Thứ sáu, 26/04/2024 07:19 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/7/2020

MTĐT -  Thứ hai, 20/07/2020 06:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/7/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/7/2020.

Gần 4 triệu người tại Ấn Độ và Nepal sơ tán do lũ lụt

Ngày 19/7, giới chức Chính phủ Ấn Độ cho biết gần 4 triệu người tại bang Assam, miền Đông Bắc nước này, và nước láng giềng Nepal phải sơ tán do lũ lụt nghiêm trọng sau khi mưa lớn trút xuống khiến ít nhất 189 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích từ cuối tháng 5 đến nay.

Nước sông Brahmaputra, vốn chảy qua Tây Tạng (Trung Quốc), Ấn Độ và Bangladesh, dâng cao đã tàn phá mùa màng và gây lở đất. Tại bang Assam (Ấn Độ), 3 đợt lũ từ cuối tháng 5 vừa qua cướp đi sinh mạng của 79 người và khiến hơn 2,75 triệu người rời nhà đi lánh nạn. Người đứng đầu Cơ quan Tài nguyên nước bang Assam Keshab Mahanta cho biết tình hình ngập úng vẫn nghiêm trọng, đa số mực nước các con sông tại đây vượt trên mức nguy hiểm.

Bang Assam đang cùng lúc đối mặt với cả lũ lụt và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Hiện 25 trong số 33 huyện thuộc bang này vẫn bị ảnh hưởng do lũ lụt bắt đầu cách đây 2 tuần.

Tại nước láng giềng Nepal, ngày 19/7, chính phủ yêu cầu các cư dân sinh sống dọc vùng đồng bằng miền Nam duy trì cảnh giác do dự báo nước này tiếp tục sẽ hứng chịu đợt mưa lớn. Từ tháng 6 vừa qua, khoảng 110 người thiệt mạng, 100 người bị thương và hàng trăm người phải sơ tán tại 26 trong số 77 quận huyện tại Nepal do các đợt lũ quét và lở đất. Giới chức Nepal dự kiến số nạn nhân thiệt mạng sẽ tăng bởi hiện 48 người đang mất tích nhưng ít có cơ may sống sót.

Lũ quét và lở đất thường xảy ra tại Nepal cùng với các bang Assam và Bihar của Ấn Độ trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6-9 hằng năm.

Nghệ An: Chất lượng môi trường nước biển tại 4 bãi biển đều đạt yêu cầu

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An vừa có Công văn số 3440/STNMT-QTMT ngày 16/7/2020 thông báo kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước biển tại 4 bãi biển: Quỳnh Phương, Diễn Thành, Cửa Lò và Cửa Hội. Đây là kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước biển được Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước đợt 8.

Thực hiện chương trình quan trắc giám sát chất lượng nước biển mùa du lịch thuộc Chương trình quan trắc môi trường tỉnh Nghệ An năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện lấy mẫu nước đợt 8 tại 4 bãi biển: Quỳnh Phương, Diễn Thành, Cửa Lò và Cửa Hội vào ngày 6/7/2020.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện 13 thông số giám sát bao gồm: Nhiệt độ, pH, Ôxy hòa tan (DO), Độ đục, Độ muối, Chất rắn lơ lửng (TSS), Amoni (NH4+), Phosphat (PO43-), Xianua (CN-), Asen (As), Mangan (Mn), Sắt (Fe), Coliforms.

Sau khi phân tích cho thấy, chất lượng môi trường nước biển tại các bãi biển ở Cửa Lò, Diễn Thành, Cửa Hội đạt yêu cầu với 13/13 giá trị các thông số giám sát đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước biển ven bờ đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước.

Chất lượng môi trường nước biển tại bãi biển Quỳnh Phương cơ bản đạt yêu cầu đối với 11/13 giá trị thông số giám sát nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn; riêng hàm lượng tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt Quy chuẩn 3,18 lần, hàm lượng sắt (FE) vượt 1,28 lần.

Thủ đô Paris tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành "thủ đô xe đạp”

Chính quyền thủ đô Paris đã quy hoạch các làn đường xe đạp tạm thời với tổng chiều dài 50km trong giai đoạn phong tỏa ở các tuyến đường vành đai, và thêm 100km ở vùng ngoại ô của Paris.

Theo các chuyên gia, sự bùng nổ của xe đạp không phải nhờ “chất xúc tác” COVID-19, mà đây là kết quả của nhiều năm qua khi chính quyền thành phố Paris nỗ lực cải thiện tình trạng đường phố kẹt cứng với các phương tiện giao thông gây ô nhiễm.

Trong giai đoạn các cuộc đình công kéo dài nhiều tuần vào tháng 12 năm ngoái và tháng Một năm nay, số lượng người đi xe đạp trên một số đường phố đã tăng gấp đôi.

Xu hướng này đã lặp lại sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Hơn 15.000 người đã đăng ký sử dụng một năm trên Velib', hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng ở Paris, trong tuần đầu tiên của tháng Năm.

Nhiều người dân Paris cũng tái sử dụng những chiếc xe đạp cũ của họ sau khi Chính phủ Pháp thực hiện chương trình phát 50 euro (57 USD) để giúp người dân sửa chữa xe đạp cũ.

Sáng kiến khuyến khích người dân đi xe đạp, đã được đưa ra vào ngày 11/5, với ước tính ngân sách trị giá khoảng 20 triệu euro.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.