Thứ bảy, 27/04/2024 04:57 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/8/2019

MTĐT -  Thứ ba, 20/08/2019 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/8/2019.

Hàng nghìn người Indonesia tham gia chiến dịch làm sạch các bãi biển

Hàng nghìn người Indonesia đã tham gia hoạt động làm sạch các bãi biển đầy rác thải trong một chiến dịch trên toàn quốc nhằm giải quyết vấn đề rác thải gây ô nhiễm biển tại quốc gia này.

Cuối tuần qua, hàng nghìn người Indonesia đã tham gia hoạt động làm sạch các bãi biển đầy rác thải trong một chiến dịch trên toàn quốc nhằm giải quyết vấn đề rác thải gây ô nhiễm biển tại quốc gia này.

Các tình nguyện viên cùng các công nhân, viên chức đã tiến hành nhặt rác thải nhựa cũng như những loại rác thải khác trên bãi biển nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Indonesia. Hiện chưa có thống kê chính xác số người, song ước tính hàng nghìn người tham gia sáng kiến trên. Theo điều phối viên sự kiện Pandu Laut Nasional, họ đã thu gom được hàng trăm tấn rác thải tại khắp 17.000 hòn đảo lớn, nhỏ của Indonesia.

Theo số liệu khảo sát, quốc gia vạn đảo này là nước tạo ra rác thải biển nhiều thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Chính phủ Indonesia cam kết đến năm 2025, giảm khoảng 70% lượng rác thải nhựa tại các vùng biển của nước này, thông qua các biện pháp tái chế, giảm sử dụng đồ nhựa và nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa. Hàng loạt sáng kiến đã được triển khai tại đảo quốc này nhằm giải quyết nạn ô nhiễm rác thải nhựa.

Mưa lũ tại miền Bắc Ấn Độ khiến hơn 40 người thiệt mạng

24 người đã thiệt mạng và một số người mất tích tại nhiều huyện khác nhau ở bang Himachal Pradesh, trong khi ít nhất 17 người đã thiệt mạng tại bang Uttarakhand.

Ngày 19/8, truyền thông Ấn Độ đưa tin hơn 40 người đã thiệt mạng do các sự cố liên quan đến mưa lũ tại miền Bắc nước này trong 24 giờ qua.

Cụ thể, tại bang Himachal Pradesh, 24 người đã thiệt mạng và một số người mất tích tại nhiều huyện khác nhau. Một số chính quyền huyện đã cho phép học sinh nghỉ học do mưa lớn.

Tại bang Uttarakhand, ít nhất 17 người đã thiệt mạng do lũ quét sau khi mưa lớn trút xuống khu vực Uttarkashi ngày 18/8.

Tại bang Punjab, 3 người trong một gia đình đã tử vong do mái nhà đổ sập sau những trận mưa liên tiếp.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cùng ngày 19/8 cảnh báo sẽ có mưa lớn tại nhiều khu vực của bang miền Bắc Uttarakhand, bang miền Trung Madhya Pradesh, các bang miền Đông Chhattisgarh, Jharkhand, Odisha cùng với bang miền Nam Tamil Nadu và vùng lãnh thổ liên bang Puducherry.

Hơn 3.400ha rừng ở Tây Ban Nha bị thiêu cháy, ngọn lửa cao 50m

Ngày 19/8, khoảng 8.000 người dân trên quân đảo Canary thuộc Tây Ban Nha đã phải đi sơ tán do cháy rừng dữ dội và có nguy cơ mất kiểm soát.

Theo giới chức địa phương, lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực khống chế đám lửa, vốn bùng phát từ ngày 17/8, gần thị trấn Tejeda và đang lan nhanh sang công viên rừng tự nhiên Tamadaba, ở phía Tây Bắc quần đảo.

Đây là lần thứ hai trong tháng, người dân tại thị trấn này phải đi sơ tán.

Nhiệt độ cao, độ ẩm thấp và gió mạnh đã khiến đám cháy bùng phát dữ dội.

Giới chức địa phương đã điều 16 trực thăng và máy bay, cùng 700 lính cứu hỏa để khống chể ngọn lửa cao khoảng 50m.

Kể từ khi đám cháy bùng phát, hơn 3.400 hécta rừng đã bị thiêu cháy.

Khoảng 400 lính cứu hỏa đã phải nỗ lực suốt đêm để ngăn chặn đám cháy lan nhanh.

Cho đến nay, vụ cháy đang ảnh hưởng đế khu vực trung tâm ở vùng núi của quần đảo Canary.

Mỗi ngày có khoảng 22 tấn nhựa thải ra từ bệnh viện

Theo báo cáo nhanh từ một số BV, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa (khoảng 22 tấn/ngày). Trước thực tế đó, ngành y tế triển khai giảm thiểu chất thải nhựa với mục tiêu dần chấm dứt sử dụng liệu nhựa và nilon khó phân hủy trong các cơ sở y tế.

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, lượng chất thải y tế phát sinh ngày một gia tăng với thành phần ngày càng phức tạp, trong đó có một lượng không nhỏ là chất thải nhựa. Lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các BV, cơ sở y tế khoảng 600 tấn/ngày, trong đó có khoảng 10% là chất thải y tế nguy hại ngày càng gia tăng ở hầu hết các địa phương do số lượng cơ sở y tế, giường bệnh và việc sử dụng các sản phẩm dùng một lần trong y tế tăng cao...

“Nếu các loại chất thải nhựa này không được kiểm soát tốt sẽ đe dọa cuộc sống của các loài động thực vật thủy sinh, động vật biển, làm ô nhiễm môi trường, tác động đến phát triển kinh tế-xã hội”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Trước thực trạng đó, ngành y tế đã ban hành Chỉ thị về giảm thiếu chất thải nhựa trong ngành y tế và triển khai trong toàn ngành tới tất cả 63 tỉnh, TP thông qua hội nghị trực tuyến được tổ chức mới đây. Tại hội nghị, 63 tỉnh, thành cũng diễn ra lễ ký cam kết về giảm thiểu chất thải nhựa giữa GĐ Sở Y tế với GĐ các BV trực thuộc ngành.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Chất thải nhựa là vấn đề có tính toàn cầu, nguy cơ ảnh hưởng sinh thái môi trường, phát triển bền vững và sức khỏe con người. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và cộng đồng.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân các cơ sở y tế cũng làm phát sinh chất thải nhựa. Chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như từ bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế. Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân. Theo báo cáo nhanh từ một số BV, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa (khoảng 22 tấn/ngày).

Người tiêu dùng Thái Lan giảm sử dụng 1,5 tỉ túi nhựa trong 1 năm

Cục Kiểm soát Ô nhiễm của Thái Lan cho biết chính sách quản lý chất thải của chính phủ nước này đã thành công trong việc giảm được 1,5 tỉ túi nhựa kể từ 17/8/2018.

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn thông tin từ Cục Kiểm soát Ô nhiễm của Thái Lan cho biết chính sách quản lý chất thải của chính phủ nước này đã thành công trong việc giảm được 1,5 tỉ túi nhựa kể từ 17/8/2018.

Truyền thông sở tại ngày 19/8 dẫn lời Cục trưởng Cục Kiểm soát Ô nhiễm Pralong Damrongthai nói rằng chính sách quản lý chất thải của chính phủ tập trung vào phân loại chất thải, giảm sử dụng túi nhựa và hộp đựng làm bằng Styrofoam, đồng thời yêu cầu các quan chức tại các công viên quốc gia ở ven biển ngăn chặn việc xả rác thải vào đại dương.

Đối với khu vực tư nhân, Cục Kiểm soát Ô nhiễm đề nghị các cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng bách hóa phát động các chiến dịch giảm sử dụng túi nhựa như "ngày không túi nhựa" hoặc giảm giá cho những khách hàng mang theo túi đựng hàng.

Theo ông Pralong, những biện pháp trên đã giúp giảm được 4.385 tấn nhựa. Với thành công này, Cục Kiểm soát Ô nhiễm đang chuẩn bị một lộ trình nhằm giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng 7 loại nhựa vào năm 2022.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới