Thứ bảy, 27/04/2024 02:12 (GMT+7)

Tin môi trường 24/4: Dân “kêu cứu” vì trạm bơm nước thải gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 24/04/2018 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trạm bơm nước thải gây ô nhiễm, hàng chục hộ dân “kêu cứu”, Phế thải xây dựng “bủa vây” đường Văn Cao… là một số tin môi trường trong ngày.

Phế thải xây dựng “bủa vây” đường Văn Cao

Thời gian gần đây, tại khu vực ngã tư Văn Cao (quận Ba Đình, TP Hà Nội), xuất hiện một bãi phế thải xây dựng nằm ngổn ngang, tràn cả ra lòng đường.

Theo thông tin trên báo Lao động thủ đô, trên dải phân cách giữa hai làn đường, rác và vật liệu xây dựng được người dân đổ tràn lan ra lòng đường. Ngoài rác thải sinh hoạt, những vật dụng cũ cũng được người dân mang ra đây vứt.

Điều nay không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn gây nên cảnh nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Lâm Đồng yêu cầu các hồ thủy điện xả nước để cứu lúa

Ngày 24/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa yêu cầu Công ty Thủy điện Đồng Nai phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 thực hiện xả nước phát điện phục vụ cho thủy lợi vùng hạ du sau đập thủy điện của các nhà máy nói trên.

Chính quyền địa phương thống nhất phương án xả nước phát điện với lưu lượng tối thiểu 40m3/giây, mỗi ngày xả từ 10 - 12 giờ, liên tục 3 ngày/tuần; thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 30/6. Phương án này nhằm cấp nước cho các trạm bơm thủy lợi trên sông Đồng Nai thuộc địa bàn huyện Cát Tiên, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu của người dân trong giai đoạn cao điểm mùa khô như hiện nay.

Sau thời gian xả nước, các đơn vị có thể tiếp tục vận hành hồ chứa thủy điện theo quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Đồng Nai theo quy định.

Nhiều hệ lụy khó lường từ việc nuôi cá tra tự phát

Tại nhiều nơi ở vùng ĐBSCL, nông dân đã ồ ạt đào ao để nuôi cá tra, ngay cả trong vùng chuyên canh trồng lúa, gây nhiều hệ lụy khó lường.

Thống kê của ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay, có hơn 100ha đất lúa bị người dân đào ao nuôi cá tra. Nguyên nhân là do giá cá tra từ giữa năm 2017 đến nay luôn ở mức cao. Không chỉ ở tỉnh Đồng Tháp, tình trạng đào ao nuôi cá trong vùng chuyên canh lúa cũng diễn ra rầm rộ ở tỉnh Long An

Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ NN&PTNT đã có công văn gửi các địa phương trọng điểm nuôi cá tra ở ĐBSCL để cảnh báo tình trạng người dân đào ao nuôi cá tra trong vùng chuyên canh trồng lúa. Các địa phương khẳng định sẽ mạnh tay với những hộ tự ý đào ao nuôi cá. Tuy nhiên, thực tế lại khác.

Trở lại thời điểm khoảng năm 2000, tại vùng ĐBSCL cũng từng xảy ra "cơn sốt" đào ao nuôi cá tra. Tuy nhiên, chỉ được vài năm, việc diện tích cá tra tăng nhanh đã dẫn đến dư thừa nguồn nguyên liệu, khiến giá cá tra xuống thấp. Để tránh lặp lại tình trạng này, bà con nên tỉnh táo trước thông tin giá cá tra tăng đột biến như hiện nay.

Không chỉ có nguy cơ dư thừa nguồn cá nguyên liệu, việc người dân ồ ạt mở rộng diện tích còn dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường. Ngay tại tỉnh Đồng Tháp, một trong hai vùng có diện tích nuôi cá tra tự phát lớn ở ĐBSCL, tình trạng ô nhiễm môi trường đã đến mức báo động vì nước thải từ các ao nuôi cá.

Hai trận động đất mạnh liên tiếp làm rung chuyển miền Trung Colombia

Theo TTXVN, ngày 23/4, theo Cục Địa chất quốc gia Colombia, hai trận động đất mạnh 6,2 và 5,4 độ Richter đã xảy ra tại bang Caldas, khu vực trồng càphê thuộc miền Trung nước này.

Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra vào hồi 10 giờ 42 phút (giờ địa phương), với chấn tiêu ở độ sâu 112km tại thị trấn Manizales, thủ phủ bang Caldas. Trong khi đó, một trận động đất khác với cường độ 5,4 độ Richter và ở độ sâu chấn tiêu tương tự cũng được ghi nhận cùng thời gian trên tại thị trấn Neira, cách Manizales khoảng 20km.

Báo cáo sơ bộ của chính quyền địa phương cho biết hiện chưa có thương vong và thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng do hai trận động đất trên.

Trạm bơm nước thải gây ô nhiễm, hàng chục hộ dân “kêu cứu”

Theo báo Thanh Tra đưa tin, cuối đường Thích Quảng Đức thuộc khu tái định cư VCN Phước Long, TP Nha Trang có một trạm bơm là nơi chứa và xử lý nguồn nước thải của TP. Trạm bơm mới vận hành vài năm đã bộc lộ những bất cập. Khi trạm vận hành, mùi hôi thối, xú uế bốc lên nồng nặc. Người dân bức xúc kiến nghị với địa phương nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đến khu tái định cư VCN Phước Long TP Nha Trang, điều chướng mắt và nghịch lý là, ngay trung tâm khu dân cư lại được xây dựng một trạm bơm nước thải. Trạm bơm này chưa hoàn thiện việc xây dựng nhưng đã vận hành được mấy năm. Do không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nên trạm bơm đã gây ô nhiễm và nhiều hệ lụy cho người dân khu vực này.

Mặc dù chúng tôi đã đeo khẩu trang kín mít nhưng vẫn ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc. Tình trạng này diễn ra đã mấy năm nhưng các cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp khắc phục.

Anh Võ Xuân Hồng, nhà ở bên cạnh trạm bơm cho biết: “Trạm nằm giữa khu dân cư rất bất hợp lý. Trạm bơm này không đảm bảo về thông số kỹ thuật cũng như việc xây dựng chưa hoàn chỉnh, chưa xây dựng hệ thống thoát khí đảm bảo nên gây ô nhiễm trầm trọng cho người dân”.

Theo anh Hồng, khu vực trạm bơm là khu tái định cư, nơi này dân đã làm nhà sinh sống ổn định. Đa phần người dân ở đây còn gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ phải vay ngân hàng với số tiền lớn để làm nhà. Trạm bơm gây ô nhiễm, dân có phản ánh với quản lý trạm bơm là anh Dương nhưng chỉ được trả lời: “Biết rồi! Báo cáo với thành phố rồi” nhưng khắc phục thì chưa biết.

Hàng chục hộ dân khu tái định cư VCN Phước Long đã làm đơn “kêu cứu” nhiều lần đến UBND phường Phước Long, UBND TP Nha Trang và Ban Quản lý Công ích TP Nha Trang về tình trạng trạm bơm nước thải gây ô nhiễm nghiêm trọng, nhưng việc xử lý thì chưa thấy. Không biết lãnh đạo phường Phước Long và UBND TP Nha Trang có vô cảm trước cảnh “sống chết mặc bay” của dân khu tái định cư VCN Phước Long?

Đoàn chuyên gia khảo sát lập hồ sơ Công viên địa chất Lý Sơn

Theo báo TN&MT thông tin, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn thống nhất việc mời các chuyên gia trong và ngoài nước đến các địa phương trong tỉnh để khảo sát lập hồ sơ Công viên địa chất Lý Sơn.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn thống nhất việc Đoàn chuyên gia thuộc Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản; chuyên gia Nhật Bản, New Zealand đến các địa phương trong tỉnh nghiên cứu, khảo sát, phục vụ việc lập hồ sơ Công viên địa chất Lý Sơn.

Theo đó, giao Ban Quản lý Công viên địa chất Lý Sơn chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố có trong lịch trình khảo sát phối hợp, cử người tham gia thực hiện chuyến khảo sát.

UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Trà Bồng và UBND TP. Quảng Ngãi cử người tham gia và phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chuyên gia Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản và chuyên gia quốc tế thực hiện chuyến khảo sát tại địa phương theo lịch trình của Đoàn công tác.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 24/4: Dân “kêu cứu” vì trạm bơm nước thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới