Thứ bảy, 27/04/2024 17:34 (GMT+7)

Nhật Bản hứng chịu đợt rét đậm kỷ lục

MTĐT -  Thứ tư, 24/01/2024 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhật Bản đang phải hứng chịu một đợt không khí lạnh được cho là mạnh nhất trong mùa đông năm nay và bao trùm trên khắp các địa phương.

Tính đến 8 giờ sáng 24/1 (theo giờ địa phương), mật độ tuyết rơi đã tăng nhanh ở các tỉnh Fukui và Shiga, trong đó thành phố Nagahama - tỉnh Shiga tuyết rơi dày 45 cm, thành phố Joetsu - tỉnh Niigata 28 cm, thành phố Toyooka - tỉnh Hyogo 23 cm, thành phố Toyama và thành phố Sakaiminato - tỉnh Tottori lần lượt là 22 cm và 15 cm…

Tại thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa - nơi chịu thiệt hại nặng nề bởi trận động đất xảy ra ngày 01/01 vừa qua, lượng tuyết rơi dày 13 cm.

Dự kiến trong 24 giờ tới, tại các khu vực biển phía Đông và Tây Nhật Bản, lượng tuyết rơi dày sẽ tăng lên đáng kể, trong đó cao nhất là tại tỉnh Niigata 90 cm, Kinki 80 cm, các vùng Hokuriku, Tohoku, Tokai và Chugoku 70 cm… Tuyết rơi dày và tích tụ sẽ xảy ra ngay cả ở một số nơi được cho là bằng phẳng thuộc vùng Tokai, Kinki, Shikoku và Kyushu - những nơi thường có ít tuyết.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã liên tiếp đưa ra cảnh báo về khả năng “tuyết rơi dày đáng kể” tại Shiga và Fukui, cảnh báo những tác động tiêu cực và những nguy cơ đối với người tham gia giao thông, cảnh báo về khả năng sập nhà do tuyết tích tụ.

tm-img-alt
Người dân dọn tuyết trên đường phố ở Nhật Bản (Ảnh: AP)

Tại khu vực Hokuriku và miền Bắc Nhật Bản, các cơn bão dữ dội dự kiến sẽ xảy ra chủ yếu trên biển từ nay cho đến ngày 25/1. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản phải đưa ra cảnh báo về khả năng sóng cao, gió giật mạnh, sét đánh và lốc xoáy, khả năng tuyết lở và những nguy cơ cao ảnh hưởng đến giao thông do tình trạng tuyết tích tụ và đường bị đóng băng; đồng thời khuyến nghị người dân thường xuyên cập nhật, kiểm tra thông tin thời tiết và giao thông mới nhất, hạn chế ra ngoài trừ khi cần thiết.

Tại các khu vực vốn đã chịu thiệt hại nặng nề bởi trận động đất trên Bán đảo Noto, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo người dân sẵn sàng đề phòng khả năng mất điện vào ban đêm, đảm bảo thực hiện các biện pháp giữ ấm, thường xuyên vận động cơ thể và đảm bảo an toàn tối đa. Mặt khác, mặc dù số lượng dư chấn xảy ra ở các khu vực trong và xung quanh Noto đang giảm dần, nhưng hoạt động địa chấn vẫn được đánh giá ở mức cao. Tính đến 4h sáng nay, ít nhất 1.506 dư chấn có độ lớn từ 1 trở lên được quan sát thấy. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản tiếp tục kêu gọi người dân cẩn thận với các dư chấn có độ lớn tối đa từ 5 trở lên trong khoảng tuần tới.

Trong khi đó, tuyết rơi dày cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân Nhật Bản trong những ngày qua. Theo Hội đồng Giáo dục tỉnh Hokkaido, bắt đầu từ ngày 23/1, tổng cộng 207 trường học tại tỉnh này phải đóng cửa tạm thời để đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh. Các hãng hàng không của Nhật Bản cũng cho biết, kể từ hôm qua đến nay, gần 100 chuyến bay nội địa bị ảnh hưởng và phải hủy bỏ. Các hãng hàng không Nhật Bản cũng khuyến nghị mọi hành khách cần cập nhật và thường xuyên kiểm tra thông tin chuyến bay.

Trong một tuyên bố mới nhất, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản - ông Hayashi Yoshimasa cũng khuyến cáo: “Không khí lạnh mạnh nhất trong mùa đông năm nay đang tràn vào và có nguy cơ xảy ra tuyết rơi dày đặc ở khắp các vùng trên cả nước. Mọi người dân vui lòng hạn chế ra ngoài trừ khi cần thiết, đề phòng khả năng sập nhà do tuyết tích tụ; đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin về thời tiết và giao thông mới nhất”.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản hứng chịu đợt rét đậm kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề