Thứ ba, 19/03/2024 14:46 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/8/2020

MTĐT -  Thứ tư, 12/08/2020 06:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/8/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 12/8/2020.

Kinh doanh du lịch không để ô nhiễm sông, kênh rạch

Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường, mỹ quan ở các tuyến sông, kênh rạch và các điểm du lịch trên địa bàn TP, UBND TP giao các sở: GTVT, Xây dựng, NN-PTNT và UBND các quận huyện chủ trì thực hiện công tác đảm bảo chất lượng vệ sinh trên địa bàn quản lý.

Trong đó, tập trung công tác vớt lục bình, rong cỏ, rác thải trên các tuyến sông, kênh rạch (bao gồm các lưu vực sông, cửa sông ven biển) theo phân cấp đã được giao.

UBND TP cũng giao Sở Du lịch tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp quản lý, khai thác điểm du lịch thực hiện quản lý rác thải phát sinh tại điểm du lịch theo quy định.

Yêu cầu các doanh nghiệp quản lý, khai thác điểm du lịch trên địa bàn TP đảm bảo chất lượng vệ sinh tại điểm du lịch; tổ chức tuyên truyền, vận động khách du lịch bỏ rác thải đúng nơi quy định, không bỏ bừa bãi ở điểm du lịch và xuống sông, kênh rạch.

Bạc Liêu: Hơn 390 ha lúa hè thu bị sập do ảnh hưởng bão số 2

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, vụ lúa hè thu toàn tỉnh Bạc Liêu đã xuống giống 58.653 ha, đạt 99,97%, giảm 0,03% cùng kỳ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 2, mưa nhiều kèm theo dông, lốc xoáy làm cho 394 ha lúa bị sập, mức độ thiệt hại từ 20 – 50%.

Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phước Long cho biết: Do tác động của đợt bão số 2 vừa qua, đã làm nhiều diện tích lúa hè thu tại huyện Phước Long bị đổ ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Nhiều thương lái sau khi đặt tiền cọc đã thỏa thuận lại với các hộ dân có diện tích lúa bị sập giảm từ 200 - 300 đồng/kg lúa. Vụ lúa hè thu năm 2020 toàn huyện Phước Long xuống giống 13.677 ha. Đến nay, đã bắt đầu thu hoạch được 1.500 ha, năng suất đạt 6,2 tấn/ha. Dự kiến từ nay đến ngày 10/9/2020 sẽ thu hoạch dứt điểm vụ lúa hè thu này.

Bão Mekkhala đổ bộ tỉnh Phúc Kiến, giao thông nhiều nơi bị tê liệt

Ngày 11/8, cơn bão số 6 năm nay của Trung Quốc, bão Mekkhala đã đổ bộ vào khu vực ven biển Chương Phố, tỉnh Phúc Kiến với sức gió vùng gần tâm bão lên tới cấp 12, đồng thời gây mưa to và gió lớn cho vùng ven biển miền Trung và miền Nam tỉnh này.

Tại một số khu vực, giao thông đã bị đình đốn do ảnh hưởng của cơ bão này.

Theo TTXVN tại Trung Quốc, Tổng Công ty Đường sắt Nam Xương đã buộc phải thông báo tạm dừng một số chuyến tàu chạy từ Giác Mỹ đến Tuyền Châu, gồm cả Hạ Môn đến Hạ Môn Bắc, trên tuyến Hàng Châu-Thâm Quyến trước 11h30 ngày 11/8.

Về đường hàng không, theo kế hoạch ngày 11/8 sân bay Cao Kì của thành phố Hạ Môn có tổng cộng 430 chuyến bay đến và đi, nhưng trong sáng cùng ngày đã có 95 chuyến bay bị hủy và con số này sẽ điều chỉnh theo diễn biến cơn bão.

Về đường thủy, do ảnh hưởng của bão, nhiều tàu chở khách ở Hạ Môn đã bị đình chỉ hoạt động. Theo thông tin tức Công ty TNHH Bến phà Hạ Môn, để đảm bảo an toàn, tất cả các tuyến tàu chở khách do công ty khai thác đã tạm dừng hoạt động kể từ 17h ngày 10/8. Hơn 5.600 tàu thuyền đánh cá đã vào bờ, và có hơn 3.200 người đã phải sơ tán tránh bão. Ngoài ra, bão đổ bộ khiến một số vùng tại Phúc Kiến xuất hiện tình trạng cây cối bị đổ, nhà cửa bị sập nhà và người dân ở một số khu danh lam thắng cảnh bị mắc kẹt.

Sau khi đổ bộ vào Phúc Kiến, khoảng 9h ngày 11/8, bão Mekkhala đã suy giảm thành áp thấp nhiệt đới cường độ mạnh. Tính đến trưa 11/8, toàn tỉnh Phúc Kiến có 82 huyện, thành phố có mưa, trong đó có 20 nơi xuất hiện mưa to đến rất to. Hiện tỉnh Phúc Kiến vẫn đang trong tình trạng ứng phó lũ lụt cấp 2.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường khu vực nông thôn

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện nay toàn tỉnh có 31 hồ chứa nước, các hồ này có chức năng cấp nước nông nghiệp, sinh hoạt và công nghiệp, dịch vụ. Tuy nhiên, quanh khu vực các hồ chứa nước đều có dân cư sinh sống và sản xuất nông nghiệp, do đó vẫn còn tình trạng người dân vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

Cụ thể, ở khu vực nông thôn, lượng bao bì, chai lọ thuốc BVTV không được thu gom, xử lý đúng nơi quy định sau khi sử dụng đang xảy ra ở nhiều địa bàn; người dân rửa bình bơm thuốc và dụng cụ pha chế chưa đúng quy trình, lượng dư thuốc BVTV còn sót lại trong các chai lọ bị vứt xuống ao, hồ làm cho nguồn nước và môi trường đất ô nhiễm, đe doạ nghiêm trọng tới các hệ sinh thái và đặc biệt là sức khoẻ của con người.

Nhằm quản lý chất thải rắn nông nghiệp, nâng cao công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua các ngành chức năng và UBND huyện, thị xã, thành phố, đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, đối với việc quản lý chất thải nguy hại nông nghiệp và nông thôn, từ năm 2019 đến nay, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã sử dung kinh phí sự nghiệp môi trường tại địa phương để tiến hành lắp đặt các bể chứa và thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng. Tính đến nay, toàn tỉnh dã lắp đặt được 347 bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức bố trí nhân lực 24/24 giờ tại các công trình, theo dõi diễn biến bất thường của nguồn nước sinh hoạt, thực hiện việc lấy mẫu nước, xét nghiệm phân tích chất lượng nguồn nước, nhằm phát hiện sớm các chỉ số biến động bất thường của nguồn nước, xây dựng quy chế phối hợp công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, không vứt bao bì, chai lọ thuốc BVTV ra môi trường tự nhiên đặc biệt là các suối, kênh rạch…; thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vào bể chứa rác thải thuốc BVTV.

Đặc biệt, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các địa phương thực hiện chương trình “ Cùng nông dân bảo vệ môi trường”. Theo đó, chương trình đã thực hiện một số mô hình điểm lắp đặt các bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng để tuyên truyền, hướng dẫn các hộ sản xuất trồng trọt thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV theo đúng quy định. Tính đến nay, đã lắp đặt 61 bể chứa rác thải thuốc BVTV; tổ chức thu gom, xử lý được 3.614 kg vỏ thuốc BVTV tại khu vực sản xuất nông nghiệp và gần các hồ chứa nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 12/8/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.