Thứ bảy, 27/04/2024 10:16 (GMT+7)

Nghệ sĩ tài năng hay chỉ là hiện tượng ‘sớm nở tối tàn’?

Thu Trà -  Thứ năm, 13/06/2019 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nổi tiếng chỉ nhờ 1 bản hit: nghệ sĩ tài năng hay chỉ là hiện tượng ‘sớm nở tối tàn’?

Những ngày qua, cộng đồng mạng phát sốt với ca khúc nhạc Hoa lời Việt “Độ ta không độ nàng” và nhanh chóng trở thành hot trend của giới trẻ.


Ca khúc do Trần Anh Duy viết lại lời và cover hiện thu hút hơn 14 triệu lượt nghe trên Youtube, nhờ sức hút của bài hát mà kênh cá nhân của anh chàng này lượng follow tăng lên chóng mặt với 107 ngàn lượt đăng ký. Trên các trang mạng xã hội, lời của ca khúc trở thành nguồn cảm hứng cho các “thánh chế”, từ nghệ sĩ nổi tiếng cho đến những người thích thú sáng tạo. Đây là ca khúc nhạc Hoa lời Việt được phối lại, với bản gốc có nội dung kể về một cuộc tình ngang trái giữa một tiểu hòa thượng và một cô gái trẻ. Chính nội dung “lạ” cùng với ngôn từ gần gũi, mộc mạc khiến cho bài hát nhanh chóng thu hút sự chú ý.

Từ một người vô danh, Trần Anh Duy được nhiều người biết đến, chàng trai trẻ cũng bày tỏ đang có sự tập dượt và chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công vào showbiz trong thời gian tới.

Dĩ nhiên, người ta sẽ không có lý do để phản ứng việc Anh Duy nuôi hi vọng theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Nếu chàng trai trẻ có tài năng và bản lĩnh thật sự, thì chuyện sớm thành danh ở showbiz là điều hiển nhiên, vì bài hít “Độ ta không độ nàng” là một bước đệm không thể hoàn hảo cho Anh Duy.

Bên cạnh những lời động viên, cũng có những nghi ngờ dành cho anh chàng này, liệu Anh Duy sẽ làm nên chuyện hay chỉ là ăn theo rồi cũng “sớm nở tối tàn”. Thực tế showbiz Việt đã chứng kiến nhiều hiện tượng bỗng chốc nổi tiếng chỉ sau một đêm nhưng sau đó lại chìm vào quên lãng. Những ca khúc như Túy âm, Người âm phủ, Cô gái m52... đã làm nên sự nổi tiếng cho Masew, Osad, Huy Viu... nhưng khi thời gian qua đi, độ nóng của bài hát không còn cũng là lúc khán giả quên mất đi họ là ai.

Đơn cử như Hongkong1 từng gây sốt cộng đồng mạng Việt Nam vào cuối năm 2018 đã đưa tên tuổi của Nguyễn Trọng Tài lên một vị thế mới, từ một cái tên vô danh anh được nhiều người biết đến. Nhà nhà, người người đều nghe Hongkong1, những tháng cuối năm 2018 ca khúc này “tấn công” mọi bảng xếp hạng âm nhạc uy tín. Tuy nhiên, khi “lửa” Hongkong1 hạ nhiệt, cũng là lúc tên tuổi của Nguyễn Trọng Tài mờ nhạt dần. Sau ca khúc gây bão này, anh chưa có hoạt động nghệ thuật nào đáng chú ý. Có lẽ, cái bóng quá lớn của Hongkong1 là áp lực cho Nguyễn Trọng Tài để có thể tạo ra một “cú hích” tiếp theo trong sự nghiệp.

Ánh hào quang showbiz vốn dĩ rất khốc liệt, hôm nay bạn có thể nổi đình nổi đám nhưng sáng hôm sau bạn có thể nhanh chóng bị quên lãng. Nếu không chịu đổi mới mình, chìm đắm mãi trong bản hít để đời thì thật khó để sống trong thế giới nghệ thuật có tính đào thải vô cũng khắt khe. Ca khúc mới xuất hiện hằng ngày thậm chí là hàng giờ, rồi một bài hát có giai điệu lạ, âm nhạc bắt tai cũng sẽ mau chóng thu hút cộng đồng mạng và tất nhiên sẽ thành hit trong một thời gian nhất định. Đó là quy luật tất yếu, khán giả có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, cái lạ sẽ được người ta chú ý đầu tiên, sau khi đã chán và muốn đổi gió thì lập tức cái mới ra đời thay thế cho cái cũ thì khán giả có quyền đổi món.

Sau cái lạ, người ta mới xét đến cái hay, cái giá trị nhân văn đằng sau một tác phẩm nghệ thuật. Những bài hát hiện tượng hay những cái tên bất ngờ nổi lên nếu không phải thuần nghệ thuật thì cũng mau chóng bị chìm vào quên lãng giữa một thế giới showbiz có tính đào thải rất cao.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ sĩ tài năng hay chỉ là hiện tượng ‘sớm nở tối tàn’?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề 
Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề