Thứ sáu, 26/04/2024 20:11 (GMT+7)

Washington Post: VN hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có

MTĐT -  Thứ ba, 23/04/2019 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Washington Post, huyện Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh vừa chạm mốc nhiệt độ 43,4oC, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Theo Zing, mới đây tờ Washington Post đưa tin, huyện Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh vừa chạm mốc nhiệt độ 43,4oC, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Sáp màu mềm nhũn, chocolate bị chảy và nhiệt độ trong ôtô có thể lên tới 60oC nếu để xe ngoài trời trong thời tiết này, Washington Post tả về sức nóng khủng khiếp ở Việt Nam trong nền nhiệt trên 43oC tại Hương Khê, Hà Tĩnh.

Tờ báo này cho hay mức nhiệt độ kỷ lục này được ghi nhận vào hôm 20/4 và nhấn mạnh Việt Nam chưa thực sự bước vào đợt nắng nóng cao điểm trong năm.

Washington Post cho biết kỷ lục nóng tại Việt Nam được nhà khí tượng Etienne Kapikian thuộc Cơ quan Khí tượng Pháp MeteoFrance ghi nhận. Đợt nắng nóng trên diện rộng này còn diễn ra ở nhiều tỉnh Nam Trung Bộ. Tại Đà Nẵng nhiệt độ đạt 37,7oC, Huế vượt 40,5oC, và phần lớn miền Nam Việt Nam dao động trong khoảng 32-37oC.

Các chuyên gia khí tượng phương Tây cũng cho hay các quốc gia khác ở bán đảo Đông Dương cuối tuần qua chịu nền nhiệt cao kỷ lục từ đầu năm.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 23-25/4, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C. Riêng khu vực tây bắc Bắc Bộ và vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất lên đến 38-40 độ C. Bên cạnh đó, vào chiều tối và đêm, mưa dông kèm gió giật mạnh xảy ra cục bộ ở Tây Bắc Bộ (Hòa Bình, Sơn La) và Bắc Trung Bộ.

Nắng nóng đang xảy ra trên diện rộng. Ảnh minh họa: Internet.

Sau đó, từ đêm 25 đến ngày 27/4, mưa dông có xu hướng phát triển và mở rộng hơn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Cụ thể, trong đêm 25 và ngày 26/4, Đông Bắc Bộ và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có thể mưa vừa đến to, có nơi mưa rất to và dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất trong giai đoạn này là 30-33 độ C.

Từ ngày 28 đến 30/4, mưa dông tại các vùng này giảm, nhiệt độ tăng trở lại ở mức 32-35 độ C, riêng khu vực phía tây và vùng núi Bắc Trung Bộ nắng nóng 24-37 độ C. Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5, các tỉnh Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm KTTV Quốc gia), thống kê từ năm 2013 đến nay, nắng nóng ở phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung hầu hết xuất hiện từ nửa cuối tháng 4, một số năm có thể sớm trước ngày 10/4. Có thể nói đợt nắng nóng diện rộng lần này phù hợp với quy luật. Tuy nhiên, cường độ mạnh hơn ở vùng Tây Bắc với nhiệt độ 36 - 39 độ. Thủ đô Hà Nội nhiệt độ cao nhất ngày 20/4 xấp xỉ 39 độ. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Washington Post: VN hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới