Thứ bảy, 27/04/2024 13:43 (GMT+7)

Diện tích Nhật Bản tăng lên sau thảm họa động đất 7.6 độ

MTĐT -  Thứ sáu, 12/01/2024 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới công bố cho thấy một số khu vực bờ biển tại Nhật Bản vươn ra thêm đến 175 m sau trận động đất kinh hoàng mạnh 7.6 độ hôm 1/1.

Đài NHK vừa qua đã dẫn một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy trận động đất mạnh 7,6 độ Richter tại bán đảo Noto (tỉnh Ishikawa) đã khiến bờ biển vươn ra thêm lên đến 175 m.

Nhóm chuyên gia do phó giáo sư Gotou Hideaki tại Đại học Hiroshima dẫn đầu đã nghiên cứu sự thay đổi đất đai sau trận động đất và tác động của sóng thần tại tỉnh Ishikawa ở miền trung Nhật.

Nghiên cứu chủ yếu sử dụng những hình ảnh trên không, được chụp sau trận động đất hôm 1/1 và trải dài trên khu vực khoảng 50 m ven phần bờ phía đông bắc của bán đảo Noto.

Kết quả cho thấy trận địa chấn khiến đất nhô lên gần như khắp khu vực trên và những khu vực bờ vươn ra thêm về phía biển. Tại quận Kawaura thuộc thành phố Suzu có khu vực vươn ra thêm 175 m.

tm-img-alt
Một khu vực ở bán đảo Noto vươn thêm ra biển sau động đất. Ảnh: NHK

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả là diện tích mặt đất đã mở rộng tổng cộng 2,4 km2. Nước biển gần như đã biến mất tại một số cảng trên bờ biển phía bắc bán đảo.

Phân tích sơ bộ từ các bức ảnh vệ tinh và kết quả khảo sát trên mặt đất, cơ quan chức năng cho biết động đất đã nâng cao nền đất dọc bờ biển khoảng 4 mét. Điều đó có nghĩa là thềm lục địa dọc bờ biển đã nhô lên khỏi mặt nước ở nhiều khu vực của bán đảo Noto và tạo ra một số bãi biển mới.

Hình ảnh do vệ tinh Pháp chụp hôm 2/1 cũng cho thấy nước biển đã biến mất khỏi một cảng ở quận Ozawa thuộc thành phố Wajima. Phó giáo sư Gotou nói rằng điều này là do mặt đất bị nâng lên.

Ông cho biết nhóm của mình cũng đã xác nhận rằng sóng thần đã tràn vào đất liền với độ cao lên tới khoảng 3 mét ở quận Horyu thuộc thành phố Suzu. Ông lưu ý rằng các vết đứt gãy đang hoạt động, vốn có thể gây thiệt hại rất lớn khi dịch chuyển, nằm trên khắp nước Nhật và mọi người nên kiểm tra xem có vết đứt gãy nào ở khu vực của họ không.

Cơ quan Thông tin Địa lý không gian của Nhật Bản đã đưa ra những phân tích sơ bộ đầu tiên về bán đảo Noto. So sánh các hình ảnh vệ tinh từ tháng 6/2023 với các bức ảnh chụp vài ngày sau trận động đất, họ nhận thấy ở nhiều nơi trên bán đảo đã có những đường bờ biển mới.

Trường đại học Tokyo cho biết họ đang tiếp tục tiến hành điều tra dọc theo bờ biển nơi đây.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Diện tích Nhật Bản tăng lên sau thảm họa động đất 7.6 độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề