Thứ hai, 29/04/2024 03:57 (GMT+7)

Phát hiện sửng sốt về 'sương mù não' hậu Covid-19

MTĐT -  Thứ hai, 04/03/2024 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học mới đây đã bước đầu đưa ra bằng chứng giải thích tình trạng một số bệnh nhân Covid-19 kéo dài có thể gặp chứng sương mù não.

Phát hiện sửng sốt về 'sương mù não' hậu Covid-19
Một số bệnh nhân mắc Covid-19 có thể gặp phải hội chứng sương mù não, ảnh hưởng đến chức năng nhận thức. Ảnh: Psychiatrist.

Nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Nature Neuroscience ngày 22/2, các nhà khoa học tại Đại học Trinity, Ireland đã xét nghiệm máu, chụp não trên các bệnh nhân và phát hiện những người mắc Covid-19 kéo dài với hội chứng sương mù não có lớp hàng rào máu não “bị rò rỉ”.

Đây được xem như bằng chứng sinh học đầu tiên giải thích hội chứng sương mù não xuất hiện ở những bệnh nhân từng mắc Covid-19.

Theo Healthline, sương mù não là một loại rối loạn chức năng nhận thức, khiến người mắc khó tập trung, hay quên. Đây không phải tình trạng bệnh lý mà là triệu chứng từ các bệnh lý khác.

Một số người coi đây là tình trạng mệt mỏi về tinh thần. Tùy vào mức độ, sương mù não có thể ảnh hưởng đến công việc, học tập và các hoạt động thường ngày.

Hàng rào máu não là một hệ thống phức tạp của các tế bào và các cơ chế tương tác giữa máu và não, có nhiệm vụ bảo vệ não khỏi các chất độc hại. Khi hàng rào máu não rối loạn, các chất độc hại di chuyển trong máu có thể dễ đi vào não.

Nghiên cứu được tiến hành trên 32 bệnh nhân mắc Covid-19 trong tháng 3-4/2020, trong đó 11 người mắc Covid-19 kéo dài với chứng sương mù não, 11 người mắc Covid-19 kéo dài và 10 người khỏi bệnh.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) thấy ở nhóm bị sương mù não, hàng rào máu não dường như bị “rò rỉ” hơn các nhóm còn lại.

Bệnh nhân cũng đã kiểm tra nhận thức. Kết quả cho thấy 6 người mắc sương mù não bị suy giảm nhận thức từ nhẹ đến trung bình và đặc biệt gặp vấn đề trong việc nhớ, xử lý chức năng điều hành và tìm từ.

Các nhà khoa học cũng đã đo dấu hiệu nhiễm trùng máu và đông máu, phát hiện những người mắc sương mù não do nhiễm trùng cấp tính có những dấu hiệu liên quan gián tiếp đến rối loạn chức năng hàng rào máu não.

Nghiên cứu chỉ ra tình trạng nhiễm trùng máu tác động đến hàng rào máu não có thể khiến người mắc Covid-19 cấp tính hoặc Covid-19 kéo dài gặp chứng sương mù não, theo ABC News.

Dù đây là nghiên cứu quy mô nhỏ, song nó cung cấp góc nhìn mới trong viện giải mã tình trạng Covid-19 kéo dài.

“Giờ đây, chúng ta bắt đầu hiểu được yếu tố sinh học của tình trạng sương mù não liên quan đến Covid-19. Đây là bước quan trọng đầu tiên để thúc đẩy nghiên cứu trong tương lai”, Leah Croll, nhà thần kinh học và trợ lý giáo sư tại Đại học Temple, Mỹ, cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện sửng sốt về 'sương mù não' hậu Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo znews.vn

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.