Thứ tư, 01/05/2024 12:16 (GMT+7)

Long An: Câu chuyện môi trường về người nông dân và đàn cá thiên nhiên

Ngọc Dạ Thảo Minh Châu -  Thứ hai, 14/02/2022 08:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lời ông Thức, khoảng nửa năm trước, khi đem chén bát rửa trên mép kinh sau nhà thì thấy có vài con cá tra, cá trèn, cá chốt… quây quần tìm đến. Khi ông Thức đem rau muống hoặc dưa hấu quăng xuống thì đàn cá kéo đến ngày càng nhiều.

tm-img-alt
--

Theo lời ông Thức, khoảng nửa năm trước, khi đem chén bát rửa trên mép kinh sau nhà thì thấy có vài con cá tra, cá trèn, cá chốt… quây quần tìm đến. Khi ông Thức đem rau muống hoặc dưa hấu quăng xuống thì đàn cá kéo đến ngày càng nhiều.

tm-img-alt

Cầu kênh Tiền giang trên đường ĐT831, Long An

Với tâm niệm sống hòa mình cùng thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường ông Thức hàng ngày nuôi dưỡng đàn cá bằng những thức ăn gì mình có được. Ông nung nấu ý tưởng phục hồi cảnh xưa của Đồng Tháp Mười - nơi có nhiều loại cá dưới các sông, kinh, rạch tự nhiên – rồi mang ý tưởng của mình thảo luận với các thành viên gia đình và hàng xóm. Thấy việc làm ý nghĩa, vừa bảo vệ môi trường trong lành, vừa bảo vệ đàn cá trước các mối nguy hại của việc khai thác, đánh bắt trái phép như dùng ghe cào, máy kích điện… mọi người đều ủng hộ.

tm-img-alt
tm-img-alt

Đàn cá tự nhiên trên kinh hậu ĐT831. (ảnh Vô Phương)

Hàng ngày, ông Thức đi đến các ruộng dưa hấu đã thu hoạch để xin các trái dưa dạt (còn gọi là dưa mót) đem về cho đàn cá ăn. Khi có tiền, Ông Thức cũng mua thêm thức ăn đóng gói cho cá ăn thêm. “Đàn cá nghe tiếng chân tôi đi và tiếng gõ vào chân cầu gỗ thì tung mình nhảy lên mừng như chào đón tôi. Đó là cảm xúc rất đặc biệt. Dần dà, tôi xem đàn cá như những người thân của mình”- ông Thức nói.

Một số anh em, bạn bè của ông Thức cũng góp phần cùng với ông trong việc bảo vệ đàn cá. Nhà bếp của Ban Chỉ huy quân sự huyện cũng định kỳ mang thức ăn để ông Thức cho cá ăn.

tm-img-alt
Thức ăn hàng ngày của đàn cá: Dưa hấu, dưa leo

Tại địa phương, việc làm của ông Thức cũng được sự quan tâm, ủng hộ. Ông Nguyễn Văn Dứt - Chủ tịch Hội Người cao tuổi đã tuyên truyền về việc cùng nhau bảo vệ đàn cá trong các cuộc họp để các hội viên giáo dục con cháu.

Ông Phan Văn Oanh – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết, địa phương đã biết việc này từ lâu và rất ủng hộ tinh thần, ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản của ông Thức và những hộ dân xung quanh. Vị Chủ tịch đã chỉ đạo cán bộ ấp quan tâm giúp đỡ ông Thức trong việc làm biển cảnh báo để người dân không đánh bắt quá mức đàn cá và kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay bảo tồn đàn cá tự nhiên và phát huy nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười.

tm-img-alt
Ông Thức và đàn cá thiên nhiên

Khi có người khác đến đánh bắt ông Thức ôn tồn giải thích, vận động về ý nghĩa của việc bảo về đàn cá nên cũng được mọi người ủng hộ không đánh bắt quá mức và sử dụng các công cụ khai thác trái pháp luật. “Tôi mong muốn được mọi người ủng hộ việc làm của tôi để hình ảnh cá lội đầy sông như thời ông cha của chúng ta từng thấy ở vùng này”.

Việc làm của ông Thức là một điển hình về bảo về môi trường đáng được biểu dương, trân trọng.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Câu chuyện môi trường về người nông dân và đàn cá thiên nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới