Thứ ba, 30/04/2024 14:03 (GMT+7)

Mắc bệnh cúm A/H5, sinh viên Khánh Hòa nguy kịch tính mạng

An Na -  Thứ sáu, 22/03/2024 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa phát hiện một trường hợp nhiễm cúm A/H5, hiện đang chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh.

Bệnh nhân B.T.Đ. (21 tuổi, trú thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) là sinh viên Trường Đại học Nha Trang, thời gian phát bệnh thì nam sinh viên đang ở nội trú trong khu ký túc xá.

Ghi nhận hồ sơ bệnh án, B.T.Đ. khởi phát bệnh ngày 11/3, có triệu chứng sốt, ho nhẹ, tự mua thuốc uống nhưng bệnh không thuyên giảm. Ngày 15/3, bệnh nhân về nhà, chỉ tiếp xúc với mẹ và em gái. Sau đó, đến khám tại Cơ sở 2 của Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa, được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp/theo dõi sốt xuất huyết Dengue, điều trị ngoại trú.

Ngày 16/3, bệnh nhân mệt nhiều và nhập viện tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa trong tình trạng sốt cao, đau bụng quanh rốn, đi cầu lỏng, được chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết có dấu hiệu cảnh báo và chuyển vào Khoa Truyền nhiễm điều trị.

Ngày 17/3, bệnh diễn biến nặng, chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị và được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

tm-img-alt
Bệnh nhân Đ. đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa đều điều trị tích cực.

Ngày 20/3, kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị viêm phổi nặng do cúm A/H5. Hiện bệnh nhân diễn biến nặng, đang chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Kết quả điều tra dịch tễ đến thời điểm hiện nay cho thấy, bệnh nhân Đ. hàng ngày đi học tại Trường Đại học Nha Trang, sống và sinh hoạt tại ký túc xá Đại học Nha Trang. Ngày 9/3, bệnh nhân có về thăm nhà tại Ninh Hòa và không tiếp xúc với gia cầm chết hay bị bệnh, chưa ghi nhận tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh tương tự, xung quanh nơi bệnh nhân ở cũng chưa ghi nhận ca bệnh tương tự.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa đã cử nhân viên y tế đến tận nhà bệnh nhân hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh. Đồng thời, lập danh sách cán bộ y tế có tiếp xúc gần với bệnh nhân để theo dõi sức khỏe, thực hiện khử khuẩn các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển bệnh nhân.

Đến hết ngày 21/3, ngành y tế địa phương đã phối hợp với Trường Đại học Nha Trang lập danh sách 6 bạn cùng phòng, 60 sinh viên học cùng lớp với bệnh nhân để tiến hành theo dõi sức khỏe. Đồng thời, lấy 6 mẫu bệnh phẩm là bạn cùng phòng, có tiếp xúc gần liên tục với bệnh nhân tại Trường Đại học Nha Trang để xét nghiệm, kết quả đều âm tính với cúm A/H5.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa cũng đã lấy nhiều mẫu bệnh phẩm trên đàn gia cầm (gà, vịt) tại hộ gia đình bệnh nhân và đàn vịt cách nhà bệnh nhân 50 m đưa đi xét nghiệm, hiện chưa có kết quả.

"Đến trưa 22/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa vẫn đang tích cực phối hợp Trung tâm Y tế Ninh Hòa, Trung Tâm Y tế Nha Trang, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa để tiến hành điều tra tìm nguồn lây bệnh cúm A/H5 cho bệnh nhân Đ. Bệnh cúm gia A/H5 thường lây ở động vật nhưng cũng có thể lây truyền đến con người. Người nhiễm cúm A/H5 chủ yếu thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với động vật bị bệnh.

Hiện, chúng tôi đã khuyến cáo sâu rộng đến người dân phải sử dụng thực phẩm sạch, tươi. Chăn nuôi thì phải tuân thủ tiêm phòng cho vật nuôi, vệ sinh chuồng trại. Khi vật nuôi có dấu hiệu bị bệnh thì báo cho cơ quan chức năng, không nên giết thịt hay tiếp xúc" - BS. Tôn Thất Toàn, Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa nói.

Trước đó, ngày 15/2 tại thôn Xuân Phú 1, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh phát hiện hai ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 2 hộ chăn nuôi. Ngành chức năng đã tiến hành tiêu độc, khử trùng, sau 30 ngày chưa xuất hiện ổ dịch mới.

Bạn đang đọc bài viết Mắc bệnh cúm A/H5, sinh viên Khánh Hòa nguy kịch tính mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.