Thứ bảy, 27/04/2024 02:54 (GMT+7)

Ford bị phạt 7,6 triệu USD vì giấu lỗi hộp số

MTĐT -  Thứ hai, 30/04/2018 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ford Australia đã bị phạt tới 7,6 triệu USD vì bị dính lỗi hộp số nhưng hãng không thừa nhận, mà đổ lỗ do cách sử dụng của khách.

Hiệp hội cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) vừa đưa ra mức phạt 10 triệu AUD (tương đương 7,6 triệu USD) đối với công ty Ford, vì có thái độ không thành thật trong việc sửa chữa 10.500 xe lỗi hộp số, sản xuất từ năm 2011 đến 2015.

Theo News.com.au, đây được cho là là mức phạt cao nhất đối với một hãng ôtô tại Australia từ trước đến nay.

Ford đồng ý sửa chữa, mua lại hoặc thay thế hộp số mới đối với 10.500 xe bị hỏng. Những sản phẩm trong diện ảnh hưởng gồm các dòng xe Fiesta, Focus và EcoSport sản xuất trong khoảng 2011-2015, sử dụng hộp số PowerShift 6 cấp. Theo người dùng, hộp số này có hiện tượng giật và trễ trong quá trình sử dụng.

Ford đổ lỗi cho khách hàng mà không chịu thừa nhận lỗi.

Theo đó, những phàn nàn này bắt đầu được ghi nhận trong năm 2015 - 2016, tuy nhiên đến nay hãng xe Mỹ mới xác nhận việc bỏ qua vấn đề trước phản ánh của người dùng.

“Chúng tôi đã mất nhiều thời gian để kiểm tra lỗi, kể từ khi nhận phản hồi của khách hàng trong khoảng tháng 5/2015-2/2016”, Graeme Whickman, Chủ tịch Ford Motor Australia chia sẻ.

Trong khoảng thời gian Ford điều tra nguyên nhân, nhiều khách hàng phải bỏ thêm tiền để mua xe mới dù họ có thể được hoàn tiền hoặc đổi một chiếc xe miễn phí theo chính sách của hãng.

Theo Chủ tịch ACCC khoản tiền phạt 7,6 triệu USD đối vớ Ford là mức lớn nhất trong lịch sử theo luật bảo vệ người tiêu dùng Australia và thể hiện mức độ nghiêm trọng trong cách cư xử của Ford. Hãng xe Mỹ biết việc có 3 lỗi riêng biệt đối với sản phẩm, tuy nhiên cách họ giải quyết vấn đề với khách hàng không thành thật.

Ít nhất có khoảng 2.000 người tiêu dùng bị ảnh hưởng có thể nộp đơn xin khiếu nại.

ACCC cũng cho hay, Ford đã có nhiều buổi làm việc với các đại lý về vấn đề này, nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin. “Mặc dù biết vấn đề rung giật là hiện tượng liên quan đến chất lượng phương tiện, nhưng Ford thường xuyên giải thích với khách hàng đó là hiện tượng do cách lái xe của từng người. Hãng xe Mỹ hoàn toàn biết hiện tượng rung giật xảy ra không liên tục nhưng yêu cầu khách hàng phải chứng minh lỗi đó tại thời điểm kiểm tra xe ở đại lý”, chủ tịch ACCC cho biết.

Phía Ford cho biết, những khách hàng không nhận được khoản tiền hoàn lại hoặc đổi xe mới "có thể được kiểm tra trong một chương trình tầm soát riêng", và công ty này sẽ bồi thường cho khách hàng tương ứng với kết quả kiểm tra.

Năm 2017, gần 7.000 khách hàng tại Mỹ đã kiện Ford vì lỗi hộp số ly hợp kép Powershift sử dụng trên hai mẫu xe Focus và Fiesta. Các mẫu xe này thường xuyên gặp hiện tượng rung, trượt số, giật cục. Những xe bị lỗi hộp số chủ yếu là Focus sản xuất từ 2012- 2016, Fiesta phiên bản sedan từ 2011-2016.

Trong khi đó, tại Việt Nam, bắt đầu từ tháng 10/2016 tới nay, Ford tại Việt Nam đã phải chính thức công bố mở 3 cuộc triệu hồi khác nhau, gây ảnh hưởng tới 4 dòng xe là Ford Everest, Ford Ranger, Ford Focus và Ford Transit. Tổng cộng đã có 17.382 xe Ford bị triệu hồi tại Việt Nam trong nửa năm trở lại đây.

Trong đó, đợt triệu hồi đầu tiên ảnh hưởng tới cả những chiếc Ford Everest được sản xuất từ năm 2008 tới nay. Thậm chí, đợt triệu hồi này còn bao gồm cả một chiếc Everest được nhập khẩu từ năm 2007.

Đợt triệu hồi gần đây nhất của Ford tại Việt Nam ảnh hưởng tới dòng xe minibus Transit được sản xuất vào nửa cuối năm 2016. Cụ thể hơn, đã có tổng cộng 1426 chiếc Transit được sản xuất từ 1/8/2016 - 18/11/2016. Nguyên nhân của đợt triệu hồi được xác định là do lỗi từ nhà cung ứng linh kiện nước ngoài.

Tại Việt Nam cũng từng có nhiều trường hợp dính lỗi hộp số tương tự. Một khách hàng ở TP. HCM cũng từng phản ánh, tháng 6/2015 ông có mua chiếc xe Ford Focus đời 2015 tại Sài Gòn Ford, bảo hành đến tháng 6/2018. Theo ông H., so với các dòng xe cùng phân khúc thì Focus mang lại cảm giác lái an toàn động cơ khoẻ, chống ồn tốt… nên ông chọn mua.

Ford liên tục dính bê bối vì dính lỗi. 

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sử dụng, ông H. đã phát hiện lỗi kỹ thuật trên chiếc Focus mới mua, xe hoạt động không bình thường mà biểu hiện rõ nhất là bị rung giật khi vào ga. Có lần khi đang đi trên đường thì xe báo lỗi “Transmission hot, wait 5 minutes”.

Lần đầu đưa vào hãng kiểm tra vào tháng 10/2015, xe của ông H. được chỉ định kiểm tra xe chạy bị giật ở tốc độ thấp; test hệ số trượt 490v/p, hạ hộp số kiểm tra; thay bộ phốt, bộ ly hợp kép…

Sau khi khắc phục xong thì từ tháng 7/2016 - 2/2018, vị khách hàng này phải đưa xe vào hãng 4 lần nữa cũng vì lỗi hộp số, xe rung giật khi vào ga dù các kỹ thuật viên đã thay bộ ly hợp nhiều lần.

Mới đây, ngày 7/3/2018, ông Võ Quốc Bình, một khách hàng khác sử dụng xe của Ford đã gửi đơn khởi kiện Công ty Ford Việt Nam ra TAND TP. Hải Dương và đơn vị liên quan là đại lý Ford Bình Triệu  ra TAND Q. Thủ Đức, TP. HCM.

Lý do khởi kiện là trong quá trình sử dụng chiếc Ford Focus, ông Bình phát hiện nhiều lỗi nghiêm trọng. Sau nhiều lần làm việc, đại lý Ford Việt Nam lại không có thiện chí xử lý mà đùn đẩy trách nhiệm nhằm móc túi khách hàng.

P.V (tổng hợp theo VNE, Vnmedia)

Bạn đang đọc bài viết Ford bị phạt 7,6 triệu USD vì giấu lỗi hộp số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới