Thứ ba, 19/03/2024 15:51 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/7/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 12/07/2019 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/7/2019.

Mỹ: Chất lượng không khí giảm mạnh do cháy rừng ở Alaska

Những ngày gần đây, khói và bồ hóng từ các vụ cháy rừng ở trung tâm Alaska, Mỹ gây ra tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trên thế giới ở vùng ngoại ô thành phố Fairbanks, buộc nhiều người dân sống ở khu vực này và một bệnh viện phải chuẩn bị "nơi trú ẩn an toàn".

“Chất dạng hạt do khói thổi vào quận Fairbanks North Star trong 2 tuần qua có nồng độ cao hơn gấp hai lần mức tối thiểu được cho là nguy hiểm đến sức khỏe con người” - Nick Czarnecki – nhà quản lý chất lượng không khí của thành phố Anchorage cho biết.

Theo báo cáo, ngưỡng nguy hiểm đã vượt quá một lần nữa vào ngày 9/7 tại khu ngoại ô North Pole của thành phố Fairbanks.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra ô nhiễm liên quan đến hai vụ cháy rừng từ ngày 21/6 ở cả 2 phía của quận Fairbanks - khu vực đô thị đông dân thứ hai của Alaska có dân số 97.000 người.

Cơ quan cứu hỏa cho biết các vụ cháy rừng ở Shovel Creek và Nugget đều do sét đánh, đã thiêu rụi gần 8.094 ha gỗ và cọ.

“Xa hơn về phía Bắc, vụ cháy rừng lớn ở Hess Creek cũng do sét đánh đã thiêu rụi gần 70.000 ha, khiến nó trở thành đám cháy lớn nhất nước Mỹ từ đầu năm đến nay”, phát ngôn viên của đội cứu hỏa - Sarah Wheeler nhấn mạnh.

Làn khói dày bay quanh Fairbanks là lời cảnh báo chất lượng không khí kém sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của những người làm việc ngoài trời, và khuyến khích người già, trẻ nhỏ và những người có vấn đề về hô hấp hạn chế tiếp xúc với không khí ô nhiễm bằng cách ở trong nhà.

Tuy nhiên, việc hạn chế này còn gặp khó khăn vì một số nhà ở Fairbanks - một thành phố chỉ cách Arctic Circle 322 km về phía Nam có lắp điều hòa và nắng nóng ở khu vực này đã làm nhiệt độ tăng cao.

Tuyên bố tình trạng thiên tai khẩn cấp tại bang Louisiana, Mỹ

Ngày 10/7, Thống đốc bang Louisiana, ông John Bel Edwards đã ban bố tình trạng thiên tai khẩn cấp trước những dự báo mưa bão nghiêm trọng sắp đổ vào bang miền Nam nước Mỹ này.

Thống đốc Edwards cho biết vùng áp thấp ở Vịnh Mexico nhiều khả năng sẽ mạnh lên thành bão, gây mưa to gió lớn và lượng mưa có thể lên tới hơn 300 mm trên toàn bang. Hiện hướng đi và cường độ của bão chưa được xác định chính xác, song dự kiến mưa lớn sẽ xảy ra trên diện rộng và gây ngập úng tại các vùng ven biển ở bang Louisiana. Thống đốc Edwards cảnh báo người dân không nên chủ quan, đồng thời cho biết lực lượng chức năng sẵn sàng hỗ trợ các địa phương với mọi nguồn lực sẵn có.

Cùng ngày, mưa lớn đã trút xuống và gây ngập úng tại nhiều khu vực ven biển thuộc miền Đông Nam bang Louisiana. Tại thành phố New Orleans, lượng mưa lên tới 180 mm sau 3 giờ đồng hồ sáng 10/7 đã biến nhiều đường phố “thành sông” và làm tê liệt giao thông trong thành phố.

Trung tâm Dự báo bão quốc gia (NHC) của Mỹ cho biết vùng áp thấp ở Vịnh Mexico nhiều khả năng sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào sáng 11/7 và thành bão ngày 12/7.

Sử dụng nước sông ô nhiễm làm nước sạch bán cho dân

Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã có nhiều văn bản chỉ đạo Công ty Cổ phần cấp nước (Cty cấp nước) Nghệ An không sử dụng nước từ sông Đào ô nhiễm xử lý làm nước sạch bán cho dân, mà phải thực hiện đúng cam kết sử dụng toàn bộ nguồn nước thô từ Công ty TNHH MTV cấp nước Sông Lam (Cty cấp nước Sông Lam) để đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, phớt lờ mọi chỉ đạo của tỉnh, Cty này vẫn ngang nhiên lấy nước từ sông Đào ô nhiễm làm nước sạch bán, khiến người dân bức xúc.

Công văn số 02/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động cấp nước trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền ký ngày 3/1/2019 nội dung ghi rõ: Yêu cầu “Cty cấp nước Nghệ An ký hợp đồng mua nước thô với Cty cấp nước Sông Lam để đơn vị cấp nước thô cung cấp toàn bộ nước thô cho Nhà máy nước Hưng Vĩnh và Nhà máy nước Cầu Bạch đảm bảo sản xuất nước sạch cung cấp cho địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận theo đúng chủ trương đầu tư của UBND tỉnh”.

Tiếp đến, ngày 6/4/2019, UBND tỉnh Nghệ An có Kết luận số 261/TB-UBND của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh về tình hình hoạt động cấp nước thô và sản xuất, kinh doanh nước sạch trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận. Kết luận cũng nêu rõ: Yêu cầu Cty cấp nước Nghệ An thực hiện nghiêm túc Văn bản số 02/UBND-CN ngày 3/1/2019 và chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Văn bản số 460-CV/TU ngày 3/3/2016, UBND tỉnh tại Văn bản số 6923/UBND-CN ngày 11/9/2017 (không sử dụng nguồn nước từ sông Đào bị ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh để sản xuất nước sinh hoạt).

Tuy nhiên, phớt lờ tất cả sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An, Cty cấp nước Nghệ An vẫn tự ý bơm nước từ sông Đào lên, lấy nước đó xử lý thành nước sạch bán cho người dân TP Vinh và các vùng phụ cận, khiến nhân dân bất bình, vì nước sông Đào bị ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh.

Sẽ di dời 'núi rác' của TP Sầm Sơn đi nơi khác

Theo kế hoạch, bãi rác của TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) hiện đã hết thời hạn tập kết, sẽ được di dời đến điểm tập kết quy hoạch bãi rác mới ở xã Quảng Minh (TP Sầm Sơn) trong năm 2020.

Trong thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực bãi rác của TP Sầm Sơn phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác.

Được biết, bãi rác này được quy hoạch xây dựng tập kết rác thải của TP Sầm Sơn (trước đây là thị xã Sầm Sơn). Do sự phát triển của thành phố Sầm Sơn (mở rộng địa giới hành chính, phát triển dịch vụ du lịch...) nên lượng rác thải tập kết về bãi rác khối lượng lớn hàng ngày.

Theo quy hoạch, thời gian tập kết rác vào bãi rác này là hết năm 2018. Tuy nhiên, hiện nay, do chưa kịp xây dựng xong bãi rác mới nên hiện tại rác thải của thành phố vẫn đang tập kết về đây.

Ông Lương Tất Thắng, chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết: Sau khi tiếp nhận ý kiến của các hộ dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh bãi rác, phía UBND TP Sầm Sơn đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.