Thứ bảy, 27/04/2024 10:11 (GMT+7)

Vì sao AirVisual bất ngờ biến mất trên chợ ứng dụng ở Việt Nam?

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối qua (6/10), ứng dụng AirVisual đã bất ngờ biến mất khỏi cửa hàng App Store cũng như Google Play Việt Nam, khiến người dùng không thể tải ứng dụng.

AirVisual là ứng dụng thống kê chỉ số chất lượng không khí của Mỹ (AQI). Nhiều chỉ số trên ứng dụng này được nhiều tổ chức thường xuyên trích dẫn để có cái nhìn trực quan hơn về tình trạng ô nhiễm không khí.

AirVisual từng được nhiều người dùng đánh giá cao vì có thể sử dụng đa dạng trên nhiều nền tảng (iOS, Android, Web), cho phép sử dụng miễn phí, có giao diện tiếng Việt và dữ liệu được tổng hợp từ nhiều nguồn, cập nhật liên tục.

Những ngày qua, AirVisual, hay PAMAir - những ứng dụng theo dõi chất lượng không khí phổ biến, đã bất ngờ nổi lên tại Việt Nam, trong bối cảnh chất lượng không khí tại Hà Nội, TP.HCM được cảnh báo vượt ngưỡng cho phép, có thể gây hại đến sức khỏe.

Ứng dụng AirVisual.

"IQAir AirVisual là tổ chức tổng hợp lớn nhất về dữ liệu chất lượng không khí. Chúng tôi thu thập dữ liệu từ các trạm kiểm soát không khí từ chính phủ và phi chính phủ khắp thế giới", Louise Watt, phát ngôn viên của IQAir AirVisual nói với VnExpress.

Có thời điểm, ứng dụng này đánh giá Hà Nội là thành phố có mức độ ô nhiễm nhất thế giới, khiến tâm lý dư luận e ngại. Rất nhiều người cũng đã trực tiếp tải AirVisual để tiện theo dõi chất lượng không khí tại nơi mình sinh sống.

Tuy nhiên trong một động thái đầy bất ngờ, tối qua (6/10), ứng dụng AirVisual đã bất ngờ biến mất khỏi cửa hàng App Store cũng như Google Play Việt Nam, khiến người dùng không thể tải ứng dụng để xem kết quả cập nhật không khí tại các thành phố lớn. Thậm chí, fanpage của AirVisual cũng không thể truy cập được.

Ngoài ra, fanpage AirVisual trên Facebook cũng chịu chung số phận, đồng thời số liệu chất lượng không khí ô nhiễm tại Hà Nội dù vài ngày trước vẫn còn lọt Top đầu thì nay đã biến mất hoàn toàn - không phải do tụt xuống phía dưới mà thật sự bốc hơi không còn dấu vết.

Trao đổi với Vnexpress, PGS.TS Nghiêm Trung Dũng, nguyên Viện trưởng Khoa học và Công nghệ Môi trường (Đại học Bách Khoa Hà Nội), thông tin về chất lượng không khí mà AirVisual đưa ra "không chính xác". Theo ông Dũng, AirVisual đã không công bố đầy đủ cách thức họ đánh giá chất lượng không khí thế nào.

"Họ trả lời là lấy số liệu quan trắc của thành phố Hà Nội và Tổng cục Môi trường thì tôi được biết là các đơn vị trên chưa hề có sự đồng ý liên kết bằng văn bản nào cả. Những thông tin họ đưa ra đã không chính xác thì chưa thể đặt sự tin tưởng vào bảng xếp hạng mà họ công bố".

Chất lượng không khí Hà Nội xuống mức thấp trong nhiều ngày qua.

Theo ông Dũng, để có được đánh giá chính xác về chất lượng không khí thì cần quá trình nghiên cứu tổng hợp, dài hạn, theo một quy trình, một phương pháp luận khoa học. Thêm nữa, trạm quan trắc tự động cố định của Hà Nội không cập nhật số liệu liên tục (theo thời gian thực - real time) mà theo trung bình giờ, nhưng AirVisual lại có số liệu cập nhật liên tục (real time). Đây cũng là dấu hỏi đặt ra trong hoạt động của hệ thống AirVisual.

Tổ chức AirVisual được thành lập vào năm 2015, có trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc và Thụy Sĩ. Nền tảng này cung cấp thông tin về chất lượng không khí của hơn 10.000 thành phố ở 80 quốc gia khác nhau. Ngoài ra, công cụ này còn được trang bị thêm tính năng dự đoán chất lượng không khí trong tương lai nhờ tận dụng máy học và trí tuệ nhân tạo.

Hiện, ứng dụng AirVisual đang sử dụng thang đo chất lượng không khí (AQI) của Mỹ và Trung Quốc.

Chỉ số này nằm trong khoảng từ 0 đến 500. Trong đó các giá trị chỉ số cao cho thấy mức độ ô nhiễm không khí nhiều và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

AQI được tính theo nhiều cách khác nhau trên khắp thế giới. Trung Quốc và Mỹ có hai hệ thống được sử dụng rộng rãi nhất. Trong đó, chỉ số của Mỹ trở thành tiêu chuẩn chung của thế giới.

Theo Dân trí, nguyên nhân AirVisual quyết định tạm thời ngừng truy cập và tải ứng dụng đối với người dùng Việt Nam có thể là do đã hứng chịu hàng loạt đánh giá 1 sao trên cửa hàng App Store, Google Play, cũng như nhiều bình luận tiêu cực, gay gắt từ một bộ phận người dùng.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này hiện vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên có thể là do việc Hà Nội, TP.HCM bất ngờ lọt vào top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong những ngày qua đã khiến một bộ phận dư luận cảm thấy bất bình, qua đó cho rằng AirVisual lừa đảo, mang tác động xấu tới cộng đồng.

Điều này được thể hiện ngay trong những bình luận kèm đánh giá 1 sao của những tài khoản của người dùng Việt.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao AirVisual bất ngờ biến mất trên chợ ứng dụng ở Việt Nam?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề