Thứ ba, 30/04/2024 00:45 (GMT+7)

Nhật Bản: Mùa hè đến sớm kỷ lục tại thành phố Sapporo

MTĐT -  Thứ hai, 15/04/2024 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiệt độ trung bình tại thành phố Sapporo (miền Bắc Nhật Bản) đã vượt mức 25 độ C trong ngày 15/4. Đây là thời điểm sớm nhất trong năm mà Sapporo từng ghi nhận mức nhiệt này.

Nhiệt độ trung bình tại thành phố Sapporo (miền Bắc Nhật Bản) - nơi nổi tiếng với các môn thể thao mùa Đông - đã vượt mức 25 độ C trong ngày 15/4.

Trong lịch sử, đây là thời điểm sớm nhất trong năm mà Sapporo từng ghi nhận mức nhiệt này.

Sapporo - thành phố chính trên hòn đảo Hokkaido - từng là nơi đăng cai Olympic mùa Đông 1972. Mùa Đông hằng năm, tại đây cũng diễn ra lễ hội tuyết - nơi các tác phẩm điêu khắc băng tuyết khổng lồ thu hút sự quan tâm của hàng chục nghìn du khách.

Ông Shuichi Yoshida, quan chức tại Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), cho biết: “Nhiệt độ ở Sapporo lên tới 26 độ C... và vẫn đang tiếp tục tăng lên.” Theo ông Yoshida, đây là lần sớm nhất nhiệt độ tại Sapporo vượt mốc 25 độ C - mức mà JMA phân loại là "ngày Hè," kể từ khi bắt đầu công tác thống kê dữ liệu này vào năm 1877.

tm-img-alt
Nhiệt độ thành phố Sapporo đã vượt mức 25 độ C trong ngày 15/4. (Nguồn: AFP)

Theo hệ thống của JMA, nhiệt độ trên 30 độ được coi là "giữa mùa Hè," trong khi trên 35 độ là "cực kỳ nóng."

Ông Yoshida cho rằng "không thể loại trừ khả năng biến đổi khí hậu có vai trò trong việc khiến nhiệt độ tăng cao.” Ngoài ra, các yếu tố khác như hệ thống áp suất cao cũng có thể góp phần dẫn đến tình trạng này.

Xét trên toàn cầu, năm 2024 ghi dấu với các hiện tượng khí hậu cực đoan và lượng phát thải khí nhà kính ngày càng tăng, qua đó thúc đẩy cộng đồng hành động nhanh chóng hơn nhằm hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Theo cơ quan giám sát khí hậu của châu Âu, kể từ tháng 6/2023, mỗi tháng nhiệt độ trung bình thế giới lại xác lập mốc kỷ lục mới và tháng 3 vừa qua cũng không là ngoại lệ.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Mùa hè đến sớm kỷ lục tại thành phố Sapporo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...