Thứ bảy, 11/05/2024 19:33 (GMT+7)

Khuyến khích thử nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp

PV -  Chủ nhật, 21/01/2024 22:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết quả khảo sát, vùng biển tỉnh Sóc Trăng có khoảng 13,9 tỷ m³ cát khai thác được. Cục Địa chất Việt Nam đã hoàn tất nghiên cứu và đánh giá tại khu mỏ B1 trong 6 khu vực được phân chia.

Theo thông tin, khu vực B1 có diện tích 250km², cách bờ biển 20-25km, với độ sâu từ 3-9m so với mặt nước và tổng trữ lượng cát lên đến hơn 680 triệu m³. Đặc biệt, hàm lượng cát tại khu vực này chiếm tỷ lệ cao (trên 82,8%), có hàm lượng kim loại nặng thấp và đặc tính phóng xạ an toàn, làm cho nó trở thành nguồn vật liệu san lấp lý tưởng.

tm-img-alt

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang thi công, có nhu cầu vật liệu san lấp

Dựa trên kết quả này, Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản đề xuất khai thác trước khu B1 với diện tích 32km², cách luồng Định An hơn 20km, và ước tính tổng sản lượng cát là 145 triệu m³.

Thông tin cho biết rằng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang trong quá trình thi công và có nhu cầu lớn về vật liệu san lấp. Kết quả thí điểm sử dụng cát biển tại tỉnh Trà Vinh cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã cho thấy kết quả khả quan. Cát biển đáp ứng yêu cầu về độ chặt và đàn hồi tương tự cát sông, các chỉ tiêu hóa học nằm trong giới hạn cho phép, và không có bằng chứng về tăng độ mặn hay lan truyền độ mặn vào môi trường.

Tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhiều dự án đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ do thiếu vật liệu san lấp. Nhu cầu cát cho 4 dự án cao tốc lớn là khoảng 54 triệu m³, trong đó cao tốc Cần Thơ - Cà Mau từ nay đến 30-6-2024 cần khoảng 18,5 triệu m³. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 6 triệu m³ đã được các địa phương An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác, tạo ra nguy cơ không đáp ứng được tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã cảnh báo về tình trạng này và nêu rõ rằng sử dụng cát biển có thể là giải pháp kịp thời để đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng, từ đường cao tốc đến cảng biển và khu công nghiệp, trong khu vực ĐBSCL và các vùng lân cận.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu, cũng đã thừa nhận rằng việc khai thác cát biển là một thách thức mới đối với tỉnh, nhưng cam kết hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm đưa vào khai thác nguồn tài nguyên quan trọng này.

Bạn đang đọc bài viết Khuyến khích thử nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Phố đi bộ ven vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Tối ngày 10/5, nhân dịp 15 năm vịnh Lăng Cô được vinh danh, công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức khai trương phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở thị trấn Lăng Cô.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...