Thứ sáu, 26/04/2024 22:55 (GMT+7)

Xã có quyền chứng thực Bản án của Toà án hay không?

MTĐT -  Thứ bảy, 05/09/2020 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực tiễn giải quyết, Tòa án thường từ chối khi phát hiện Bản án do UBND cấp xã chứng thực và trả lại cho đương sự, yêu cầu đương sự phải có trích lục Bản án từ phía Tòa án.

Câu hỏi: Tôi cầm Bản án phúc thẩm tranh chấp di sản thừa kế đã có hiệu lực ra UBND xã nơi tôi cư trú để xin chứng thực bản sao từ bản chính, tuy nhiên UBND không chứng thực cho tôi, xin hỏi có đúng hay không?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Chứng thực bản sao từ bản chính là một trong những công việc, hoạt động phổ biến của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là UBND cấp xã nhằm giải quyết theo yêu cầu của người dân phục vụ cho việc thực hiện các giao dịch dân sự của họ trong cuộc sống hàng ngày.

Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 23/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp xã, cụ thể:

Điều 5. Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực

  1. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:
  2. a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;
  3. b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;
  4. c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
  5. d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;

  1. e) Chứng thực di chúc;
  2. g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;
  3. h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.”

Theo quy định nêu trên thì UBND cấp xã thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Tuy nhiên, UBND cấp xã có quyền chứng thực bản án hay không vẫn chưa được luật quy định rõ, và trên thực tế vẫn tồn tại nhiều cách hiểu khác nhau, nên có những địa phương chứng thực bản án cho cá nhân có yêu cầu, cũng có địa phương không chứng thực bản án và đề nghị cá nhân có yêu cầu đến Toà án đã ra bản án xin trích lục bản án. Cụ thể như sau:

+/ Quan điểm thứ nhất: Cho rằng, căn cứ vào Khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 23/2015/NĐ-CP thì UBND cấp xã thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, nên vẫn thực hiện chứng thực Bản án của toà án.

+/ Quan điểm thứ hai: Cho rằng, căn cứ vào Khoản 1 Điều 269 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 quy định: “Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc phiên tòa, các đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện được Tòa án cấp trích lục bản án”. Do đó, Bản án chỉ được cơ quan duy nhất là Tòa án nhân dân cấp dưới hình thức trích lục nên nó không thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã.

Thực tiễn giải quyết, Tòa án thường từ chối khi phát hiện Bản án do UBND cấp xã chứng thực và trả lại cho đương sự, yêu cầu đương sự phải có trích lục Bản án từ phía Tòa án. Còn đối với UBND cấp xã cũng thường từ chối thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính là Bản án của Toà án nhân dân.

Do vậy, trường hợp UBND cấp xã không thực hiện chứng thực Bản án cho bạn thì bạn có thể đến Toà án nhân dân xin trích lục Bản án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự như đã nêu trên.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Xã có quyền chứng thực Bản án của Toà án hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới