Thứ bảy, 27/04/2024 04:46 (GMT+7)

Quê nhà xứ Nghệ tiếc thương đón các anh về

THỤC ANH - NGUYỄN THƯỞNG -  Thứ hai, 19/10/2020 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xứ Nghệ mưa như trút nước,không ngăn nổi những dòng người tiếc thương đón các anh về. Sự hi sinh của các anh không chỉ viết lên chiến công anh dũng mà còn khắc ghi trong lòng dân sự xót thương vô hạn.

 Ngày 18-10, sau lễ truy điệu 13 liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế), bốn liệt sĩ quê Nghệ An được đưa về quê nhà để tổ chức lễ an táng.

Trong số 13 liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3, có 4 bốn liệt sĩ quê Nghệ An gồm: Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng (42 tuổi, quê xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, Nghệ An)- Phó trưởng phòng Tác chiến, Bộ Tham mưu, Quân khu 4; Thượng tá Lê Tất Thắng (43 tuổi, quê quán xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, Nghệ An)- Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 80, Quân khu 4; Thiếu tá Nguyễn Cảnh Cường (30 tuổi, quê xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An)- Đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 80, Quân khu 4; Đại úy Đinh Văn Trung (37 tuổi, trú phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An), Đài trưởng 15W, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 80, Quân khu 4.

Sáng 19/10, mặc dù trời mưa tầm tã, nhiều nơi ngập lụt nhưng rất đông người dân của huyện Nghi Lộc đã tập trung hai bên đường vào xã Nghi Long – để kính viếng thượng tá Nguyễn Tiến Dũng.

Sáng 19/10 mặc dù trời mưa tầm tã, nhiều nơi ngập lụt nhưng rất đông người dân của huyện Nghi Lộc đã tập trung hai bên đường vào xã Nghi Long – để kính viếng thượng tá Nguyễn Tiến Dũng. Trong đoàn người đưa tiễn, ngoài các cán bộ, đoàn viên xã, huyện, có không ít những cụ già tóc bạc phơ cho đến các em nhỏ. Họ đứng đó để cảm phục, tiếc thương cho một người con quê hương đã ngã xuống vì nhân dân giữa thời bình.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng (quê xã Nghi Long, Nghi Lộc) sinh ra trong gia đình binh nghiệp, được thừa hưởng phẩm chất bộ đội Cụ Hồ từ người bố. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp cấp 3, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng đăng ký và thi đỗ vào Trường Sỹ quan Lục quân 1. Sau 5 năm học tập ra trường với tấm bằng xuất sắc, anh được trở về quê hương Nghệ An công tác tại Trung đoàn 1, Sư đoàn 324. Vốn là con người cần mẫn, nhiệt tình trách nhiệm nên trải qua các cương vị công tác khác nhau, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được cấp trên, đồng đội hết mực tin tưởng.

Nói về người đồng đội của mình, Thượng tá Lê Thanh Phong - Phó Trưởng phòng Tác chiến chia sẻ: Tuy mới về cơ quan một thời gian ngắn nhưng Dũng luôn mẫu mực, năng nổ nhiệt tình trong công tác. Thời gian về cơ quan chưa đầy một tháng nhưng Dũng đã xung phong đảm nhận tất cả các nhiệm vụ và đi đến những địa bàn khó khăn. Trước khi đi vào giúp dân vùng lũ Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, anh nói với tôi, hoàn thành nhiệm vụ cứu dân có thời gian em sẽ truyền thụ cho các anh em trong phòng những kiến thức quân sự sau 2 năm học tập tại Liên bang Nga. Vậy mà, dự định chưa thành…

Lễ an táng ba liệt sĩ: Thượng tá Lê Tất Thắng, Thiếu tá Nguyễn Cảnh Cường, Đại úy Đinh Văn Trung vào ngày 19-10, tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Vinh (Nghệ An).

Mưa như trút nước nhưng tại xóm Nam Liên, xã Nghi Liên, TP.Vinh, từ sáng sớm, đã có rất đông bạn bè thân hữu, đồng chí, đồng đội, bà con lối xóm, đại diện các cơ quan, chính quyền đoàn thể địa phương đã đến nhà liệt sĩ Thiếu tá Nguyễn Cảnh Cường để đón viếng. Trên khuôn mặt người dân, thể hiện sự xót thương nhưng pha lẫn sự cảm phục, tự hào. “Thiếu tá Nguyễn Cảnh Cường đã sống và hi sinh cho sự bình yên, an toàn của nhân dân. Anh mãi xứng đáng là liệt sỹ vẻ vang, bộ đội Cụ Hồ trong thời bình. Chúng tôi mãi khắc ghi sự hi sinh dũng cảm, công lao to lớn của các liệt sỹ đã ngã xuống tại Rào Trăng 3” ông Hồ Văn Tài – một người dân ở Nghi Liên xúc động cho hay.

 Tại xóm Liên Mậu 3, xã Kim Liên (Nam Đàn), từ sáng sớm, nhiều người dân đã đội mưa đứng rất đông ngoài cổng nhà liệt sỹ Lê Tất Thắng, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 80, Quân khu 4, là 1 trong 4 người con Nghệ An hy sinh khi đang làm nhiệm vụ ở Rào Trăng 3. Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ, từng đoàn người đến đứng chờ viếng, thắp nén hương cho thượng tá Thắng. Với lực lượng vũ trang tỉnh nhà nói chung, Lữ đoàn Thông tin 80 nói riêng, sự hy sinh của đồng chí Lê Tất Thắng và các đồng đội ở Rào Trăng 3 là nỗi đau không thể nào quên.

“Tuy hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng đồng chí Lê Tất Thắng luôn nỗ lực vượt lên để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Liên tục nhiều năm liền được các cấp khen thưởng, nhưng phần thưởng lớn nhất đó chính là hình ảnh người chỉ huy mẫu mực, người anh, người bạn luôn hết lòng thương yêu  đồng đội, chiến sỹ mãi trong tâm trí mọi người”. - Thượng tá Nguyễn Bình Nguyên -  Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Thông tin 80 cho biết.

Rất đông người dân đến thắp hương, tưởng nhớ sự hi sinh của các anh.

Trời liên tục đổ mưa khiến con hẻm vào nhà Đại úy Đinh Văn Trung – (Đài trưởng 15W thuộc Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 80) ở khối 10, phường Bến Thủy, thành phố Vinh, thêm lầy lội. Rất đông đồng đội, người thân và bà con lối xóm đến động viên và cùng chung tay lo công việc với gia đình; ai cũng nhòe nước mắt bởi đại úy Đinh Văn Trung ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, hoàn cảnh lại khó khăn.

“Trung là người đồng đội hết lòng vì mọi người. Tuy hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng mỗi khi bạn bè, đồng đội cần giúp đỡ là anh luôn sẵn lòng. Nhất là trong nhiệm vụ chuyên môn, Trung luôn nhận về mình những nhiệm vụ khó khăn. Trong những lần thực hiện nhiệm vụ diễn tập, phục vụ thông tin liên lạc cho Lữ đoàn và Quân khu, Trung đều xung phong đi trước”. - Thượng úy QNCN Bùi Văn Tài, Tiểu đội trưởng, Trung đội 12, Đại đội 6 xúc động cho biết.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng là con người cần mẫn, nhiệt tình, trách nhiệm nên trải qua các cương vị công tác khác nhau, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được cấp trên, đồng đội hết mực tin tưởng.

Ghi nhận công lao to lớn và sự anh dũng hy sinh của các anh, ngày 16/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1594/QĐ-TTg cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 4 đồng chí. Đồng thời, Bộ Quốc phòng ký quyết định truy thăng quân hàm từ Trung tá lên Thượng tá đối với đồng chí Nguyễn Tiến Dũng và đồng chí Lê Tất Thắng; Đại úy Nguyễn Cảnh Cường được truy thăng quân hàm Thiếu tá, đồng thời anh được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quyết định truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm"; Thượng úy QNCN Đinh Văn Trung được truy thăng quân hàm lên Đại úy QNCN.

 Ngày 17/10/2020, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định số 1820/QĐ-CTN truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Tiến Dũng và đồng chí Lê Tất Thắng; truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Cảnh Cường và đồng chí Đinh Văn Trung. Ghi nhận sự hy sinh anh dũng của các anh đối với Nhân dân, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã truy tặng Bằng khen cho 4 đồng chí.

Bạn đang đọc bài viết Quê nhà xứ Nghệ tiếc thương đón các anh về. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới