Thứ bảy, 27/04/2024 02:43 (GMT+7)

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone năm 2021: Keeping us, our food and vaccines cool

MTĐT -  Thứ năm, 09/09/2021 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông điệp của Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone năm 2021 được lựa chọn là “Nghị định thư Montreal - Làm mát thế giới, bảo quản thực phẩm và vaccine” (Montreal Protocol - Keeping us, our food and vaccines cool).

tm-img-alt
Lỗ thủng tầng ozone. Nguồn: Internet

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone được tổ chức vào ngày 16/9 là một sự kiện nhằm tăng cường sự hiểu biết về Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone.

Việc tầng ozone xuất hiện lỗ thủng tầng ozone làm gia tăng cường độ tia cực tím tới bề mặt Trái đất, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người là có thể làm tăng tỷ lệ ung thư da và đục thủy tinh thể, đồng thời, gây hại cho các hệ sinh thái trên Trái đất. Nhận thức được mối nguy hại này, các quốc gia trên thế giới đã đồng ý thông qua Công ước Vienna về Bảo vệ tầng ozone vào năm 1985 và sau đó là Nghị định thư Montreal về Loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone vào ngày 16/9/1987.

Nghị định thư Montreal là một bước tiến quan trọng nhằm cụ thể hóa các cam kết về bảo vệ tầng ozone đã được các quốc gia đồng ý trong Công ước Vienna thông qua việc kiểm soát và loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone.

Ban Thư ký Công ước ozone quốc tế đã lựa chọn thông điệp của Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone năm 2021 là “Nghị định thư Montreal - Làm mát thế giới, bảo quản thực phẩm và vaccine” (Montreal Protocol - Keeping us, our food and vaccines cool).

Nhân dịp Ngày quốc tế bảo vệ tầng ozone năm 2021, Giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương kêu gọi các quốc gia trong khu vực phát động cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề “Bảo vệ tầng ozone để bảo vệ khí hậu trái đất”.

Hiện Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT đang xây dựng kế hoạch, thể lệ để phát động cuộc thi này.

Qua đó, góp phần cụ thể hóa sự phối hợp giữa Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP), Bộ TN&MT Việt Nam đối với các hoạt động về biến đổi khí hậu, hướng đến phát triển bền vững.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu; công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của toàn xã hội và thực thi hiệu quả các cam kết của Việt Nam và cộng đồng thế giới về biến đổi khí hậu. Phản ánh mối liên hệ giữa việc bảo vệ tầng ozone và biến đổi khí hậu, những hoạt động, thành tựu đạt được của Công ước Vienna về bảo vệ tầng ozone, Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozone và các bản sửa đổi, bổ sung trong khuôn khổ Nghị định thư nhiều năm qua.

Thông qua cuộc thi tiếp cận để huy động sự ủng hộ của cộng đồng trong việc giảm thiểu sử dụng các chất làm suy giảm tầng ozone (ODS) và loại trừ dần các chất HFC.

Với vai trò là một thành viên chính thức của Công ước Vienna và Nghị định thư Montreal, đồng thời là một trong những nước chịu ảnh hưởng lớn do biến đổi khí hậu, Việt Nam đã và đang thể hiện nỗ lực cao nhất của quốc gia trong hoạt động bảo vệ tầng ozone, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone năm 2021: Keeping us, our food and vaccines cool. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới