Thứ bảy, 27/04/2024 02:30 (GMT+7)

Lợi ích của việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Khánh Dung -  Thứ ba, 15/11/2022 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc phân loại rác tại nguồn không khó, hành động nhỏ này ai cũng làm được nhưng lại mang một ý nghĩa lớn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố văn minh.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và tác động của quá trình đô thị hóa, lượng chất thải rắn phát sinh ngày càng tăng. Vấn đề thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại thành phố luôn là đề tài “nóng” thu hút sự quan tâm của người dân bởi công tác này liên quan trực tiếp đến môi trường sống và mỹ quan của thành phố.

Việc phân loại rác tại nguồn không khó, hành động nhỏ này ai cũng làm được nhưng lại mang một ý nghĩa lớn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố văn minh.

tm-img-alt
Việc hình thành ý thức, thói quen thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn sẽ góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ảnh: Phương Thơm

Tại sao bạn cần phải phân loại rác thải ngay tại nhà?

Bất kì loại rác thải nào từ rác thải sinh hoat, công nghiệp hay y tế đều cần phải được phân loại, bởi những lý do sau:

+ Phân loại rác thải còn giúp giảm đi một lượng rác thải ra môi trường một cách đáng kể, tiết kiệm thêm nhiều khoản chi phí khác như thu gom, vận chuyển và xử lý.

+ Phân loại rác tại nhà còn góp phần giảm đi sự ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng, sử dụng và bảo vệ hợp lý nguồn tài nguyên của chúng ta.

+ Xây dựng ý thức phân loại rác thải và để rác đúng nơi quy định của mỗi người sẽ giúp giảm những chất thải rắn từ rác, mang lại nguồn kinh tế lớn từ các chất thải có khả năng tái chế và sử dụng lại.

+ Khi phân loại rác thải là bạn đã góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên, tiết kiệm thời gian xử lý rác thải, mang lại nhiều lợi ích từ việc tận dụng nguồn chất thải đó vào công cuộc tái chế thành các sản phẩm khác có ích trong cuộc sống hằng ngày như phục vụ cho công cuộc nuôi trồng, sinh hoạt hằng và còn cực kì thân thiện với môi trường.

+ Việc không phân loại và xử lý rác thải làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

+ Khi phân loại rác thải và có biện pháp xử lý toàn diện sẽ giúp giảm thiểu các tác nhân gây bệnh và yếu tố độc hại, nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người và sinh vật.

Hướng dẫn cách phân loại CTRSH?

Rác thải trước khi được đưa đi xử lý cần được phân loại ngay tại hộ gia đình. Cách nhận biết và phân loại các loại rác như sau:

+ Nhóm tái chế, tái sử dụng: Giấy các loại, nhựa các loại, kim loại các loại, thủy tinh các loại,…

+ Nhóm chất thải nguy hại: Pin, ắc quy, bóng đèn huỳnh quang, thiết bị điện tử hỏng,…

+ Nhóm các chất hữu cơ và chất thải còn lại (không bao gồm chất thải xây dựng và xác chết động vật lớn như gia súc,...).

Lợi ích của việc phân loại CTRSH

+ Tiết kiệm tài nguyên, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào trong sản xuất phân vi sinh, một loại phân rất tốt cho cây trồng và thân thiện với môi trường.

+ Tăng lợi ích về kinh tế, giảm ngân sách trong quá trình xử lý rác thải.

+ Tái chế thành các vật dụng có thể sử dụng hàng ngày, giảm chi phí gia đình.

+ Bảo vệ môi trường sống của con người và các loài sinh vật khác. + Nâng cao ý thức cộng động để tạo ra môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Tóm lại:

Ý thức của con người là yếu tố quyết định đến việc bỏ rác đúng nơi quy định cũng như phân loại rác thải. Thói quen của nhiều người dân là tất cả các loại rác – bao gồm thực phẩm thừa, vật dụng hỏng… đều được bỏ chung một túi/ thùng rác mà không cần biết trong số rác thải sinh hoạt hàng ngày cũng có những loại rác có thể đưa vào tái chế và phục vụ cho cuộc sống con người.

Vì vậy, công tác phân loại rác thải tại nguồn là việc làm hết sức cần thiết, nó sẽ làm giảm tải trọng chất thải rắn đổ về các khu tập trung chôn lấp rác và chúng ta có thể thu được nguồn lợi kinh tế lớn từ các rác thải có thể tái chế và tái sử dụng được. 

Chúng ta nên thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, nhất là tại các hộ gia đình để việc xử lý rác thải được dễ dàng hơn. Việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn là vấn đề cần thiết và thiết thực nhất để góp phần bảo vệ môi trường.

Hãy bắt đầu thực hiện việc phân loại rác từ việc tại mỗi hộ gia đình đều phải có các loại túi đựng rác để phân loại rác vô cơ, rác hữu cơ, rác tái chế riêng biệt. Từ đó các công tác thu gom vận chuyển cũng phân loại ngay để xử lý. Khi đó, rác hữu cơ thì tái sản xuất thành phân bón, còn rác vô cơ sản xuất thành hạt nhựa hoặc có thể đốt để thu hồi nhiệt lượng…

Từ thay đổi nhận thức trong phân loại rác đến thay đổi hành vi là một sự chuyển dịch mang tính khoảng cách. Tuy nhiên, để nhận thức trở nên bền vững và hành vi được duy trì thường xuyên trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, đòi hỏi phải xây dựng, bồi đắp và nâng ý thức lên một tầng nghĩa cao hơn, trở thành ý thức hệ phân loại rác.

Phân loại rác tại nguồn có tầm quan trọng rất lớn trong công tác quản lý rác, góp phần giảm thiểu các nguy cơ phát tán các tác nhân lây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm. Phân loại rác tại nguồn là phân loại tại điểm phát sinh, các vật liệu khác nhau được tìm thấy trong rác thải rắn nhằm thúc đẩy tái chế, tái sử dụng tài nguyên và giảm khối lượng rác còn lại để thu gom và xử lý. Phân loại rác tại nguồn là nhiệm vụ thiết thực mà mỗi công dân chúng ta nên thực hiện để chung tay bảo vệ môi trường./.

Bạn đang đọc bài viết Lợi ích của việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới