Thứ bảy, 27/04/2024 06:30 (GMT+7)

Đồng Nai: Dân bức xúc vì bãi tập kết rác giữa khu dân cư

Châu Phụng -  Thứ năm, 01/04/2021 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng đêm, lượng rác thải khổng lồ, bốc mùi nồng nặc được nhiều xe nối đuôi nhau tập kết trên con đường vào khu dân cư tại KP3, TT Vĩnh Tân (H Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã làm xáo trộn cuộc sống của cư dân

Theo phản ánh của chị Dương Ngọc T (ngụ tại Kp3, thị trấn Vĩnh An): “Bãi rác tựpháttrên đã xuất hiện hơn 1 năm nay. Cứ tầm khoảng 7, 8 giờ tối thì hàng trăm xe chở rác nối đuôi nhau,đưa rác vào con đườngrồitập kết chất thành đống,bịt cả lối đi.Chưa kể,những xe chở rác này làm vương vãi rác trên đường vận chuyển rất nhiều khiến con đường đâu đâu cũng là rác. Từ khi rác được đưa về đây thì ruồi kéo về đậu đen cả nhà khiến chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của gia đình”

 Bãi rác tập kết tại KP3, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai

“Mặc dù người dân chúng tôi đã làm đơn gửi đi khắp nơi nhưng đã hơn 1 năm nay bãi rác vẫn hoạt động. Cứ tối lại là các xe chở rác kéo về đổ rác thành đống lớn, che luôn lối đi của con đường rồi đến rạng sáng các xe chở rác lớn mới tới gom đi. Ngày nắng thì còn đỡ, chứ ngày mưa thì nước chảy ra từ rác thải bốc mùi rất khó chịu, khiến nhiều người dân ở đây cực kỳ bức xúc, lo lắng” Ông Mai Văn C. một người dân Kp3, thị trấn Vĩnh An cho biết thêm.

Trước đó, theo phản ánh của Báo Đồng Nai, vào cuối năm 2019 tại nhiều nơi ở thị trấn Vĩnh An, rác thải không được thu gom, tập kết bừa bãi, ứ đọng, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sinh hoạt của người dân trong khu vực mà nguyên nhân xuất phát từ việc thu gom rác ở thị trấn Vĩnh An lâu nay do Hợp tác xã Vĩnh Tân thực hiện. Tuy nhiên, thời điểm từ cuối tháng 9-2019, đơn vị này tạm ngưng thu gom rác, điều đó khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, xáo trộn.

Trả lời báo chí vào thời điểm đó đại diện Hợp tác xã Vĩnh Tân cho hay, nguyên nhân chính là do mức tiền mà UBND thị trấn Vĩnh An trả cho đơn vị thu gom không được điều chỉnh. Trong khi chi phí về quản lý, nhân công, phí về môi trường… hợp tác xã chi rất lớn và tăng theo từng năm. Do đó, đơn vị này đã đề nghị tăng từ 60 triệu đồng/tháng lên 140 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức giá mà Hợp tác xã Vĩnh Tân đưa ra không được chấp nhận nên đơn vị quyết định dừng việc thu gom rác.

 Xe gom rác tập kết rác mỗi buổi tối

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An Trần Văn Hùng lý giải, hiện nay trên địa bàn thị trấn có khoảng 7.000 hộ dân. Nếu mỗi gia đình nộp cho địa phương 22 ngàn đồng/tháng tiền rác sinh hoạt thì thị trấn thu về khoảng 1,5 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, những năm qua tiền thu từ người dân chỉ đạt khoảng 80% (tương đương 1,2 tỷ đồng/năm). Sau khi trừ các khoản theo quy định (khoảng 35%) số tiền còn lại không đủ để trả theo đề nghị mức giá mới mà Hợp tác xã Vĩnh Tân đưa ra nên địa phương không đồng ý.

Sau nhiều lần “đàm phán” với Hợp tác xã Vĩnh Tân không thành, UBND thị trấn Vĩnh An đã phối hợp với một hợp tác xã khác để tiếp tục thu gom. Nhưng đơn vị này lại làm không tốt, để rác ứ đọng buộc địa phương phải dừng hợp tác từ giữa tháng 11/2020.

Ông Hùng thừa nhận, việc rác thải tồn đọng thời gian dài ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Chính quyền địa phương cũng đã tìm nhiều cách để xử lý vấn đề này. Chính quyền kêu gọi bảo vệ dân phố, lực lượng dân quân phối hợp cùng bà con đi gom rác tạm thời nhằm giải quyết bớt lượng rác sinh hoạt ứ lại, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và môi trường xung quanh.

“Đến nay, do không tìm được đơn vị thu gom rác, từ ngày 15/11/2020, thị trấn đứng ra nhận luôn việc thu gom rác tại nhà của các hộ dân. Toàn thị trấn có 8 khu phố, mỗi khu phố sẽ có 1-2 người đi gom rác. Mọi chi phí, tiền lương được trả thỏa đáng đúng với công sức mà họ nhận được. Địa phương quyết tâm từ tháng 12 trở đi, hoạt động thu gom rác sinh hoạt trong dân sẽ trở lại bình thường” - ông Hùng nhấn mạnh.

Liệu từ việc thị trấn Vĩnh An đứng ra nhận luôn việc thu gom rác tại nhà của 7 ngàn hộ dân có đảm bảo được sẽ không gây ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân, khi hàng đêm với lượng rác khổng lồ đổ xuống 1 khúc của con đường mà người dân ở đây vẫn thương xuyên qua lại?. Và việc tập kết rác ở một nơi chỉ là bãi đất ủi sơ sài bên lề đường vậy có đảm bảo được an toàn vệ sinh cho những người dân sống xung qoanh, đặc biệt là gần đó có những trại nuôi heo của bà con trị giá hàng tỉ đồng?

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Dân bức xúc vì bãi tập kết rác giữa khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới