Thứ hai, 29/04/2024 00:42 (GMT+7)

Rừng ngập mặn toàn cầu đang biến mất nhanh chóng

MTĐT -  Thứ năm, 05/10/2023 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rừng ngập mặn có tầm quan trọng to lớn, nhưng chưa quá 7% diện tích rừng ngập mặn trên thế giới là được bảo vệ bởi luật pháp. Vì vậy diện tích rừng ngập mặn toàn cầu đang biến mất nhanh chóng.

Rừng ngập mặn được xem là "vườn ươm” cho nhiều loài sinh vật biển, cung cấp sinh kế cho cư dân. Rừng ngập mặn cũng làm "lá chắn” hiệu quả của vùng ven biển trước những cơn bão và sóng thần.

Rừng ngập mặn có tầm quan trọng to lớn như vậy, nhưng chưa quá 7% diện tích rừng ngập mặn trên thế giới là được bảo vệ bởi luật pháp. Vì vậy diện tích RNM toàn cầu đang biến mất nhanh chóng.

Rừng ngập mặn toàn cầu đang biến mất nhanh chóng
Khách du lịch trồng cây tại khu bảo tồn thiên nhiên Angke Kapuk, Jakarta, Indonesia. Nguồn: Reuters

Thống kê của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết, từ năm 1980 đến nay diện tích rừng ngập mặn đã bị mất từ 20 – 35%. Tỷ lệ mất rừng cao nhất là ở các nước đang phát triển, nơi rừng ngập mặn thường bị chặt phá để quy hoạch phát triển vùng ven biển, nuôi trồng thủy sản, lấy gỗ hay sản xuất nhiên liệu. Và chỉ trong vòng một thế kỷ qua, diện tích và chất lượng rừng ngập mặn đã giảm nhiều đến nỗi chúng bị cho là đang mất dần những chức năng vốn có của mình.

Năm 2010, sau khi phân tích dữ liệu từ hệ thống vệ tinh chụp ảnh trái đất (Landsat) của NASA, các nhà khoa học cho biết, theo ước tính rừng ngập mặn hiện nay tồn tại chiếm 12,3% diện tích bề mặt trái đất (chiếm khoảng 137.760km2). Rừng ngập mặn phổ biến ở 118 quốc gia trên thế giới, trong đó có 6.246.000ha thuộc châu Á nhiệt đới và châu Đại Dương, 5.781.000ha ở châu Mỹ nhiệt đới và 3.402.000ha thuộc châu Phi. Theo nhà nghiên cứu Chandra Giri tại USGS, những số liệu trên về rừng ngập mặn sẽ tiếp tục bị suy giảm trong tương lai.

Theo số liệu của Đài quan sát Trái đất (EO) của NASA, Indonesia có 17.000 hòn đảo và chiếm gần ¼ diện tích rừng ngập mặn trên thế giới. Tuy nhiên, các khu rừng này đã bị giảm một nửa trong ba thập niên qua - cụ thể giảm từ 4,2 triệu hecta năm 1982 xuống còn 2 triệu năm 2000. Trong phần rừng còn lại, có gần 70% là "trong tình trạng nguy kịch và bị thiệt hại nặng".

Nguyên nhân tình trạng rừng ngập mặn toàn cầu đang biến mất nhanh chóng được các nhà khoa học khẳng định do biến đổi khí hậu làm mực nước biển dâng cao, phá rừng để phát triển kinh tế ven biển, làm nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho cộng đồng quốc tế để bảo vệ và khôi phục rừng ngập mặn.

Trong bối cảnh đó, các biện pháp bảo vệ và duy trì rừng ngập mặn trở nên cấp bách. Việc tăng cường sự nhận thức, thúc đẩy nghiên cứu, hợp tác quốc tế là cần thiết để bảo vệ hệ sinh thái quan trọng này.

Tùng Lâm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Rừng ngập mặn toàn cầu đang biến mất nhanh chóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.