Thứ bảy, 27/04/2024 18:34 (GMT+7)

Nhật Bản: Hơn 190ha đất bị sóng thần nhấn chìm sau trận động đất đầu năm

An Đông -  Thứ ba, 16/01/2024 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo cáo của chính phủ Nhật Bản cho biết cơn sóng thần này đã khiến khoảng 190 ha đất bị ngập, Tính đến chiều 15/1, số nạn nhân thiệt mạng do động đất đã lên đến 222 người.

Chính phủ Nhật Bản ngày 15/1 đã công bố thông tin đánh giá sơ bộ những thiệt hại liên quan đến cơn sóng thần do ảnh hưởng của trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra trên bán đảo Noto và khu vực lân cận ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu Năm mới.

Báo cáo cho biết cơn sóng thần này đã khiến khoảng 190 ha đất bị ngập, Tính đến chiều 15/1, hai tuần sau thảm họa, số nạn nhân thiệt mạng do động đất đã lên đến 222 người.

tm-img-alt
Mặt đường nứt vỡ sau động đất tại tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, ngày 5/1/2024. (Ảnh: Kyodo)

Sóng thần gây thiệt hại nặng nề nhất ở phía Đông Bắc bán đảo Noto, trong đó có Suzu và Noto trên bờ biển Nhật Bản, phá hủy nhà cửa và các cảng. Hiện vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ thiệt hại do động đất, sóng thần gây ra.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết các kè chắn sóng tại ít nhất 7 bãi biển đã bị hư hại.

Chính quyền thành phố Wajima - một trong những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất, cho biết học sinh trung học cơ sở ở thành phố phía Bắc tỉnh Ishikawa này sẽ được sơ tán đến các cơ sở ở thành phố Hakusan phía Nam tỉnh trong ngày 17/1.

Hiện giới chức Nhật Bản đang nỗ lực khắc phục hậu quả của thảm họa động đất, sóng thần xảy ra ngày 1/1 vừa qua.

Bờ biển xê dịch hơn 250 mét sau trận động đất đầu năm

Mới đây, hình ảnh do vệ tinh chụp từ trên cao đã hé lộ thêm bằng chứng về sức mạnh đáng kinh ngạc của trận động đất này.

Những hình ảnh gây sốc cho thấy đường bờ biển đã bị dịch chuyển hơn 250 mét về phía biển. Tại bán đảo Noto, rung chấn đã làm một bãi biển mới rộng bằng hai sân bóng đá trồi lên khỏi mặt nước và khiến các bến cảng khô cạn.

Đó không phải là nơi duy nhất mở rộng sau động đất. Các bờ cát cũng đã được nâng lên cao đáng kể tại hơn 10 điểm dọc theo đường bờ biển của quốc gia Đông Á này.

Do thường xuyên xảy ra động đất nên Nhật Bản đã trang bị mạng lưới phát hiện địa chấn nhạy bén nhất thế giới. Mạng lưới các trạm GPS tại các điểm chiến lược dọc đất nước này đều ghi lại được hiện tượng dịch chuyển đất liền sau mỗi trận động đất. 

Trong trường hợp ngày 1/1, hệ thống ghi nhận đất liền đã di chuyển tới 130cm về phía Tây.

Hình ảnh vệ tinh cũng tiết lộ rằng đất cũng nhô lên cao hơn trên khắp Nhật Bản, đặc biệt là ở bờ biển phía Tây của bán đảo Noto. Ở một số nơi, mặt đất được nâng cao tới 4 mét và dịch chuyển lệch đi 1 mét.

Đáng chú ý, độ cao đất tăng đột ngột có thể đã làm giảm tác động của sóng thần do trận động đất gây ra.

Đại học Tokyo đã báo cáo bằng chứng về những con sóng cao từ 1,4 - 2,6m trên bán đảo Noto. Mặt đất trong khu vực bị ảnh hưởng hiện lỏng lẻo đến mức ngay cả một cơn mưa nhỏ cũng có thể gây sạt lở, thậm chí san phẳng toàn bộ khu dân cư.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Hơn 190ha đất bị sóng thần nhấn chìm sau trận động đất đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề