Thứ sáu, 26/04/2024 22:41 (GMT+7)

Củ Chi: Công ty “lạ” xả thải vô tội vạ khiến người dân bức xúc

Trương Chí Công -  Thứ ba, 11/08/2020 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo tin bạn đọc phản ánh, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam cử PV xác minh sự việc có một công ty “lạ” xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.

Doanh nghiệp “lạ” đó nằm hút sâu trong một khu nhà xưởng rộng lớn tại địa chỉ số 22, đường số 388, ấp Cây Sộp, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Bên ngoài cùng là cổng kín tường cao có bảng hiệu “Công ty Đan Phương”. Nhưng hóa ra tên công ty đó lại là doanh nghiệp cho thuê mặt bằng còn cái “lõi” bên trong thì lại là một điều “bí ẩn”. Để xác minh thông tin, PV đã đi thực tế địa bàn tìm hiểu thực hư sự việc.

Đại bản doanh của công ty "lạ" tại địa chỉ số 21-22 đường 388, ấp Cây Sộp, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi

Nằm hút sâu phía sau rặng tre, nếu như không có khói bốc lên mù mịt suốt ngày và tiếng máy gầm hú thì chắc hẳn khó có ai biết đó đang là “đại bản doanh” của một doanh nghiệp đang hoạt động. Mùi khói khét lẹt đến tức ngực tỏa ra cả một vùng rộng lớn như “nuốt trọn” những hộ gia đình bé nhỏ sống chỉ cách công ty này một con suối. Cũng bởi chỉ cách một con suối đó thôi, nên không khó để phát hiện những hành vi có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường của công ty này.

Khói đốt suốt ngày đêm của công ty "lạ" đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày khoảng 4 giờ sáng, công ty này xả thải ra đường ống chôn ngầm dưới mặt nước của con suối. Dòng nước chảy ra theo suối đủ sắc màu, lúc đỏ, lúc cam, lúc xanh tím…. và nhất là khi trời mưa lớn, cả dòng suối rất khủng khiếp.

Chú N là người dân có khu ruộng ngay gần công ty này cho biết: “Nhiều hôm tôi thả bò buổi sớm trên khu ruộng nhà, thấy dòng suối một bên bờ phía công ty một màu đỏ như máu, cá nổi lên cả lên mặt nước như “say thuốc”. Nhiều người thấy cảnh đó mà không dám bắt cá về ăn. Công ty này làm mấy năm nay rồi. Tôi thấy xả thường xuyên mà chẳng có cơ quan chức năng nào vào làm việc. Còn khói thì họ đốt cả ngày, nếu gió hướng xuống đây thì nhà tôi chẳng ai dám ra ruộng.

Chú T năm nay 62 tuổi, thường xuyên câu cá ở con suối này cho biết: “Tôi đi câu ở suối này gần chục năm rồi, hồi trước cá nhiều và ngon lắm. Từ khi có công ty này về đây tôi cảm thấy như cá không còn như trước nữa. Công ty này thường xả nước thải mà theo tôi thì họ chưa xử lí chút nào”.

Theo chân chú T đến hiện trường, PV ghi nhận ngay phía sau cơ sở này, hàng đống rác phế thải đủ loại đổ thành đống. Chú T chỉ rõ cho PV điểm mà công ty này đã chôn ống ngầm dưới mặt suối. Cùng lúc đó, tiếng động cơ trong khuôn viên nhà máy gầm lên, một luồng khói đen đặc phủ lên một vùng trời khiến chúng tôi ai nấy đều vô cùng khó chịu.

Phía sau công ty (giáp con suối), rác thải vứt bừa bãi, chất đống

Anh Q là hộ gia đình sống cách công ty đó một con suối nhỏ cho biết: “Nhà tôi sống ở đây đã lâu và thấy công ty này thường xuyên xả khói và nước thải. Tuy nhiên chẳng thấy có cơ quan nào xử lý. Bao năm nay công ty này làm khổ người dân quanh đây. Chúng tôi thấp cổ bé họng biết thưa ai bây giờ”?

Khi PV tới liên hệ tìm hiểu thông tin với doanh nghiệp, cảnh tượng ngay trước mắt là cổng tôn bưng kín mít, không bảng hiệu. PV liên hệ với nhân viên bảo vệ ngay gần cổng thì nhận được cách tiếp xúc cũng rất thiếu nghiệp vụ. Khi nghe PV xưng danh là cơ quan báo chí đến liên hệ công việc, anh ta tỏ thái độ “bất hợp tác” và nói: “không tiếp ai hết, tôi không biết gì đâu” và kéo sập ngay ô kính lùa đó lại. Chẳng hiểu lãnh đạo công ty này đã “căn dặn” gì mà để bảo vệ thi hành nhiệm vụ theo cái cách “không giống ai” như vậy.

Trao đổi với PV, anh H một công nhân bảo vệ của công ty Đan Phương (doanh nghiệp cho thuê mặt bằng) cho biết: “trong đó là công ty TNHH Long Vỹ thuê mặt bằng và nhà xưởng. Ngành nghề chính của họ là hoàn thiện sản phẩm dệt, nhuộm”. Tuy nhiên, khi liên hệ với nhà chức trách địa phương thì lại nhận được câu trả lời: “Trên địa bàn không có tên công ty Long Vỹ". 

MTĐT sẽ tiếp tục tìm hiểu “doanh nghiệp lạ” này và thông tin tới bạn đọc trong những kỳ tiếp theo.                                                                                        

Bạn đang đọc bài viết Củ Chi: Công ty “lạ” xả thải vô tội vạ khiến người dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới