Thứ sáu, 26/04/2024 18:28 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Công nhân nhọc nhằn dọn rác sau bão

MTĐT -  Thứ ba, 03/11/2020 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão số 9 đi qua đã để lại hậu quả rất lớn cho người dân các tỉnh miền Trung. Hiện công tác khắc phục sau bão vẫn tiếp diễn, trong đó, công nhân ngành môi trường cũng lao động nhọc nhằn xuyên ngày đêm.

Hiện nay, mặc dù đã sau 5 ngày bão tan, với hàng chục xe chuyên dụng vận chuyển rác và hàng trăm công nhân ngành môi trường Quảng Ngãi liên lục làm việc xuyên ngày, đêm nhưng vẫn chưa thể xử lý xong hàng ngàn tấn rác trên đường phố.

Công nhân Công ty CP Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi lao động xuyên đêm trên đường phố Quảng Ngãi

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo triển khai ngay công tác dọn vệ sinh môi trường. Trong đó, Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi là một trong những đơn vị chủ lực, vận hành hết công suất, huy động tối đa nhân lực, tăng ca, tăng giờ làm việc để thu gom rác thải ra khỏi địa bàn, nhằm tránh ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống của nhân dân.

Với núi công việc khổng lồ, công nhân ngành môi trường phải bắt đầu làm việc từ 6 giờ sáng đến tận đêm khuya. Ăn uống, ngủ nghỉ cũng phải tranh thủ từng phút một.

Công nhân dọn rác xuyên đêm trên đường Nguyễn Thụy, Tp. Quảng Ngãi

Ông Vương Hùng Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi cho biết: “Ngay sau khi bão số 9 vừa tan, Công ty đã huy động tổng lực để dọn dẹp vệ sinh môi trường. Trước tiên, Công ty đã kiểm tra và chỉ đạo các tổ, đội cây xanh ưu tiên cắt cành, cắt cây, dựng lại cây bị ngã tại các tuyến đường chính và các khu vực có nhiều cây xanh đổ. Công ty ưu tiên làm trước các tuyến đường phố ở 9 phường trung tâm Thành phố để giao thông thông suốt; bố trí 20 tổ công nhân môi trường làm việc liên tục, tăng ca, tăng giờ, cố gắng đưa rác sinh hoạt và cây xanh bị đổ ra khỏi khu vực trung tâm càng nhanh càng tốt”.

“Hiện tại, Công ty bố trí 530 cán bộ, công nhân và 30 xe ben chuyên dụng dồn tốc lực thu dọn, cưa chặt cây xanh trên các tuyến đường phố để đảm bảo đường thông, hè thoáng. Đồng thời, Công ty cũng tiếp nhận thêm 60 nhân lực môi trường và phương tiện hỗ trợ từ 3 tỉnh Quy Nhơn, Kon Tum, Phú Yên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xử lý rác thải sau bão. Mặt khác, UBND Tp. Quảng Ngãi đã huy động thêm các lực lượng hỗ trợ như đoàn thanh niên, đoàn viên công đoàn để gấp rút dọn vệ sinh trả lại môi trường sạch, thoáng cho Thành phố…” - ông Vân cho biết thêm.

Sau bão, cây xanh đổ làm tắc đường ở Tp. Quảng Ngãi

Đi dọc các tuyến đường phố Quảng Ngãi trong những ngày này, chúng tôi bắt gặp rất nhiều màu áo của công nhân ngành môi trường. Khi những nhân viên cây xanh vừa xử lý xong cây gãy đổ, ngay sau đó, công nhân của Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi tiếp cận xử lý rác thải liên tục như một cỗ máy, không ngừng nghỉ. Công việc của họ rất tất bật, xử lý nhanh việc te nhánh, thu gom rác thải là lá, cành cây xanh… vào máy ép rác, cùng lúc thu gom rác đưa lên xe khá nhọc nhằn, vì mùi hôi thối, ẩm ướt bốc lên, những cành cây to phải cần đến nhiều người mới khuân nổi lên xe.

Chị Nguyễn Phan Trâm Khanh, nhân viên Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi cho hay, nhà chị và nhiều công nhân khác cũng đều bị thiệt hại sau bão, nhưng đã 5 ngày nay chị và mọi người chưa được nghỉ ngày nào để về dọn dẹp. Vì yêu cầu công việc và trách nhiệm với cộng đồng, chị đành gạt chuyện riêng, dồn sức cùng đơn vị lao động xuyên đêm để sớm làm sạch phố phường. 

Hàng chục xe tải được huy động hỗ trợ chở rác, cây xanh ngã đổ…, đảm bảo giao thông đi lại

“Nhiều năm gắn bó với với quê hương và công việc này, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy cơn bão rất khủng khiếp. Lượng rác cũng vì thế mà phát sinh khổng lồ. Chúng tôi bắt đầu làm việc từ 6 giờ sáng đến tầm 10h30 đêm. Đi làm sớm hơn giờ bình thường, ăn uống phải tranh thủ. Ai nấy chỉ mong thu gom hết số rác tồn đọng còn lại để trả lại cho Tp. Quảng Ngãi hình ảnh “xanh - sạch - đẹp” như mọi ngày bình thường trước đó”, chị Khanh nói.

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng đã đến hiện trường kiểm tra tình hình khôi phục lưới điện, cấp nước, dọn vệ sinh môi trường. Tại các nơi đến kiểm tra, ông Minh đều động viên, đánh giá cao tinh thần nỗ lực làm việc hết mình của công nhân môi trường trong việc thu dọn cây cối nhanh chóng, giúp đường phố cơ bản được thông thoáng.

Chủ tịch tỉnh cũng lưu ý các công ty trong quá trình khắc phục hậu quả sau bão phải chú ý đến công tác bảo đảm an toàn cho công nhân. Đồng thời, ông mong muốn người dân quan tâm, chia sẻ vì việc khắc phục hậu quả vệ sinh môi trường không thể một sớm, một chiều có thể hoàn tất được. 

Minh Trí

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Công nhân nhọc nhằn dọn rác sau bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới