Thứ bảy, 27/04/2024 05:09 (GMT+7)

Phường Trung Phụng (Hà Nội) có 'bất lực' trước những bãi rác gây ô nhiễm tự phát?

Bạch Thúy- Trần Trung -  Thứ sáu, 30/03/2018 13:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, người dân tại phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội bức xúc khi sống chung với rất nhiều bãi rác tự phát gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như môi trường sống của dân cư.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào sáng ngày 29/3, những bãi rác tự phát xuất hiện với mật độ dày đặc trên địa bàn phường Trung Phụng, Hà Nội gây mất mỹ quan đô thị và môi trường xung quanh.

Thoáng nhìn qua, PV nhận thấy ở đây tập chung chủ yếu là rác thải đủ loại từ bao bì, rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt,… chất hàng đống ở những địa điểm “tập kết rác” được hình thành “vô tộ vạ”.

Rác thải đủ loại từ bao bì, rác thải xây dựng chất đống trong nhà hoang tồn tại nhiều năm ngõ Lan Bá.

Bãi rác tự phát trước cửa nhà bỏ hoang nhiều năm.

 Chia sẻ với PV, ông Hải một cư dân tại ngõ Lan Bá bức xúc: “Ý thức người dân ngày càng kém. Họ chỉ quan tâm sạch nhà mình, vất rác bữa bãi xuống đường đi. Ngõ ngách đã nhỏ hẹp, nay di chuyển lại càng trở nên khó khăn hơn.

Chứng kiến nhiều hành vi làm mất vệ sinh chung, nhưng dân cũng không dám ý kiến, vì sợ làm mất lòng nhau, gây thù hằn”.

Nhiều cá nhân đi xe máy không chịu dừng lại để vất rác vào thùng, từ những túi rác vất la liệt đã nhanh chóng trở thành những bãi rác lớn bốc mùi hôi thối. Đấy là chưa kể đến những rác thải không được gói lại trong túi nilong, xả thắng xuống mặt đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 Những bãi rác tự phát chất thành đống, nằm ngổn ngang ngay dưới tấm biển “Nghiêm Cấm Đổ Rác” cũ kỹ đã trở thành nỗi nhức nhối của biết bao người. Địa bàn phường Trung Phụng là nơi dân cư đông đúc, đặc biệt tập trung nhiều người già và trẻ nhỏ.

Với những rác thải xây dựng như xi măng, gạch, sắt thép,… hay những đồ dùng gia đình cũ hỏng như bàn ghế, tủ kệ, đệm,…nếu không kí hợp đồng và mất một khoản phí tương đối lớn cho đơn vị thu gom thì sẽ không được xử lý. Lao công khi dọn rác còn kéo những loại rác thải này ra giữa đường, gây ùn tắc giao thông và nguy hiểm cho việc đi lại nhất là vào buổi tối.

Qua khảo sát, PV ghi lại được hình ảnh rác thải nằm ngổn ngang ngay cạnh trạm y tế phường Trung Phụng (96 ngõ Lan Bá). Đến nơi yêu cầu đảm bảo vệ sinh nhất như trạm y tế cũng đang trở thành “ đối tượng” của những bãi rác tự phát, vậy lấy điều gì ra để đảm bảo đến việc khám chữa bệnh cho dân cư tại khu vực này.

Rác thải ngổn ngang ngay trước trạm y tế phường Trung Phụng.

Được biết, căn nhà số 88 ngõ Lan Bá trước đây là một xưởng bia tư nhân, nay bị bỏ hoang đã trở thành tiêu điểm để người dân “tiện” thì xả thẳng rác thải xuống, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa là mấm mống bùng phát nhiều dịch bệnh cũng như gây ô nhiễm môi trường.

Bãi rác tự phát tại căn nhà hoang số 88, ngõ Lan Bá, phường Trung Phụng. 

Liên quan đến tình trạng trên, ông Lê Vĩnh Bình, Phó chủ tịch phường Trung Phụng cho biết: “Phường đã cho triển khai rất nhiều biện pháp, như gửi thư ngỏ, phát tờ rơi, kí cam kết, tổ chức họp tổ dân khu phố để tuyên truyền.

Thậm chí là tổ chức thường trực tại chỗ để kiểm soát, cùng với đó là phát động phong trào dọn vệ sinh tại địa phương vào chiếu thứ 6, sáng thứ 7 hàng tuần. Tuy nhiên, tình trạng vất rác bữa bãi vẫn còn đang tiếp diễn và chưa có chiều hướng giảm xuống”. 

Ông Bình lý giải thêm nguyên nhân là do giờ sinh hoạt của các hộ dân không đồng nhất, dọc ngõ Gia Tự, tới giờ thu gom rác nhiều hộ gia đình không có nhà để thực hiện.

Bàn về những khó khăn trong quá trình kiểm soát việc xả thác bữa bãi, ông Bình cho hay: “Phường Trung Phụng không có điểm thu gom rác. Đầu ngõ hồ Bãi Cát, Khâm Thiên là nơi tập kết xe chở rác duy nhất tại địa bàn.

Để giảm thiểu lượng rác thải xả ra ồ ạt và thiếu kiểm soát, phường cũng đã đề xuất tăng chuyến thu gom rác tuy nhiên do thời gian quy định, vấn đề lưu thông giờ cao điểm cũng như địa điểm tập kết rác còn xa nên đề xuất chưa được tiến hành”.

Thực thi theo Nghị định 155,  phường cũng đã thi hành phạt hành chính…Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại rất nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai.

Ông Lê Vĩnh Bình – Phó chủ tịch phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội.

Bàn về vấn đề nhà hoang bỗng chốc trở thành bãi rác tự phát, vị Phó chủ tịch phường cũng khẳng định, tuân thủ theo Chỉ thị 01 của Chính phủ về cảnh quan đô thị việc rà soát toàn khu vực đã được triển khai.

Với trường hợp của căn nhà hoang số 88, ngõ Lan Bá, mặc dù đã cố gắng liên hệ với chủ hộ để giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Cơ quan chức năng tại địa phương cũng đã xóa bỏ được những điểm rác thải tự phát tại những nhà vệ sinh công cộng đã xuống cấp, bên cạnh đó 95/52 và ngách 95/53 vẫn sẽ là hai khu vực ô nhiễm nghiêm trọng cần xử lý đầu tiên.

Nói về hướng giải quyết tương lai, ông Bình cho hay: UBND phường Trung Phụng sẽ tiếp tục triển khai kí cam kết, cùng với sự giúp đỡ của bí thư chi bộ, hội phụ nữ, cựu chiến binh,.. tuyên truyền rộng rãi và nâng cao ý thức của người dân về việc xả thải rác đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã có kế hoạch về việc cải tạo mảng tường ghi biển cấm đổ rác, vẽ tranh cổ động, cải tạo đường hay xa hơn là lắp camera theo dõi,… Để triển khai kế hoạch trên, kinh phí vẫn là vẫn đề cần xem xét và cân nhắc đầu tiên.

Nói thì dễ nhưng thực hiện triệt để những “ bãi rác tự phát ” này thì không đơn giản vì nó đã tồn tại nhiều năm nay. 

Bạn đang đọc bài viết Phường Trung Phụng (Hà Nội) có 'bất lực' trước những bãi rác gây ô nhiễm tự phát?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới