Thứ sáu, 26/04/2024 07:20 (GMT+7)

Bộ Tài chính cân nhắc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô made in Việt Nam

MTĐT -  Thứ ba, 27/03/2018 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính vừa có văn bản bày tỏ ý kiến về việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước với ô tô và giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất linh kiện ô tô trong nước.

Cụ thể, theo văn bản của Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cơ quan này khẳng định: Ngày 31/1/2018 đã nhận được công văn của Bộ Công Thương về đề xuất sửa đổi chính sách thuế thuế tiêu thụ đặc biệt như kiến nghị trước đó mà Tập đoàn Thành Công đưa ra.

Tuy nhiên, trong thời gian xây dựng Dự thảo sửa đổi, bổ sung, cũng có ý kiến cho rằng, nếu việc sửa đổi quy định là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị trong nước, áp dụng đối với sản phẩm ô tô có thể sẽ vi phạm cam kết của WTO.

Chính vì thế, Bộ Tài chính ghi nhận ý kiến của của Tập đoàn Thành Công và Bộ Công Thương, đồng thời hứa sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan có nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Bộ Tài chính ghi nhận ý kiến của của Tập đoàn Thành Công và Bộ Công Thương. Ảnh minh họa: Internet.

Về miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam, theo Bộ Tài chính, các chế độ ưu đãi thuế quan và miễn giảm cho các doanh nghiệp sản xuất và sản phẩm đã có trong các quy định của pháp luật.

Cụ thể như Nghị định 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư nêu rõ: Ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư.

Theo đó, dự án sản xuất, phụ tùng ô tô được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định của dự án theo quy định tại khoản 11, Điều 16, Luật thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13.

Về thuế suất, Bộ Tài chính cho hay trong giai đoạn 2018 – 2025, 10 Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, bước vào giai đoạn cắt giảm thuế nhập khẩu mạnh.

Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (ATIGA, ACFTA) của linh kiện ô tô cũng sẽ cơ bản giảm về 0% dẫn đến thuế suất MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất của linh kiện ô tô thành phẩm.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, thẩm quyền quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu thuộc Chính phủ.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Tập đoàn Thành Công cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ô tô để Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian tới.

Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị của Tập đoàn Thành Công áp dụng bảo lãnh thanh toán thuế thời hạn 8 tháng thay vì 30 ngày thuộc thẩm quyền xem xét của Quốc hội.

“Trước mắt, Bộ đề nghị doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, đồng thời sẽ nghiên cứu khi xem xét sửa đổi luật này nếu phù hợp”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Trước đó, trong dự thảo sửa đổi các luật thuế, ý kiến của Bộ Tài chính là phản bác thẳng thừng đề nghị sửa đổi quy định giá tính thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với giá trị trong nước của sản phẩm ôtô.

Bộ này cho rằng, việc đề xuất ưu đãi thuế Tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị trong nước của sản phẩm ôtô của Bộ Công Thương, một số doanh nghiệp trong nước chưa phù hợp với các Quy tắc đối xử quốc gia nêu tại Điều 3, Hiệp định chung về thuế quan và thương mại - GATT.

Tổng hợp theo (Dân Trí, Vietnamfinance)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính cân nhắc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô made in Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.