Thứ sáu, 26/04/2024 18:47 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/10/2019

MTĐT -  Thứ ba, 29/10/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/10/2019.

Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường từ con rối bằng nhựa

Hầu hết các bộ phận của những con rối được làm từ rác thải nhựa. Những con rối này tham gia vào các buổi trình diễn của các em học sinh, từ quê nhà của các em trên đảo Lombok đến thành phố Jakarta.

Noi gương nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg, các học sinh Indonesia tái sử dụng các chai nhựa bỏ đi, dưới bàn tay khéo léo của mình tạo ra các con rối, như một cách nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Đoàn kịch của anh Latief bắt đầu tạo ra những con rối từ rác thải nhựa vào năm 2018. Hầu hết những người múa rối đều còn rất trẻ, từ 7 - 16 tuổi. Các em thu gom và phân loại rác thải từ chính khu phố nhà mình, rửa sạch chúng và trang trí để tạo nên các con rối.

"Một lượng nhỏ rác thải nhựa mà chúng ta đang tích trữ trong nhà có thể trở thành mối lo lớn. Nó có thể lấp đầy ruột của cá voi, khiến nó bị chết; hay mắc kẹt trong mũi của những con rùa biển. Chúng tôi khuyến khích mọi người giải quyết vấn đề rác thải tại chính ngôi nhà của mình. Một trong những cách đó là biến chúng thành những con rối, qua đó, có thể giáo dục trẻ em biết xấu hổ khi xả rác bừa bãi" - anh Abdul Latief (Nghệ sĩ múa rối) cho biết.

Anh Latief hy vọng những vở kịch sẽ mang đến nhiều bài học về bảo vệ môi trường cho trẻ em và cả người lớn, khi Indonesia cũng như nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn để đối phó với rác thải nhựa.

Triều cường dâng cao, hàng loạt tuyến đường TP HCM biến thành sông

Chiều tối 28/10, triều cường lại dâng cao gây ngập nặng hàng loạt tuyến đường ven sông rạch ở TP HCM như: Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), Huỳnh Tấn Phát, Trần Xuân Soạn (quận 7), Nguyễn Văn Hưởng (quận 2), QL50, đường Chánh Hưng nối dài, QL1 (huyện Bình Chánh) và Bình Quới (quận Bình Thạnh)…

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, chiều 28/10, triều cường tại TP HCM xấp xỉ đạt ngưỡng 1,7m. Cụ thể, tại trạm Phú An, số liệu đo được là 1,67m, trạm Nhà Bè là 1,68m. Đỉnh triều dự báo cao hơn vào ngày mai, đạt 1,7 m tại trạm Phú An và 1,72 m tại trạm Nhà Bè. Khung giờ đỉnh triều như trên xuất hiện từ khoảng 17h. Đỉnh triều vượt mức báo động III sẽ kéo dài đến hết ngày 31/10.

Trước đó UBND TP HCM đã có công văn yêu cầu các quận, huyện như: quận 7, quận 8, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn phải đặc biệt chú ý trong việc ứng phó triều cường.

Cảnh báo rác thải tràn lan ở các bãi biển Ninh Thuận

Theo Báo Giáo dục và Thời đại, tại bờ kè khu dân cư ven biển đang ngập trong rác thải, trải dài cả km chưa được thu gom, xử lý triệt để khiến môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ bùng phát lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

Điều đáng nói, trong khi các khu du lịch lớn ven bãi biển Ninh Chữ có lao công thu gom rác thải hai lần mỗi ngày, cố gắng tạo cảnh quan sạch đẹp, còn lại khu vực bờ biển từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ hải sản Gái Mập, Phố Biển, Sơn Ca… cho đến bờ kè Ninh Chữ với chiều dài hơn 1 km, do thị trấn Khánh Hải quản lý thì ngập ngụa rác thải, bốc mùi hôi thối, rất khó chịu.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải Nguyễn Văn Trọng, năm 2011, địa phương đã thành lập tổ quản lý rác thải và làm công tác giữ trật tự khu vực dọc bãi biển Ninh Chữ, gồm bảy thành viên, thu gom rác dọc bãi biển từ Resort Con Gà Vàng đến khách sạn Sài Gòn - Ninh Chữ.

Nhưng do thiếu nhân lực, nên khó thu gom hết rác tại thải khu vực thuộc khu phố Ninh Chữ 2. Thị trấn đã kiến nghị lên huyện cần làm những biển cấm đổ rác, dựng áp phích... để tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, nhưng vẫn chưa được cải thiên nhiều.

Các tỉnh thành miền Bắc Trung Quốc chìm trong ô nhiễm do bão cát

Tính đến trưa ngày 28/10, theo giờ địa phương, 28 thành phố khu vực miền Bắc Trung Quốc như Bắc Kinh, Thạch Gia Trang, Hình Đài, Thái Nguyên… đã bị ô nhiễm nặng bởi bão cát, chỉ số PM10 (chỉ số các hạt bụi có đường kính từ 2,5 đến 10 micromet/m3 không khí) đo được tại thành phố Thái Nguyên là 967 µm/m3, Bắc Kinh là 562 µm/m3, Thạch Gia Trang hơn 600 µm/m3....

Chính quyền các địa phương có bão cát đi qua cũng đã ra cảnh báo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời và đeo khẩu trang phòng bị nếu ra ngoài.

Theo Đài khí tượng Trung ương Trung Quốc, đợt bão cát này bắt nguồn từ Mông Cổ, và khu tự trị Nội Mông Cổ, ảnh hưởng đến khu vực bình nguyên Hoa Bắc của Trung Quốc. Dự kiến, đến chiều và đêm 28/10 bão cát sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Hoa Bắc và Hoa Đông. Các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây, khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, sẽ tiếp tục bị ô nhiễm, có nơi ô nhiễm nặng.

PM10 – chỉ các hạt bụi có kích thước đường kính từ 2.5 tới 10 µm/m3 không khí. Mặc dù không nguy hiểm bằng các hạt bụi PM2.5 tuy nhiên, hạt PM10 đi vào cơ thể qua đường dẫn khí và tích tụ trên phổi gây ra các bệnh hô hấp cho nhóm người mẫn cảm, người già và trẻ nhỏ. Chỉ số PM10 vượt mốc 100 được coi là gây nguy hại cho sức khỏe.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 29/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới