Thứ tư, 01/05/2024 07:59 (GMT+7)

Ông Ajay Banga giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

MTĐT -  Thứ năm, 04/05/2023 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Ban giám đốc gồm 25 thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB) đã bầu cựu Giám đốc điều hành Mastercard Ajay Banga làm Chủ tịch mới của tổ chức tài chính này trong nhiệm kỳ 5 năm.

Ông Banga sẽ đảm nhiệm chức vụ này kể từ ngày 2/6 tới. Tân Chủ tịch WB, 63 tuổi, được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử cho vị trí này vào cuối tháng 2 vừa qua và là ứng cử viên duy nhất thay thế Chủ tịch sắp mãn nhiệm David Malpass - một nhà kinh tế và cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong thông báo đề cử, ông Biden đánh giá ông Ajay Banga, người Mỹ gốc Ấn, là người thích hợp lãnh đạo WB với bề dày thành tích và kinh nghiệm hàng chục năm trong việc xây dựng công ty toàn cầu, hợp tác giữa các doanh nghiệp công - tư ứng phó với các vấn đề về biến đổi khí hậu và di cư. Ông cũng là nhân vật nổi trội với hiểu biết về những thách thức mà các nước đang phát triển đang gặp phải và khả năng huy động các nguồn vốn tư nhân để giải quyết các vấn đề lớn. 

tm-img-alt
Ông Ajay Banga. Ảnh: financialexpress.com 

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: "Ông Ajay được trang bị đặc biệt để lãnh đạo WB tại thời điểm quan trọng trong lịch sử hiện nay". 

Hội đồng nêu rõ các ứng viên phải có “thành tích đã được chứng minh về khả năng lãnh đạo và thành tích đặc biệt trong lĩnh vực phát triển” và “kinh nghiệm quản lý các tổ chức lớn với sự tiếp xúc quốc tế” bên cạnh các bằng cấp khác.

Được thành lập cùng với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Hội nghị Bretton Woods năm 1944, WB là tổ chức tài chính quốc tế đặt trụ sở tại Washington và có chức năng cung cấp các khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho chính phủ các quốc gia có nhu cầu, cũng như cho một số tổ chức phi chính phủ và các nhóm hoạt động vì môi trường theo các dự án cụ thể.

Theo truyền thống, vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thế giới luôn do một người Mỹ - nước góp vốn nhiều nhất và có tiếng nói quyết định nhất trong tổ chức- đảm nhiệm và được Tổng thống Mỹ đề cử.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ông Ajay Banga giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.