Thứ bảy, 27/04/2024 06:44 (GMT+7)

Vụ Xí nghiệp gỗ gây ô nhiễm: Đoàn kiểm tra ghi nhận theo “cảm quan”

A LỰC - CHI HUỲNH -  Thứ hai, 07/06/2021 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc Xí nghiệp sản xuất gỗ của Công ty Cao su Chư Prông thải khói bụi làm ảnh hưởng đến người dân, cần được kiểm tra làm rõ thì Sở TN&MT Gia Lai có văn bản phản hồi nhưng chưa thuyết phục.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết “Gia Lai: Cần kiểm tra Xí nghiệp gỗ Công ty Cao su Chư Prông gây ô nhiễm” nhằm phản ánh tình trạng Xí nghiệp sản xuất gỗ tại thôn Phú Vinh (xã Ia Băng, Chư Prông) của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông thải khói, bụi làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Đến ngày 3/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai có Văn bản số: 2171/STNMT-CCBVMT gửi Báo Môi trường và Đô thị điện tử “V/v kết quả kiểm tra, xử lý phản ánh trên Báo Môi trường và Đô thị điện tử ngày 27/5/2021 có bài viết “Gia Lai: Cần kiểm tra Xí nghiệp gỗ Công ty Cao su Chư Prông gây ô nhiễm”.

Văn bản số: 2171/STNMT-CCBVMT ngày 3/6/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai.

Theo đó, “Ngày 27/5/2021, Báo Môi trường và Đô thị điện tử có bài viết “Gia Lai: Cần kiểm tra Xí nghiệp gỗ Công ty Cao su Chư Prông gây ô nhiễm”, theo đó phản ánh Xí nghiệp sản xuất gỗ tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông thải khói, bụi làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Trước đó, nhận được nội dung tác nghiệp của phóng viên Báo Môi trường và Đô thị, ngày 11/5/2021 Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1673/STNMT-CCBVMT đề nghị UBND huyện Chư Prông xác minh, kiểm tra xử lý phản ánh nêu trên theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo số 354/BC-UBND ngày 21/5/2021 của UBND huyện Chư Prông, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Ia Băng kiểm tra, xác minh (Có báo cáo kèm theo). Kết quả cụ thể như sau:

Về hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường: Đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường tại Quyết định số 32/QĐ-STNMT ngày 12/3/2009; Đã thực hiện giám sát môi trường định kỳ 04 đợt/năm 2020 và quý I/2021; Tại thời điểm kiểm tra (ngày 18/5/2021), Xưởng sản xuất gỗ đang hoạt động bình thường, công suất hoạt động theo thiết kế là 6.000 m3 /năm, công suất hoạt động thực tế là 4.000 m3 /năm, hoạt động tại thôn Phú Vinh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông.

Trong quá trình sản xuất, khói bụi từ Xí nghiệp bay vào khu dân cư.

Theo cảm quan Đoàn kiểm tra ghi nhận: Trong khuôn viên của Xưởng không có mùi hôi, mật độ lượng bụi rất ít; khói thải tại ống khói có màu trắng, mật độ thưa. Khí thải lò hấp được xử lý bụi qua cyclon, sau đó qua tháp hấp thụ và thải qua ống khói cao 15 m.

Ý kiến của đại diện UBND xã Ia Băng, trưởng thôn Phú Vinh: trong thời gian vừa qua địa phương không nhận được bất kỳ đơn thư phản ánh kiến nghị của nhân dân, cũng như qua các đợt tiếp xúc cử tri như Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện, xã, cử tri không phản ánh về việc Xưởng sản xuất gỗ - Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông gây ô nhiễm môi trường.

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra lập biên bản yêu cầu Xưởng sản xuất gỗ của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông triển khai một số giải pháp: Tiếp tục trồng cây xanh, đảm bảo diện tích tối thiểu 20% diện tích cơ sở; Tập kết nguyên liệu vào khu vực có mái che; Xây dựng các biển cảnh báo tại các khu vực sản xuất; Cải tạo hệ thống thoát nước mưa chảy tràn theo nội dung đã cam kết; Đối với nước thải sản xuất từ công đoạn ngâm tẩm gỗ xác định là chất thải nguy hại, yêu cầu Công ty thu gom lưu chứa, định kỳ hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực để thu gom, xử lý; Trong quá trình hoạt động, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại cơ sở, không gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, thường xuyên vệ sinh nhà xưởng, tưới nước nhà xưởng và sân bãi giảm thiểu phát sinh bụi, vận hành các công trình bảo vệ môi trường đảm bảo theo quy chuẩn”.

Từ bên ngoài, có thể quan sát được khói bụi và tiếng ồn phát tán trực tiếp từ Xí nghiệp gỗ ra khu dân cư.

Nhiều vấn đề được đặt ra ở đây như: Tại văn bản số 2171 của Sở TN&MT nêu rõ “Theo cảm quan Đoàn kiểm tra ghi nhận: trong khuôn viên của Xưởng không có mùi hôi, mật độ lượng bụi rất ít; khói thải tại ống khói có màu trắng, mật độ thưa. Khí thải lò hấp được xử lý bụi qua cyclon, sau đó qua tháp hấp thụ và thải qua ống khói cao 15 m”. Vấn đề Đoàn đi kiểm tra sự việc mà báo chí phản ánh ô nhiễm, nhưng chỉ bằng phương pháp “cảm quan” thì liệu có đúng quy định?

Làm việc với PV chiều 28/4, ông Lê Tấn Hiếu - Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Prông cho biết: Hiện tại, Xí nghiệp sản xuất gỗ của Công ty Cao su Chư Prông do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai quản lý còn Huyện chỉ quản lý doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, nếu có đi kiểm tra thì Huyện cũng chỉ phối hợp với Sở.

Vậy Sở TN&MT đã chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Chư Prông kiểm tra những gì? Để tránh sự việc người dân bị ảnh hưởng vì ô nhiễm trong quá trình sản xuất của Xí nghiệp gỗ, trong khi Huyện chỉ kiểm tra bằng “cảm quan”, đề nghị Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra, và có văn bản phản hồi đến MT&ĐT tại Gia Lai.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

  

Bạn đang đọc bài viết Vụ Xí nghiệp gỗ gây ô nhiễm: Đoàn kiểm tra ghi nhận theo “cảm quan”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới