Thứ bảy, 27/07/2024 09:06 (GMT+7)

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

MTĐT -  Thứ sáu, 03/05/2024 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Sau cơn mưa hiếm hoi vào ngày 26/4, những ngày qua, thời tiết ở Cần Thơ vẫn liên tục nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Nền nhiệt tăng cao, có thời điểm nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C. Người dân ra đường ai cũng kín mít khẩu trang, áo khoác, mũ nón, găng tay,…

Giữa cái nắng như thiêu đốt, các công nhân thuộc Công ty CP Đô thị Cần Thơ vẫn làm việc cật lực. Chị Phan Thị Ngọc Nguyên (35 tuổi, công nhân Đội Môi trường Ninh Kiều – Cái Răng) cho biết: Công việc thu gom rác thải và quét dọn đường phố được chia làm 2 ca mỗi ngày. Ca đêm bắt đầu từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau, còn ca ngày từ 8 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

tm-img-alt
Chị Nguyên cần mẫn quét đường giữa trời nắng nóng. Ảnh: Tr.L.

Chị Nguyên làm công việc này đã hơn 5 năm, nhưng chưa bao giờ gặp cảnh thời tiết cực đoan như năm nay. “Tôi làm công nhân đô thị đã quá quen với cảnh nắng nóng hay mưa gió nhưng nắng nóng như năm nay thì mới gặp lần đầu. Mỗi lần đi làm, ngoài bộ đồng phục của công ty, tôi phải trang bị thêm nón, găng tay, rồi dùng cả một chiếc khăn quấn lên đầu. Nói chung là dùng tất cả những thứ có thể để chống nắng. Dù vậy, vẫn cảm nhận được cái nóng rát da. Có hôm vừa ra đường chưa được 5 phút là mình mẩy ướt đẫm mồ hôi, mệt lả vì say nắng”, chị Nguyên nói.

tm-img-alt
Giữa thời tiết khắc nghiệt, công nhân vệ sinh vẫn âm thầm làm sạch đẹp đường phố. Ảnh: Tr.L.

Ghi nhận trong ngày 1/5, ngay từ sáng sớm nhiệt độ ngoài trời đã tăng lên rất cao, đến 12 giờ trưa nhiệt độ như đạt “đỉnh”. Chị Nguyên ví von: “Tui đẩy xe đi thu gom rác mà có cảm giác như vỏ xe muốn nổ vì nhiệt độ mặt đường quá nóng”.

Làm công nhân quét đường vốn dĩ đã vất vả, nay gặp cảnh thời tiết khắc nghiệt lại còn vất vả hơn. “Mấy bữa nay, dù đã trang bị đủ quần áo “bảo hộ”, nhưng vẫn cảm nhận cái nắng xuyên qua từng lớp áo, như muốn cháy da, cháy thịt. Nhiều hôm đang làm phải ngồi bệt xuống đường vì hoa mắt, chóng mặt".

Còn chị Hoàng Thị Nga (49 tuổi, cũng ở Đội Môi trường Ninh Kiều – Cái Răng) tâm sự: “Thời tiết này chẳng ai muốn ra đường, chỉ muốn ở trong nhà để tránh nóng nhưng vì cuộc sống mình phải cố gắng mưu sinh”.

tm-img-alt
Chị Nguyên chia sẻ về công việc làm sạch đẹp đường phố. Ảnh: Tr.L.

Theo chị Nga, đợt lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ kéo dài tới 5 ngày nên đa số người dân ở trung tâm TP. Cần Thơ đều về quê, nhiều hàng quán cũng đóng cửa nên lượng rác sinh hoạt không tăng đột biến, nhờ vậy mà công nhân đỡ vất vả. Hiện nay, công nhân làm việc theo hình thức “khoán việc”, tức là họ có thể tranh thủ thời điểm thuận lợi để làm xong công việc rồi về nhà, chứ không cần đợi hết khung giờ theo ca.

Tuy nhiên, với công việc quét đường, dù đã quét xong, nhưng công nhân vẫn phải quay lại kiểm tra nhiều lần, nếu có rác họ vẫn phải tiếp tục công việc quét dọn của mình.

“Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng anh chị em chúng tôi luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp”, chị Nga chia sẻ.

tm-img-alt
Phút thư giãn của những công nhân vệ sinh môi trường Cần Thơ. Ảnh: Tr.L.

Cũng theo chị Nga, dù mùa nắng hay mùa mưa thì công việc của chị đều có những thuận lợi và khó khăn khác nhau. Mùa nắng thì dễ quét rác, nhưng phải gồng mình dưới cái nắng cháy da, ảnh hưởng lớn sức khỏe. Còn trời mưa thì trời mát, nhưng rác rất khó quét vì ướt, đó là chưa kể những lúc giông gió cuốn bay các bảng hiệu trên đường hoặc làm gãy đổ những cây xanh, rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Phúc Như - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ cho biết, những ngày qua liên tục nắng nóng nhưng các công nhân vẫn làm việc bình thường theo ca và chia thành từng tổ. Họ phải làm từ rất sớm để hoàn thành công việc thu gom lúc 4 giờ chiều, tránh gây ùn tắc giao thông trong giờ tan tầm. Những công nhân thường làm việc trong khoảng thời gian nhiệt độ ngoài trời đạt tới mức cao và phải trang bị khăn, mũ và áo dầy để giữ nhiệt độ cho cơ thể.

Không quản nắng mưa, sớm tối, những công nhân trực tiếp làm công việc thu gom rác thải vẫn ngày ngày cần mẫn quét dọn vệ sinh, làm sạch mọi nẻo đường, góc phố... Vì mưu sinh, vì tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề mà nhiều người đã gắn bó với công việc này hàng chục, thậm chí hai, ba chục năm. Họ được ví như những con ong chăm chỉ đang hằng ngày làm đẹp cho đời bằng việc làm thật ý nghĩa.

Bạn đang đọc bài viết Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Lưu/laodongcongdoan.vn

Cùng chuyên mục

Một ngày chui cống nạo vét bùn
Để hệ thống thoát nước trên địa bàn TP. Đông Hà luôn thông suốt, những người công nhân thuộc Công ty Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà phải mò mẫm chui xống lòng cống, hố ga tối tăm, hôi hám để nạo vét bùn, thu gom rác, khơi thông dòng chảy.
Công nhân thoát nước Hà Nội nhận hỗ trợ Mái ấm Công đoàn
Anh Đoàn Văn Tiến, làm việc tại Trạm Xử lý nước thải Trúc Bạch, Xí nghiệp Xử lý nước thải, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được nhận hỗ trợ Mái ấm Công đoàn do Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội trao.

Tin mới

Chương trình Khoa học và Công nghệ Net Zero
Trong số các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.
Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành