Thứ ba, 19/03/2024 10:01 (GMT+7)

Ra mắt cẩm nang hướng dẫn chuyển đổi số ngành du lịch

Khánh Dung -  Thứ sáu, 12/08/2022 17:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng Cục Du lịch) lần đầu tiên ra mắt tài liệu "Chuyển đổi số trong ngành du lịch: Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động".

Theo ông Nguyên Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc và là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch hiện nay.

Ngành du lịch sẽ từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, trong đó, ưu tiên phát triển Trục liên thông hệ thống thông tin từ Trung ương đến cơ sở phục vụ công tác quản lý nhà nước; Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; Sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch; Hệ thống các kênh truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng số.

 ông Nguyên Lê Phúc – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.
Ông Nguyên Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch 

Tài liệu "Chuyển đổi số trong ngành du lịch: Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động" do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng Cục Du lịch) mới ra mắt sẽ cung cấp thông tin tổng quan về thực trạng và các giải pháp tổng thể, các bước cần thực hiện giúp các bên liên quan dễ dàng định hướng triển khai chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững; góp phần tạo sự đồng bộ và thống nhất hành động chuyển đổi số trong toàn ngành du lịch.

Với vai trò là đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin của Tổng Cục Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch đã phối hợp với các cơ quan, đối tác để xây dựng hệ thống các sản phẩm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch nhằm mang đến những tiện ích và hỗ trợ thiết thực cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và khách du lịch, hướng tới hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch. Tiến tới xây dựng và phát triển một hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch thống nhất trên toàn quốc, hướng tới kết nối và chia sẻ tài nguyên với hệ tri thức Việt số hóa.

Trang bìa tài liệu Hướng dẫn Chuyển đổi số.
Trang bìa tài liệu Hướng dẫn Chuyển đổi số.

Không những vậy, hệ thống sẽ tập trung hệ tài nguyên số, dữ liệu số dùng chung trên toàn quốc, cung cấp dữ liệu mở phục vụ các cơ quan quản lý; giúp doanh nghiệp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh; cung cấp thông tin cập nhật và tin cậy cho du khách và công chúng. Đồng thời gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến nhiều tiện lợi cho du khách.

Các phần mềm và ứng dụng được phát triển dựa trên các nền tảng được công nhận là nền tảng số quốc gia về du lịch, đồng thời thống nhất triển khai đồng bộ trên toàn quốc; các bên liên quan thống nhất hành động để hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch số; tích cực và chủ động tham gia kết nối, đóng góp dữ liệu vào nền tảng chung.

Để thực hiện được, cần có sự định hướng của các cơ quan quản lý nhà nước và sự tham gia của các doanh nghiệp, điểm đến du lịch và các chủ thể liên quan. Đồng thời, chuyển đổi số ưu tiên các giải pháp công nghệ số thúc đẩy và khuyến khích người dùng chuyển sang môi trường số.

Sơ đồ hệ thống phần mềm/ứng dụng hiện hành
Sơ đồ hệ thống phần mềm/ứng dụng hiện hành.

Nội dung cốt lõi của tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số là Hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch, giới thiệu về các phần mềm/ứng dụng dành cho các đối tượng khác nhau trong ngành du lịch như: khách du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, hướng dẫn viên, cơ quan quản lý du lịch… Bên cạnh đó, các bên liên quan có thể tìm thấy gợi ý về lộ trình triển khai chuyển đổi số, các nhóm giải pháp tổng thể, vai trò của các bên liên quan trong quá trình này.

Hiện nay, rất nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành du lịch đã được Trung tâm Thông tin du lịch cùng các đối tác xây dựng, mang đến những tiện ích và hỗ trợ thiết thực cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, điểm đến, khách du lịch... nhằm hướng tới hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch.

Trong đó, Thẻ Du lịch thông minh, ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, ứng dụng Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch, Trang vàng Du lịch Việt Nam, hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam được xem là những sản phẩm cốt lõi hỗ trợ thiết thực cho khách du lịch, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Cùng với đó, nhiều sản phẩm thông minh và tiện ích giúp đáp ứng nhu cầu của người dùng, như hệ thống quản lý phòng tại các cơ sở lưu trú, hệ thống vé điện tử, hệ thống kiểm soát ra vào tự động, bãi đỗ xe thông minh, máy bán nước tự động, phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống quản lý khách hàng, hệ thống quản lý chương trình khuyến mãi, chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, sản vật vùng miền, hệ thống thuyết minh ...

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt cẩm nang hướng dẫn chuyển đổi số ngành du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.