hỏi tương tự như vậy sau khi nhìn thấy hệ thống của tôi. Họ nói hệ thống xử lý nước này “điên rồ” khi thấy nó khác xa với tất cả công nghệ, quy trình xử lý nước hiện đang được ứng dụng trên thế giới, đó là dùng lõi lọc, hoặc hoá chất, hoặc vi sinh…

Nước sau xử lý được kiểm nghiệm một cách cẩn trọng bởi Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam hay Bộ Tài Nguyên Môi trường. Và nó đạt chuẩn để người dân sử dụng sinh hoạt như nấu ăn, tắm giặt (với hệ thống lọc nước sinh hoạt).

Tôi đã nhiều lần mang hệ thống xử lý nước của mình đi triển lãm ở các triển lãm quốc tế, các chuyên gia nước ngoài sau khi chứng kiến cũng bày tỏ sự ngạc nhiên. Họ cũng không hiểu vì sao sản phẩm nhìn có vẻ đơn giản lại hoạt động rất hiệu quả, cho ra nguồn nước thành phẩm tinh khiết đến vậy.

Hơn nữa, hệ thống xử lý nước này hoạt động rất bền bỉ, có tuổi thọ hàng chục năm. Hàng trăm người dân đã sử dụng sản phẩm này nhiều năm và tới nay nó vẫn vận hành ổn định.

Xin nói rõ là hệ thống xử lý nước MET của tôi đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chứng nhận độc quyền trong năm 2019. Doanh nghiệp của tôi với hoạt động chính là xử lý nước dựa trên công nghệ MET đã được Bộ Khoa học Công nghệ chứng nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Nói như vậy để thấy, đây là sản phẩm khoa học có tính ứng dụng rất cao, rất thiết thực, hiệu quả chứ không phải sản phẩm mơ hồ, huyễn hoặc.


PV: Anh có thể nói rõ hơn về nguyên lý hoạt động này được không?

CEO Vũ Tiến Anh: Có thể hình dung sơ bộ như thế này, khi nước vào máy, đủ áp lực dòng nước chảy qua van hơi tự do vào khu vực phân tách, tại đây dòng nước bị phân tách thành các tia nhỏ, nước ở dạng phân tử được hòa trộn với ôxi không khí tạo kết tủa dạng ôxit kim loại lắng lại trên bề mặt cát, phần nước còn lại được thấm qua các lớp vật liệu xuống đáy bể.

Dòng nước không bị đẩy ra ngoài tiếp tục được phân tách thành dạng bụi nước được xử lý yếm khí trong hệ thống. Dòng nước thấm xuống đáy bể được hút ngược trở lại hệ thống để xử lý nhờ áp lực dòng và áp suất nén do nước thấm.

MET có thể xử lý triệt để các chất có hại trong nước như chất rắn lơ lửng, Asen, kim loại nặng, chất khí, vi sinh vật… nhưng vẫn giữ được các chất khoáng có lợi cho cơ thể và không gây ra mùi. Nước sau xử lý đáp ứng được những tiêu chuẩn như QCVN 14:2008/BTNM và QCVN 40:2011/BTNMT của Bộ TN&MT…”

MET là từ viết tắt của Mechanical Energy Technologies – Công nghệ Năng lượng Cơ học.

Hiện nay trên thế giới, việc xử lý nước vẫn áp dụng các công nghệ như lõi lọc RO, hay xử lý nước thải thì cần sử dụng đến hóa chất, vi sinh. Những công nghệ cũ kỹ hàng trăm năm đó khiến việc vận hành tốn rất nhiều chi phí.

PV: Việc phát minh, sáng chế ra hệ thống này là do tình cờ hay anh do phát triển dựa theo một nguyên lý khoa học nào đó?

CEO Vũ Tiến Anh: Người có ý tưởng làm ra sản phẩm này là bố vợ tôi. Do nguồn nước gia đình bị ô nhiễm, bố tôi tìm nhiều cách, trong đó có sử dụng các biện pháp lọc truyền thống như bể lọc cát, lọc gốm hay kết hợp với lõi lọc nhưng nước sau khi lọc vẫn còn bẩn và có mùi tanh. Cuối cùng ông nghĩ đến việc lọc nước bằng các ống sắt với hệ thống lọc được thiết kế giống như giàn mưa. Tôi là người kế thừa và phát triển để sản phẩm hoàn thiện như hiện nay.

PV: Hiện nay, sản phẩm của anh đã được ứng dụng tại những đâu? Liệu nó có thể trở thành sản phẩm phổ dụng cho mọi người sử dụng?

CEO Vũ Tiến Anh: Nó rất đơn giản, dễ lắp đặt, dễ sử dụng, không phải bảo trì bảo dưỡng, không bao giờ tắc, vì vậy hoàn toàn có khả năng trở thành sản phẩm phổ dụng với mọi người dân, mọi doanh nghiệp.

Đến nay, công nghệ xử lý nước MET đã được lắp đặt cho hàng nghìn hộ gia đình trên cả nước và ký kết với các công ty, đơn vị sản xuất công nghiệp như: Xi măng Chinfon (Hải Phòng), gỗ Bình Minh (Ninh Bình), Công ty ống nhựa DISMY (Hưng Yên), Poshaco, Công ty Cao su Đồng Nai, cơ sở sản xuất rượu tại Lập Lễ, Hải Phòng, Xưởng X467 Bộ Quốc phòng, Công ty in Nhân dân Bình Đinh, cụm công nghiệp An Xá, Nam Định, Khu Du lịch Sunset.

Nhiều năm trước khi chưa biết tới sản phẩm này, người dân, doanh nghiệp đã từng rất khổ sở vì tất cả hệ thống lọc, xử lý nước đều nhanh chóng bị cặn lắng, hỏng hóc, sản phẩm nước sau xử lý cũng không đạt chất lượng như mong muốn. Sau khi được trang bị hệ thống lọc nước MET, họ đã có nước sạch dùng ổn định.

PV: Sản phẩm xử lý nước của anh tốt như vậy, nhưng nếu xét về con số người dân, doanh nghiệp dùng sản phẩm vẫn chưa thực sự nhiều?

CEO Vũ Tiến Anh: Một phần là tôi chưa tìm ra cách thức truyền thông cho người dân hiểu về sản phẩm và qua đó tin, dùng sản phẩm. Dù nó được chứng nhận bởi các cơ quan chức năng của Việt Nam nhưng trên thị trường vẫn là thứ quá mới lạ, quá khó hiểu. Người ta đã quen với định kiến, lọc nước, xử lý nước phải có lõi lọc, màng lọc, hoặc dùng vi sinh hay sử dụng hoá chất.

Trong khi đó, hệ thống của tôi chẳng có gì ngoài ống nhựa. Nhìn rất đơn giản, sao lại có giá tới hơn 10 triệu (sản phẩm dùng chọ hộ gia đình), và đắt hơn nữa nếu lắp đặt cho doanh nghiệp. Ai cũng có câu hỏi như vậy.

Nhưng tôi luôn có niềm tin lớn lao, đây sẽ là sản phẩm đột phá trong vài năm tới. Nó sẽ thay đổi rất nhiều thứ. Anh chứng kiến hệ thống này làm việc rồi đúng không, nhiều người khác cũng vậy. Họ không thể không tin dùng 1 sản phẩm hoạt động cực kỳ hiệu quả, xử lý nước tốt như của tôi được.

PV: Đâu là nhược điểm của hệ thống xử lý nước này?

CEO Vũ Tiến Anh: Đương nhiên nó cũng có một số nhược điểm, tuy nhiên không đáng kể. Đó là tổng thời gian hoạt động trong một ngày chỉ được tối đa khoảng 8 -10 tiếng. Nhưng nó vẫn đạt công suất theo cam kết của chúng tôi khi lắp đặt cho khách hàng.

Bên cạnh đó, hiện nay MET vẫn chưa thể sản xuất kiểu công nghiệp, đại trà nên chi phí vẫn còn hơi cao. Người dân lại chỉ nhìn thấy hệ thống xử lý nước gồm toàn ống ống nhựa được đặt trong bể cát mà có giá thành hơn 10 triệu nên không ít người băn khoăn. Thậm chí có người còn sợ bị lừa. (cười)

PV: Phát triển sản phẩm này, anh gặp khó khăn gì lớn nhất?

CEO Vũ Tiến Anh: Đến bố mẹ tôi ban đầu cũng không tin rằng tôi sẽ không thành công. Họ lo tôi sẽ vất vả, khổ sở. Họ thuyết phục, ngăn cản tôi đừng làm nhưng tôi không nghe, bị bố mẹ từ mặt một thời gian luôn. Ơn giời, hiện nay mọi việc đã ổn, đang đi đúng hướng. Tôi kỳ vọng sản phẩm của mình sẽ được phổ dụng ở mọi gia đình người Việt.

PV: Xin trân trọng cám ơn anh!

Theo Ngày Nay

Bạn đang đọc bài viết Vị giám đốc lọc nước thải bằng ống nhựa từ ý tưởng của...bố vợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...