Thứ bảy, 27/04/2024 00:22 (GMT+7)

Tuần qua, chất lượng không khí Hà Nội chuyển biến tích cực

MTĐT -  Chủ nhật, 09/08/2020 22:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần qua có sự thay đổi theo xu hướng tích cực, chỉ xuất hiện những ngày AQI ở mức tốt và trung bình...

Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần qua có sự thay đổi theo xu hướng tích cực, chỉ xuất hiện những ngày AQI ở mức tốt và trung bình, không còn ngày có chỉ số AQI ở mức kém hay xấu.

Cụ thể, theo Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục Bảo vệ Môi trường, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI đã tốt hơn rất nhiều các tuần trước đó. Cụ thể chỉ có trạm Trung Yên 3 xuất hiện AQI ở mức trung bình, chiếm 42,9%; những trạm còn lại đều có 100% số ngày có CLKK ở mức tốt.

Với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, trong tuần này chỉ số AQI cũng tương đối tốt so với tuần trước. Trạm Minh Khai có đến 57,1% số ngày AQI ở mức tốt - còn lại ở mức trung bình, trong khi tỷ lệ này ở trạm Phạm Văn Đồng là 0% - 100%. Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần lần lượt là 61 và 80.

Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK của tuần này cũng có xu hướng tương tự như các trạm còn lại.

Tuy nhiên, AQI ở các trạm lại không tương đồng, cụ thể trạm Hoàn Kiếm có CLKK tốt nhất khi có đến 85,7% số ngày trong tuần có AQI ở mức tốt, trong khi con số này ở hai trạm Thành Công và Hàng Đậu chỉ là 14% và 0%, còn lại ở mức trung bình.

Ở ngoại thành, sắc xanh cũng chiếm ưu thế. Ngay cả khu vực xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn), thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai), thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ)..., từ 6h đến 9h ngày 6 và 8-8, chỉ số AQI ở mức kém nhưng sau đó được cải thiện và duy trì ở mức trung bình và tốt.

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội phân tích: “Trong tuần qua, về cơ bản thời tiết vẫn tác động đến chất lượng không khí. Cả tuần trời dịu mát và mưa dông trên diện rộng đã khuếch tán các chất ô nhiễm, bụi mịn, giúp chất lượng không khí được cải thiện tích cực”.

Tuy nhiên, để tiếp tục cải thiện chất lượng không khí, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đề nghị người dân không đốt rác thải, không sử dụng than tổ ong trong đun nấu hằng ngày... Các cơ quan chức năng tăng cường xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường và điều tiết giao thông trong giờ cao điểm ở những khu vực thường xuyên ùn tắc.

Ngoài ra, trong tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chất lượng không khí thay đổi thất thường, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài trời. Nếu ra khỏi nhà, mọi người cần đeo khẩu trang đạt chuẩn để chống bụi PM2.5 và dịch Covid-19.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tuần qua, chất lượng không khí Hà Nội chuyển biến tích cực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới