Thứ bảy, 27/04/2024 09:09 (GMT+7)

Tin MT ngày 15/6: Phạt 370 triệu đồng với DN gây ra sự cố môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 15/06/2018 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điện Biên: Doanh nghiệp gây sự cố môi trường bị xử phạt 370 triệu đồng; Quảng Ninh: Hành động vì Hạ Long xanh hướng tới du lịch không rác… là một số tin môi trường trong ngày.

Hà Nội: Các địa phương cần chủ động bảo vệ trọng điểm đê, kè

Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4426/VP-KT đề nghị các Sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện gồm: Bắc Từ Liêm, Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Tây Hồ, Hoàng Mai, Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn, Thường Tín, Phú Xuyên, Long Biên chủ động bảo vệ trọng điểm đê, kè, cống xung yếu năm 2018.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện tổ chức chỉ đạo, xây dựng, phê duyệt phương án bảo vệ các trọng điểm, vị trí xung yếu đê, kè, cống theo phương châm 4 tại chỗ; tổ chức và kiểm tra công tác chuẩn bị theo phương án được duyệt; tập huấn, diễn tập công tác hộ đê.

Tiếp tục rà soát, phát hiện các vị trí xung yếu mới và có phương án bảo vệ; gửi phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu của địa phương về Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để phối hợp chỉ đạo; tổ chức tuần tra, canh gác, phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu những hư hỏng của đê, kè, cống; bảo đảm thông tin liên lạc và báo cáo kịp thời khi có sự cố xảy ra...

Quảng Ninh: Hành động vì Hạ Long xanh hướng tới du lịch không rác

Theo bao TN&MT đưa tin, ngày 14/6, tại Tuần Châu, Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN) phối hợp cùng Du thuyền Bhaya, Trung tâm hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) và Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) tổ chức chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh: hướng tới du lịch không rác”.

Đây là một trong những chương trình nhằm hướng tới mục đích giới thiệu khái niệm không rác thải và các thực hành xanh áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và khách sạn. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới với chủ đề “Giảm rác thải nhựa – Nếu bạn không thể tái sử dụng, hãy từ chối”.

Bên cạnh đó, đây cũng là lần thứ tư chương trình “Hành động vì Hạ Long xanh” được tổ chức kể từ năm 2016. Thông qua đó, nhiều hoạt động đã diễn ra với sự tham gia của các doanh nghiệp như tập huấn thu gom và phân loại rác thải, tổ chức cuộc thi cho sinh viên về các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa, và các chiến dịch làm sạch bờ biển. Trong ba chương trình được tổ chức trước đó, các tình nguyện viên tham gia đã thu gom được khoảng 4 tấn rác thải, trong đó chủ yếu là phao xốp và chai nhựa...

Hệ lụy khai thác nước ngầm chống hạn

Hiện tình hình khô hạn ở tỉnh Ninh Thuận vẫn chưa cải thiện là mấy. Lượng nước trong 21 hồ chứa chỉ được hơn một nửa dung tích thiết kế. Để cứu lấy những vườn cây khô khát, không còn cách nào khác, người dân buộc phải khoan giếng, khai thác nước ngầm. Khó có thể thống kê, trong mỗi mùa khô hạn, có bao nhiêu giếng nước được khoan, được đào. Trong khi đó, việc điều tra tài nguyên nước để từ đó quy hoạch sử dụng, khai thác hợp lý vẫn chưa có được ở nhiều địa phương

Vậy là một nghịch lý kéo dài ở vùng khô hạn Nam Trung Bộ, nếu không khoan giếng thì không có nguồn nước chống hạn. Nếu tiếp tục khoan giếng cũng đồng nghĩa tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro tốn kém và điều tồi tệ, nước ngầm vốn đã sụt giảm mỗi khi vào mùa hạn, nay lại càng thêm cạn kiệt.

Điện Biên: Doanh nghiệp gây sự cố môi trường bị xử phạt 370 triệu đồng

Theo MT&CS đưa tin, mới đây UBND tỉnh Điện Biên đã ra Quyết định xử phạt hành chính 370 triệu đồng đối với một doanh nghiện trên địa bàn tỉnh có hành vi gây sự cố môi trường, vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư, xây dựng.

Doanh nghiệp bị xử phạt là Công ty Cổ phần tinh bột Hồng Diệp – Điện Biên (trụ sở chính tại xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Công ty Cổ phần tinh bột Hồng Diệp – Điện Biên Từng gây ra sự cố môi trường khiến cá chết hàng loạt trên sông Nậm Núa. 

Công ty này đã để xảy ra hành vi vi phạm hành chính gồm: Chưa hoàn thiện khu vực xử lý nước thải sản xuất theo quy định, nhưng vẫn thực hiện vận hành thử nghiệm dẫn đến sự cố vỡ ao chứa nước thải tạm thời chưa qua xử lý; nước thải trong ao tràn ra suối gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt trên suối Nậm Núa.

Bên cạnh đó, công ty cũng đưa hạng mục công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền; vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

UBND tỉnh Điện Biên cũng áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động nhà máy cho đến khi dự án đầu tư được thẩm định, phê duyệt và hoàn chỉnh xong toàn bộ hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật.

Trước đó, rạng sáng 15/1, bể chứa chất thải tạm của nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty bị vỡ, toàn bộ thể tích khoảng hơn 1.500 m3 nước thải đã chảy ra suối Nậm Núa, bốc mùi hôi, gây hiện tượng cá chết hàng loạt.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 15/6: Phạt 370 triệu đồng với DN gây ra sự cố môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới