Thứ bảy, 27/04/2024 08:02 (GMT+7)

Phòng Y tế quận Thanh Xuân: Tăng cường quản lý chất thải y tế

PV -  Thứ ba, 28/07/2020 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công tác truyền thông, phổ biến pháp luật về quản lý chất thải y tế được đặc biệt coi trọng. Khi có nội dung mới, PYT quận Thanh Xuân sẽ tập huấn để các cơ sở y tế kịp thời nắm bắt và thực hiện.

Vấn đề quản lý chất thải y tế nói chung và phân loại chất thải y tế nói riêng ngày càng được Nhà nước và cộng đồng đặt làm trọng tâm. Nếu không được xử lý đúng cách, chúng sẽ là mối đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến các sinh vật sống khác đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19.

Ảnh minh họa.

Hiện nay, trên địa bàn quận Thanh Xuân có 548 cơ sở y dược ngoài công lập, trong đó có 253 cơ sở khám chữa bệnh. Nhưng năm gần đây, việc cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở y tế được quản lý chặt chẽ, trong đó phải đảm bảo các yêu cầu về môi trường mới được cấp phép.

Bà Phạm Hồng Diệp – Trưởng Phòng Y tế quận Thanh Xuân cho biết: “Được sự ủng hộ, giúp đỡ của UBND, HĐND, các phòng ban, Phòng Y tế quận Thanh Xuân cũng tham mưu cho UBND quận Thanh Xuân các đề án, kế hoạch về quản lý chất thải, ban hành công văn chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý chất thải đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19”.

Công tác truyền thông, phổ biến pháp luật về quản lý chất thải y tế cũng được đặc biệt coi trọng. Phòng Y tế quận Thanh Xuân định kỳ tổ chức giao ban với các cơ sở y tế để chỉ đạo thực hiện đúng các quy định đặc biệt là vấn đề thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải.

Đồng thời tập huấn Thông tư 58 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đến các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở y tế mới. Mẫu báo cáo, mẫu sổ sách như nhật ký giao nhận chất thải cũng được đưa tới tận các cơ sở y tế và yêu cầu các cơ sở nghiêm túc thực hiện. Khi có nội dung mới, Phòng Y tế quận Thanh Xuân sẽ tập huấn ngay để các cơ sở y tế kịp thời nắm bắt và thực hiện.

Hàng năm, Phòng Y tế quận Thanh Xuân vẫn thường xuyên tổ chức tập huấn đến các cơ sở y tế trên địa bàn quận.

Mẫu báo cáo, mẫu sổ sách như nhật ký giao nhận chất thải cũng được đưa tới tận các cơ sở y tế và yêu cầu các cơ sở nghiêm túc thực hiện.

Trao đổi với PV bà Diệp cho hay: “Phòng Y tế quận Thanh Xuân yêu cầu các cơ sở y tế định kỳ báo cáo về công tác bảo vệ môi trường, mới đây nhất là báo cáo vào tháng 6/2020. Sau đó, Phòng Y tế quận Thanh Xuân sẽ tổng hợp và báo cáo lên UBND quận Thanh Xuân”.

Phòng Y tế quận Thanh Xuân yêu cầu các cơ sở y tế định kỳ báo cáo về công tác bảo vệ môi trường.

Về công tác kiểm tra giám sát, bà Diệp chia sẻ: “Định kỳ 2 tháng, Phòng Y tế quận Thanh Xuân có quyết định lập một đoàn kiểm tra trong đó có phối hợp với các đơn vị như Công an quận Thanh Xuân, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân kiểm tra các cơ sở y tế trên địa bàn. Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường có đợt kiểm tra, Phòng Y tế cũng tham gia để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của các cơ sở y tế trên địa bàn quận Thanh Xuân”.

Theo thông tin mà bà Diệp cung cấp, từ năm 2008 đến nay, toàn quận đã xử lý vi phạm hành chính 256 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Trong đó đề xuất UBND quận xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở đối với hành vi không xử lý chất thải y tế theo quy định đối với cơ sở khám chữa bệnh với tổng số tiền là 45 triệu đồng.

Đối với các cơ sở y tế mà báo chí phản ánh, Phòng Y tế quận Thanh Xuân cũng sẽ cho kiểm tra, báo cáo lên UBND quận và xử lý vi phạm nếu có.

Nhấn mạnh ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của công tác quản lý chất thải y tế và trách nhiệm của ngành y tế đối với sức khỏe của người dân và bảo vệ môi trường của thành phố, bà Diệp cho biết: “Để công tác quản lý chất thải y tế có hiệu quả trong thời gian tới, Phòng Y tế quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục tuyên truyền, hưỡng dẫn các cơ sở y té trên địa bàn quận thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường, đặc biệt là Thông tư 58 về quản lý chất thải y tế, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm”.

Bạn đang đọc bài viết Phòng Y tế quận Thanh Xuân: Tăng cường quản lý chất thải y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới