Thứ bảy, 27/04/2024 07:55 (GMT+7)

Quy hoạch thị xã Tân Uyên cần phù hợp quy hoạch ngành quốc gia

MTĐT -  Thứ hai, 07/03/2022 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng cho rằng, định hướng quy hoạch thị xã Tân Uyên cần phù hợp với các quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt nêu trên và đề xuất cụ thể các giải pháp về hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương về việc cho ý kiến đối với hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Tân Uyên.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉnh sửa, bổ sung và rà soát các căn cứ pháp lý làm cơ sở lập quy hoạch.

Đồng thời, bổ sung làm rõ đánh giá công tác quản lý, triển khai thực hiện theo quy hoạch được duyệt về phát triển không gian, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật; So sánh, đối chiếu với định hướng và chỉ tiêu tại quy hoạch đã được phê duyệt tại quy hoạch chung năm 2012; xác định những tồn tại khó khăn trong thực tiễn triển khai và những yếu tố mới nảy sinh trong quá trình phát triển đô thị để làm rõ những vấn đề cần điều chỉnh trong quy hoạch.

Việc luận cứ, dự báo quy mô dân số cần nghiên cứu trên cơ sở đánh giá mức tăng trưởng cơ học, đặc biệt trong giai đoạn 2019-2021 và đảm bảo khả năng đáp ứng của quỹ đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của vùng và khu vực.

Quy hoạch thị xã Tân Uyên cần phù hợp quy hoạch ngành quốc gia
Thị xã Tân Uyên là đô thị công nghiệp - dịch vụ. Do đó, định hướng phát triển không gian đô thị và quy hoạch sử dụng đất cần nghiên cứu tổ chức, bố trí các trung tâm đào tạo, dạy nghề; trung tâm dịch vụ thương mại,… để hỗ trợ sản xuất công nghiệp.

Tính chất và tiền đề, động lực phát triển của đô thị cần được nghiên cứu phù hợp với phương án tổ chức không gian và phân vùng chức năng tại quy hoạch tỉnh Bình Dương đang được tổ chức lập, đặc biệt là mối quan hệ với các đô thị lân cận như Bến Cát, Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An để làm rõ vai trò của đô thị trong vùng, trong tỉnh.

Bên cạnh đó, phương án quy hoạch đề xuất di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi trung tâm đô thị, giảm diện tích đất công nghiệp với quy mô lớn (khoảng 700-1300ha theo từng giai đoạn).

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, quỹ đất sau khi di dời các cơ sở sản xuất cần được ưu tiên để xây dựng, phát triển, bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhằm nâng cao chất lượng của khu vực đô thị hiện hữu.

Định hướng phát triển không gian cần xác định rõ: Hướng phát triển đô thị; khu hạn chế phát triển, khu cải tạo chỉnh trang, khu phát triển mới, khu bảo tồn, cấm xây dựng,...

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu làm rõ giải pháp tổ chức quản lý đối với khu vực dự trữ phát triển đô thị, công nghiệp.

Đồng thời, đề nghị xác định cụ thể các khu vực cần lập, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chung xây dựng xã, làm cơ sở quản lý và triển khai thực hiện sau khi quy hoạch chung được phê duyệt.

Được biết, theo Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thị xã Tân Uyên được định hướng trở thành đô thị loại II trong giai đoạn 2021-2025. Do đó, các chỉ tiêu sử dụng đất dân dụng, đất đơn vị ở cần rà soát đảm bảo phù hợp với quy định về sử dụng đất đô thị. Bố trí đủ quỹ đất để phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn đô thị theo quy định về phân loại đô thị tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Bộ Xây dựng, thị xã Tân Uyên là đô thị công nghiệp - dịch vụ, có lực lượng lớn lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Do đó, định hướng phát triển không gian đô thị và quy hoạch sử dụng đất cần nghiên cứu tổ chức, bố trí các trung tâm đào tạo, dạy nghề; trung tâm dịch vụ thương mại,… để hỗ trợ sản xuất công nghiệp.

Đồng thời, cần lưu ý tổ chức các công trình văn hóa tại khu trung tâm và khu đô thị để đáp ứng nhu cầu của người lao động; định hướng bố trí nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp.

Mặt khác, trên địa bàn thị xã Tân Uyên dự kiến có các tuyến giao thông trọng điểm cấp vùng và quốc gia đi qua như đường vành đai 4 TP.HCM, đường cao tốc TP.HCM-Chơn Thành, đường sắt Lộc Ninh-Dĩ An được xác định tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt…

Vì vậy, định hướng quy hoạch thị xã Tân Uyên cần phù hợp với các quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt nêu trên và đề xuất cụ thể các giải pháp về hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Đặc biệt là tổ chức hệ thống giao thông giữa các khu vực chức năng của đô thị với khu công nghiệp để đảm bảo tổ chức hoạt động đô thị và sản xuất an toàn, hiệu quả.

Được biết, thị xã Tân Uyên được thành lập tại Nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 29/12/2013 của Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch thị xã Tân Uyên cần phù hợp quy hoạch ngành quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới