Thứ sáu, 26/04/2024 18:39 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/6/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 29/06/2019 13:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/6/2019.

Hơn 200 doanh nghiệp Thủ đô chung tay hành động chống rác thải nhựa

Ngày 28/6, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì tổ chức hội nghị “Phát động chung tay hành động chống rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng” trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, đã có hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội ký cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, rác thải nhựa phát sinh trong hoạt động sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng chiếm khối lượng lớn, thuộc loại khó và lâu phân hủy. Mỗi ngày, trên địa bàn thành phố, khối lượng rác thải phát sinh từ 5.500 - 6.000 tấn, trong đó rác thải nhựa chiếm 8 - 10%.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản yêu cầu các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người; xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường; đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tích cực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa; không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong tổ chức các sự kiện của cơ quan, đơn vị và tiến tới không sử dụng các sản phẩm này trong các hoạt động thường nhật từ nay đến năm 2020; tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, người lao động trong đơn vị cùng chung tay chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, góp phần phổ biến tới các thành viên trong gia đình và xã hội.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, siêu thị, nhà hàng, khách sạn… cần thực hiện hiệu quả Bản cam kết chống rác thải nhựa trong sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng đã ký kết; tích cực chung tay tuyên truyền, phổ biến tới các đối tác, khách hàng, người tiêu dùng trong hoạt động “Chống rác thải nhựa”.

Công an Thanh Hóa ra quân làm sạch biển

Vừa qua, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và huyện Đoàn Tĩnh Gia tổ chức lễ ra quân làm sạch môi trường biển tại bãi biển Hải Thanh, với mục đích nhằm chung tay bảo vệ môi trường biển.

Tại lễ ra quân, đại diện huyện Đoàn Tĩnh Gia đã nhấn mạnh: Hiện nay trên thế giới nói  chung, Việt Nam nói riêng, môi trường là vấn đề được quan tâm hàng đầu, nhất là môi trường biển. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường hiện vẫn tiếp tục diễn ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan, môi trường sống tự nhiên. Do đó, làm sạch môi trường biển là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa.

Việc Đoàn thanh niên Công an tỉnh và Đoàn khối cơ quan cấp tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Tĩnh Gia tổ chức ra quân làm sạch môi trường biển là nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn. Đồng thời, phát đi thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng hành động trong việc giảm thiểu những chất độc hại ra môi trường trên toàn cầu.

Đài Loan cấm ống hút nhựa

Hôm 26/6, Cục Bảo vệ Môi trường Đài Loan (EPA) thông báo bắt đầu từ ngày 1-7 tới, quy định cấm ống hút nhựa sử dụng một lần sẽ có hiệu lực ở các cơ quan chính quyền, các trường học, các cửa hàng bách hóa, các khu mua sắm và các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh.

Những cơ sở này, nếu bị phát hiện cung cấp ống hút cho khách hàng, sẽ bị cảnh báo ở lần vi phạm đầu tiên. Nếu tái phạm, họ sẽ bị phạt từ 1.200-6.000 Đài tệ (39-190 đô la Mỹ). Ước tính sẽ có 8.000 cơ sở ở Đài Loan bị ảnh hưởng bởi quy định cấm này.

Cục trưởng EPA Trương Tử Kính cho biết người dân Đài Loan sử dụng trung bình ba tỉ ống hút nhựa mỗi năm. Ông hy vọng rằng lệnh cấm ống hút nhựa sẽ giúp giảm tình trạng ô nhiễm môi trường biển đang đe dọa đến nhiều sinh vật biển.

Chính quyền lãnh thổ Đài Loan đặt mục tiêu áp dụng triệt để lệnh cấm này vào năm 2030. EPA cho biết lệnh cấm được triển khai dần dần là nhằm giúp cho người dân hình thành thói quen không sử dụng ống hút nhựa và tiến đến không sử dụng hoàn toàn chúng ở bất cứ địa điểm nào trong tương lai.

Một cuộc khảo sát gần đây của EPA cho thấy có đến 80% người dân Đài Loan được hỏi ủng hộ quy định cấm này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới