Thứ bảy, 27/04/2024 08:42 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/1/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 12/01/2020 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/1/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/1/2020.

Cá, tôm chết bất thường trên sông Quyền

Ngày 11/1, ông Lê Phúc Hải, Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân cá, tôm chết bất thường trên sông Quyền đoạn chảy qua địa bàn xã.

Hiện tượng cá, tôm chết trên sông Quyền bắt đầu từ ngày 6-1. Sau khi được người dân báo, UBND xã Hóa Quỳ đã tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra phát hiện nước sông có màu vàng đục và có bọt. Đặc biệt, tại đoạn sông qua làng Chuối nước sông có màu như cà phê sữa, có bọt và bốc mùi hôi. Tại đoạn sông này có nhiều loại cá, tôm, lươn, chạch,… chết.

Nước sông Quyền chuyển màu vàng đục khiến cá, tôm chết. Ảnh người dân cung cấp.

Trước hiện tượng cá, tôm chết bất thường, ngày 10-1, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Như Xuân và UBND xã Hóa Quỳ đã tiến hành kiểm tra thực địa hệ thống công trình thu gom, xử lý nước thải và xả nước thải tại Nhà máy Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Như Xuân.

Cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu nước trên sông Quyền để phân tích, xác định nguyên nhân.

Mỹ: Puerto Rico rung chuyển vì trận động đất có độ lớn 6

Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết ngày 11/1 một trận động đất có độ lớn 6 đã xảy ra tại vùng lãnh thổ hải ngoại Puerto Rico.

Theo USGS, trận động đất xảy ra vào lúc 8 giờ 54 phút - giờ địa phương (tức 19 giờ 54 phút giờ Việt Nam) cách thị trấn Guanica, 14km về phía Đông Nam.

Đây cũng là nơi vừa mới hứng chịu tác động nặng nề từ các trận động đất trước đó.

Cảnh đổ nát sau loạt trận động đất ở Guayanilla, Puerto Rico ngày 7/1 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/1 vừa qua, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp đối với vùng lãnh thổ hải ngoại Puerto Rico sau loạt trận động đất làm rung chuyển hòn đảo này.

Động thái này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Puerto Rico hứng chịu một trận động đất độ lớn 6,4 và một loạt dư chấn khác.

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương. Loạt trận động đất đã làm rung chuyển vùng lãnh thổ Puerto Rico, gây hư hỏng nhiều tòa nhà và mất điện trên đảo.

Puerto Rico đã hứng chịu nhiều trận động đất trong những ngày qua khiến nhiều nhà cửa bị tàn phá.

Vùng lãnh thổ này vẫn đang nỗ lực tái thiết sau các cơn bão kinh hoàng năm 2017 làm gần 3.000 người thiệt mạng và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng.

Với dân số 3,4 triệu người, Puerto Rico là vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ và nằm ở Tây Bắc Biển Caribe, cách thành phố Miami của bang Florida khoảng 1.600km về phía Đông Nam.

Chính phủ Thái Lan hỗ trợ nông dân gieo trồng lúa bất chấp cảnh báo hạn hán

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết Cục Thuỷ lợi Hoàng gia Thái Lan (RID) sẽ phải mở van dự trữ để cung cấp nước cho những hộ nông dân tiếp tục trồng cấy bất chấp những cảnh báo về sự thiếu hụt nguồn nước canh tác.

Nước canh tác ở Thái Lan bị thiếu hụt trầm trọng. (Nguồn: Bangkok Post)

Ngày 10/1, Tướng Prawit phát biểu trong buổi lễ khai trương một trung tâm chỉ huy quản lý nước rằng “chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hạn chế những thiệt hại đối với cây lúa ở trên các cánh đồng. Chúng tôi sẽ không để các ruộng lúa bị chết khô. Chúng tôi sẽ điều phối nước cho các đồng lúa nhưng lượng nước sẽ được cung cấp dựa trên nhu cầu và sự cần thiết thực sự”.

Phát biểu của Phó Thủ tướng Thái Lan được đưa ra trong bối cảnh có nhiều bất cập về nguồn nước sau khi các nông dân ở những khu vực bị tác động nặng nề bởi hạn hán đã phớt lờ yêu cầu tạm ngừng gieo hạt của chính phủ để đổi lấy những khoản bồi thường thiệt hại bằng tiền.

Úc: Cháy rừng hai bang nhập một, "siêu hỏa ngục" hình thành

Hai vụ cháy rừng đã hợp nhất để hình thành một "hỏa ngục" khổng lồ ở miền Đông Nam nước Úc hôm 11/1.

Phần phía Bắc của đám cháy gần thị trấn Corryong ở bang Victoria đã hợp nhất với đám cháy khổng lồ ở bang New South Wales.

Đám cháy mới này bao phủ một diện tích hơn 700.000 ha và đang được lực lượng cứu hỏa cả hai bang Victoria và New South Wales nỗ lực khống chế.

Các nhà chức trách đang đánh giá thiệt hại từ cuộc khủng hoảng cháy rừng chưa từng có tại nước này.

Lính cứu hỏa đã phải vật lộn đối phó với các trận hỏa hoạn trong điều kiện gió to suốt đêm 10-1. Chưa hết, sét đánh gây ra thêm các vụ cháy mới ở hai bang New South Wales và Victoria.

Cháy rừng gần Maragle hôm 10-1. Ảnh: The New York Times

Ông Shane Fitzsimmons, Ủy viên Cơ quan chữa cháy nông thôn bang New South Wales, cho giới truyền thông biết họ "cực kỳ nhẹ nhõm" khi các đám cháy không hủy diệt hơn suốt đêm qua.

Dù vậy, một người đã bị thương nặng khi nỗ lực bảo vệ tài sản mình trước đám cháy rừng ở gần thị trấn Tumbarumba đêm 10-1. Ngoài ra, 4 lính cứu hỏa bị thương khi nỗ lực dập tắt lửa tại thị trấn Adaminaby.

Trong bối cảnh dự báo thời tiết cho thấy trời sẽ không sớm mưa, các đám cháy rừng dự kiến sẽ hoành hành trong những tuần tới.

Cuộc khủng hoảng cháy rừng cho đến giờ đã khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và hơn 2.000 ngôi nhà bị thiêu rụi. Ngoài ra, số lượng động vật thiệt mạng trong mùa cháy rừng năm nay ở Úc được cho là đã tăng lên 1 tỉ con, làm gia tăng nguy cơ tuyệt chủng đối với một số loài.

Chính quyền Thủ tướng Scott Morrison đang đối mặt sức ép phải làm nhiều hơn để chống biến đổi khí hậu, bị các chuyên gia xem là yếu tố khiến các đám cháy thêm tồi tệ.
Hàng ngàn người tuần hành ở các thành phố Sydney và Melbourne hôm 10-1, kêu gọi bãi nhiệm ông Morrison và nước Úc hành động cứng rắn hơn để ngăn tình trạng toàn cầu ấm dần lên.

Cùng ngày, hàng ngàn người ở trên đường đi của các đám cháy buộc phải đi sơ tán nhưng vẫn có một số người chọn ở lại để bảo vệ nhà cửa.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới