Thứ tư, 15/05/2024 19:02 (GMT+7)

Nhà phố, biệt thự tại Đồng Nai có mức giá vượt qua cả thành phố Hồ Chí Minh

Quý Phúc -  Thứ năm, 11/01/2024 06:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2023, giá nhà phố và biệt thự ở Đồng Nai đã vượt xa so với nhiều địa phương lân cận, thậm chí cao hơn cả TP.HCM. Điều này thể hiện sức hút và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Đồng Nai.

Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM và các vùng phụ cận của DKRA Group, giá nhà phố và biệt thự tại Đồng Nai đã đạt mức 62,2 tỷ đồng/căn trong năm 2023, vượt qua mức giá sơ cấp cao nhất ở TP.HCM là 61,1 tỷ đồng. Các tỉnh như Long An, Bình Dương, và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có mức giá khá cao.

tm-img-alt

Báo cáo cho biết, mặt bằng giá sơ cấp đã giảm trung bình từ 6-10% so với lần mở bán trước đó. Các chủ đầu tư đã áp dụng nhiều chính sách khuyến mãi, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, và kéo dài thời gian thanh toán để kích thích nhu cầu thị trường.

Đối với thị trường thứ cấp, mức giảm giá trung bình là 8-10%, nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp. Các giao dịch chủ yếu diễn ra ở nhóm dự án đảm bảo tiến độ thi công, có mặt bằng giá hợp lý, và được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín.

Tổng cộng, lượng tiêu thụ mới trong năm 2023 giảm mạnh, giảm hơn 90% so với năm trước. Giao dịch chủ yếu tập trung vào nhóm sản phẩm có giá trung bình từ 1,9-2,4 tỷ đồng/căn, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm. Bình Dương chiếm lĩnh thị trường nhà phố, biệt thự với 47% nguồn cung và 45% lượng tiêu thụ mới.

Thị trường năm 2023 chỉ ghi nhận 907 căn nhà phố, biệt thự từ 28 dự án mở bán, giảm 87% so với năm trước. Đồng Nai, Long An và TP.HCM là những địa phương có mức giảm sâu nhất.

Báo cáo từ JLL Việt Nam cho biết thị trường TP.HCM cuối năm 2023 chỉ có 37 căn nhà liền thổ mới được mở bán. Tổng cung mới trong năm chỉ là 180 căn, mức thấp kỷ lục trong 10 năm qua.

Các chuyên gia của JLL lý giải rằng nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do các chủ đầu tư trì hoãn giới thiệu dự án do suy yếu của thanh khoản thị trường và tâm lý thận trọng của người mua. Sự chậm trễ trong thủ tục pháp lý và tiến độ xây dựng cũng đóng góp vào tình trạng này.

Dù nguồn cung ít, sức cầu cũng không tích cực. Trong 3 tháng cuối năm 2023, TP.HCM chỉ bán được 58 căn, giảm hơn 74% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ nhà thấp tầng trong cả năm 2023 giảm 60% so với năm 2022.

Dự báo cho năm 2024, DKRA dự kiến sức cầu thị trường có thể tăng lên vào cuối năm đối với nhóm sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý, dự án có hạ tầng hoàn thiện và được phát triển bởi các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với năm 2023 và các chính sách kích thích thị trường sẽ tiếp tục được áp dụng.

Tuy nhiên, thanh khoản và mặt bằng giá thứ cấp dự kiến sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt ở nhóm khách hàng sử dụng vốn vay và các dự án gặp vướng mắc về pháp lý.

Bạn đang đọc bài viết Nhà phố, biệt thự tại Đồng Nai có mức giá vượt qua cả thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải pháp kìm giá chung cư
Mới đây, Bộ Xây dựng có công văn đề nghị Hà Nội chấn chỉnh, xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư, báo cáo Bộ trước ngày 20/4.

Tin mới