Thứ sáu, 03/05/2024 12:02 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nỗ lực an cư cho người dân vùng sạt lở

Phan Dung -  Thứ năm, 13/07/2023 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khẩn cấp tái định cư cho người dân vùng sạt lở là một trong những nhiệm vụ cấp bách đã và đang được tỉnh Quảng Ngãi quyết liệt thực hiện.

Tại khu tái định cư ở thôn Nước Lô, xã Ba Giang, huyện Ba Tơ, gia đình anh Phạm Văn Ngã đã có cuộc sống tốt hơn nhiều so với trước. Với ngôi nhà mới khang trang, anh quyết định bỏ thêm ít vốn để mở tiệm tạp hóa, phục vụ cư dân trong thôn và kiếm thêm ít tiền lời, tăng nguồn thu cho gia đình. Điều vui nhất với gia đình anh là về nơi ở mới sẽ không còn phải nơm nớp lo sợ sạt lở núi đe dọa cuộc sống trong mỗi mùa mưa bão. Đây cũng chính là niềm vui của tất cả 38 hộ dân trong vùng sạt lở khi an cư tại đây.  

Theo quan sát, những ngôi nhà khang trang được xây dựng bằng số tiền tích cóp của người dân và tiền hỗ trợ của Nhà nước đã dần lấp đầy khu tái định cư. Không còn cảnh tất tả chạy tránh sạt lở núi trong đêm, hoặc cảnh nơm nớp lo sợ khi mùa mưa bão đến. Điều kiện sản xuất, sinh hoạt và giao thương tốt hơn, cơ hội phát triển kinh tế của người dân ở làng tái định cư cũng mở ra nhiều hơn.

tm-img-alt

Một góc khu tái định cư thôn Nước Lô, xã Ba Giang, huyện Ba Tơ.

Dẫn chúng tôi đi một vòng trong khu tái định cư, ông Phạm Văn Krôt, trưởng thôn Nước Lô, cho biết: Bà con mình về đây thì cái gì cũng tốt hết. Đường giao thông nè, điện nước sinh hoạt đều có hết. Trường học thì cũng ở sát bên luôn. Con em các gia đình đi học rất là gần. Mùa mưa gió tới thì cũng không còn sợ nước lũ cuốn trôi. Con người an toàn rồi thì giờ chỉ lo làm ăn thôi. Lo thoát nghèo thôi!”.

Vùng cao xã Ba Giang, huyện Ba Tơ là nơi thường xuyên xuất hiện tình trạng sạt lở núi, đe dọa cuộc sống của người dân. Trước thực tế đó, để đảm bảo an toàn và ổn định đời sống cho người dân, năm 2020, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm hành chính xã Ba Giang mới, nhằm di chuyển khu hành chính cũ đến nơi an toàn. Tháng 7/2022, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư 77 tỷ đồng, quy mô xây dựng gồm: giải phóng mặt bằng khu tái định cư 5 ha, trường tiểu học xã Ba Giang, xây cầu và khắc phục tuyến sạt lở tuyến đường đi vào Gò Lút.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nhà mới của gia đình anh Phạm Văn Ngã ở thôn Nước Lô.

Giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được triển khai trong năm 2022 với tổng vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng gồm các công trình trụ sở UBND xã, trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở Ba Giang, nhà văn hóa xã, khu đất dự phòng cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước… Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Trụ sở UBND xã đã được đưa vào sử dụng. Hiện các trường học đang hoàn thiện các hạng mục còn lại để kịp bàn giao và đưa vào sử dụng trong năm học mới.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Thanh Thúy – Bí thư Đảng ủy xã Ba Giang, cho biết: “Việc an cư của người dân trước mùa mưa bão cũng là yêu cầu cấp thiết đối với chính quyền xã Ba Giang trong nhiều năm qua. Dự án xây dựng trung tâm xã Ba Giang mới được triển khai đã phát huy được hiệu quả, giúp địa phương giải quyết được vấn đề khá nan giải trước tình trạng sạt lở núi ngày càng gia tăng. Khi giai đoạn 2 hoàn thành, chính quyền địa phương sẽ có được quỹ đất dự phòng và sẽ chủ động hơn trong việc bố trí đất, di dời người dân vùng sạt lở về nơi ở mới.

tm-img-alt
Dự án Trung tâm xã Ba Giang mới.

Diễn biến phức tạp của thời tiết khiến tình trạng sạt lở vùng núi, vùng ven biển Quảng Ngãi liên tục gia tăng trong những năm gần đây. Điều này không chỉ đe dọa sự an toàn về tính mạng con người mà còn ảnh hưởng xấu đến việc phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo do tình trạng mất ổn định của người dân khi phải sinh sống  trong vùng sạt lở. Khẩn cấp tái định cư cho người dân vùng sạt lở là một trong những nhiệm vụ cấp bách đã và đang được Quảng Ngãi quyết liệt thực hiện.

Tỉnh đã có kế hoạch bố trí nguồn ngân sách giai đoạn từ đây đến 2025. Riêng năm 2023 sẽ tập trung xây dựng 9 khu tái định cư tại 9 xã có nguy cơ cao về sạt lở đất.                                                                                                      

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nỗ lực an cư cho người dân vùng sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.