Thứ sáu, 26/04/2024 19:51 (GMT+7)

Khôi phục thông quan tại một số cửa khẩu

MTĐT -  Thứ ba, 11/01/2022 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nỗ lực đàm phán giữa các bộ và lực lượng chức năng hai nước, việc thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã có những chuyển biến bước đầu.

Sáng 10/1, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng và phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Tại Móng Cái, sau hơn 20 ngày ùn ứ, các mặt hàng nông sản, thủy sản đã được ưu tiên giải phóng vào sáng nay. Đến 12h trưa nay, đã có 44 xe hàng thủy sản tươi sống, gồm: cá, cua, ốc hương, rươi, tôm hùm được xuất khẩu, hơn 50 xe nhập khẩu hàng tạp.

Hiện còn khoảng 1.200 xe hàng đang ùn ứ tại đây. Lãnh đạo thành phố Móng Cái cho biết sẽ ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh. Việc kiểm soát COVID-19 vẫn thực hiện nghiêm ngặt theo quy định.

Phía Móng Cái Việt Nam và Đông Hưng Trung Quốc thống nhất đồng bộ các phương án phòng chống dịch, thực hiện test PCR đối với toàn bộ người trong khu vực cửa khẩu và thống nhất phương án đổi lái xe ngay tại khu vực trung chuyển hàng hóa, không để người của mỗi bên di chuyển vào nội địa.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Phía Trung Quốc yêu cầu cao đối với công tác phòng chống dịch và đề nghị Việt Nam cùng phối hợp để bảo đảm an toàn phương tiện, hàng hóa, nhất là nông sản và thực phẩm đông lạnh, coi đây là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm lưu thông hàng hóa không bị gián đoạn tại khu vực biên giới.

Tại tỉnh Lào Cai đang dự kiến xây dựng phương án vùng xanh khoảng 30ha, tạo ra các hàng rào cứng đế phân luồng hàng hóa và chống dịch.

Tại tỉnh Lạng Sơn, vẫn chỉ có 3 cửa khẩu được thông quan gồm: cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Chi Ma và ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, nhưng với số lượng rất hạn chế. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 1.800 xe hàng đang dừng chờ thông quan tại các khu vực cửa khẩu, trong đó xe hoa quả xuất khẩu là trên 1.100 xe.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khôi phục thông quan tại một số cửa khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới