Thứ bảy, 27/04/2024 15:10 (GMT+7)

Những người lặng lẽ trực ba ca những ngày Tết

Hà Hồng -  Thứ ba, 06/02/2024 17:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có những con người lặng lẽ thay nhau trực ba ca, nâng niu, bảo vệ từng bông hoa, vườn hoa trên hè phố, trong công viên tạo cảnh đẹp cho mọi người du xuân.

Ngày Tết mọi người sum vầy bên nhau trong không khí gia đình ấm cúng, chúc tụng nhau những điều tốt lành. Tuy vậy có những con người lặng lẽ thay nhau trực ba ca, nâng niu, bảo vệ từng bông hoa, vườn hoa trên hè phố, trong công viên tạo cảnh đẹp cho mọi người du xuân. Đó là những người công nhân của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội.

tm-img-alt
Sắp xếp hoa tại nhóm tượng đài "Công an nhân dân vì dân phục vụ”

Ngày 31-1-2024, chúng tôi gặp một tốp công nhân đang sắp xếp hoa tại khu vực nhóm tượng đài "Công an nhân dân vì dân phục vụ” (Ngã ba phố Quang Trung và Trần Nhân Tông). Mọi người làm việc khẩn trương, người thì xếp các bầu hoa chung quanh nhóm tượng đài theo bản thiết kế phù hợp với không gian mở của công viên, người thì phun nước, tưới rửa vỉa hè cho sạch sẽ.

Chị Phạm Thị Thuỷ, Đội phó Đội Công viên Hai Bà Trưng (Xí nghiệp Quản lý công viên cây xanh số 1) điều hành công việc ở đây. Chị cho phóng viên Chuyên trang Quản lý môi trường (Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam) biết: Khu vực nhóm tượng đài Công an nhân dân vì dân phục vụ mới có từ hai năm nay và cũng từng ấy thời gian chúng em trang trí hoa vào các ngày lễ, Tết và có sự kiện lớn.

Tết năm nay tại khu vực nhóm tượng đài được trang trí 10 cây hoa đào, hơn 2000 nghìn bầu hoa phong lữ thảo, xếp chung quanh các cây đào và dưới chân nhóm tượng đài. Đây là năm đầu các ang hoa đặt sát nhóm tượng đài được thay thế bằng các cây đào. Phía sát vỉa hè vẫn trang trí sáu ang hoa. Sau khi trang trí hoa tại Công viên Lê-nin (sáng 31-1) và khu vực nhóm tượng đài (chiều 31-1), ngày 1-2, Xí nghiệp sẽ triển khai trang trí hoa trước cổng Công viên Thống Nhất.

tm-img-alt
Khu vực nhóm tượng đài được quét dọn sạch sẽ sau khi hoàn thành công việc sắp xếp hoa.

Chị Phạm Kim Thu, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho chúng tôi biết những thông tin tổng quan: Để trang trí phục vụ kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3-2 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, trên địa bàn thành phố, Công ty trang trí hơn 3.000 m2 thảm hoa, bốn dàn hoa lụa cắm tạo hình, hơn 100 giỏ hoa treo trên các cột điện, 21 cây đào, 32 cây quất, 70 giá nghệ thuật trang trí hoa các loại. Địa điểm trang trí gồm: Công viên Lê-nin, cổng Công viên Thống nhất, Công viên Bách Thảo, đường Độc lập, Hùng Vương, Ngọc Hà, Lê Hồng Phong, trục đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Yên Phụ, chung quanh Hồ Hoàn Kiếm, các cầu vượt: Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn, Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai, Tây Sơn - Nguyễn Trãi (cầu vượt Ngã Tư Sở), Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ - Lê Văn Lương, các nút giao cửa ngõ Pháp Vân - Cầu Giẽ, Đại lộ Thăng Long. Các chủng loại hoa được sử dụng để trang trí bao gồm: Thược dược, trạng nguyên, cúc, đỗ quyên, cẩm tú cầu, thu hải đường, dạ yến thảo, mai địa thảo, lan ý, vạn thọ, cẩm chướng, phong lữ thảo… Để hoàn thành công việc được giao Công ty huy động hơn 500 cán bộ công nhân viên làm việc ngày đêm và các ngày nghỉ để đảm bảo tiến độ, chất lượng phục vụ người dân vui xuân đón Tết.

tm-img-alt
Chị Mai Thị Thu có 33 năm làm công việc sắp xếp hoa, làm đẹp thành phố.

Chị Mai Thị Thu một trong những người lớn tuổi nhất của tổ sắp xếp hoa tại nhóm tượng đài Cảnh sát nhân dân vì nhân dân phục vụ kể về kỷ niệm 33 năm công tác tại Xí nghiệp. Nhiều người có ý thức bảo vệ giữ gìn vườn hoa, nhưng có một số người thiếu ý thức nơi công cộng.

Trẻ em thì đá bóng, nô đùa gãy hết hoa. Có người trả chó chạy rông làm nát cả vườn hoa mà anh em công nhân mất bao công sức mới tạo nên. Vào những ngày lễ, Tết tổ phân công mọi người trực ba ca bảo vệ từng bông hoa, vườn hoa trên hè phố, trong công viên. Nơi trực không có nhà, không có mái che, chỉ là tán cây, chưa kể những hôm mưa rét người lạnh cóng.

Công việc vất vả, trực ca đêm xong, có chị phải đi hơn 20 km mới về đến nhà. Nhiều người đi chơi giao thừa thấy chúng em đứng trực như vậy hỏi: Sao không về với chồng con mà đứng đây làm gì? Chúng em muốn lắm chứ nhưng vì nhiệm vụ phải trực ở đây. Một số người thường đến đây lấy bầu hoa mang về nhà lúc đêm khuya hay sáng sớm.

Chúng em có nhắc nhở thì họ nói lại: Chúng tôi có lấy hoa các chị mới có công ăn việc làm chứ. Những lúc như vậy bọn em thường khóc và nuốt nước mắt vào trong, buồn lắm. Nhưng nhiều khi cũng thật vui, thật ấm lòng khi vào thời khắc giao thừa, lãnh đạo Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội, lãnh đạo Công ty đến tận nơi để trao quà Tết, động viên chúng em bảo vệ tốt vườn hoa, tạo cảnh đẹp để mọi người đi du xuân trong những ngày Tết.

Bạn đang đọc bài viết Những người lặng lẽ trực ba ca những ngày Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề