Thứ bảy, 27/04/2024 17:43 (GMT+7)

Nhật Bản: Ghi nhận hơn 1.200 dư chấn sau trận động đất đầu năm

MTĐT -  Thứ ba, 09/01/2024 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa của Nhật Bản đã ghi nhận 1.214 dư chấn trong vòng một tuần kể từ sau trận động đất 7,6 độ hôm 1/1.

Thông tin trên được đài truyền hình NHK đưa trong ngày 8/1. Trước đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo những cơn dư chấn mạnh có thể xảy ra trong tuần sau trận động đất. Trong số hơn 1.200 dư chấn tuần qua ở bán đảo Noto, ít nhất một dư chấn mạnh tới 7 độ.

Hiện quy mô tàn phá vẫn chưa được thống kê đầy đủ và thiệt hại chủ yếu được ghi nhận ở các thành phố Wajima và Suzu, do lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận một số khu vực trong bối cảnh đường sá và mạng lưới thông tin liên lạc bị hư hỏng.

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn do tuyết rơi và nhiệt độ lạnh từ 0 đến 4 độ C. Hàng nghìn gia đình sống trong cảnh không có điện và nước. Tại Suzu và Wajima, độ dày của tuyết lần lượt là 12 và 9 cm, làm tăng nguy cơ sập ở các tòa nhà do hoạt động địa chấn. Tuyết rơi cũng thách thức các nỗ lực sửa chữa đường sá, vốn rất quan trọng trong việc cung cấp viện trợ cho các khu vực bị động đất.

tm-img-alt
Một tòa nhà đổ nghiêng sau động đất ở Ishikawa ngày 1/1 (Ảnh: AFP).

Ngày 1/1, một trận động đất mạnh 7,6 độ kéo theo hàng loạt dư chấn đã xảy ra gần thành phố Suzu trên Bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa. Các trận động đất cũng khiến các tòa nhà sụp đổ và hơn 23.900 gia đình không có điện, mặc dù không có sự cố nhà máy điện hạt nhân nào được ghi nhận. Trận động đất trở thành trận động đất mạnh nhất ở khu vực Bán đảo Noto kể từ năm 1885.

Theo truyền thông Nhật Bản, tính đến 9h sáng 8/1 (theo giờ địa phương), số người mất tích trong vụ động đất vừa qua đã tăng lên 323 người. Trong khi đó, số người thiệt mạng trong trận động đất đã tăng lên 168 người.

Trận động đất cũng buộc hơn 28.800 người ở Ishikawa phải sơ tán đến nơi trú ẩn của chính phủ. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã triển khai 5.900 nhân viên cứu hộ để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ thiên tai.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Ghi nhận hơn 1.200 dư chấn sau trận động đất đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề